Chính phủ và các lãnh đạo địa phương Canada ngày 24/10 đã lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt “mọi cuộc đàm phán thương mại” với nước này.
Quang cảnh cảng hàng hóa tại Vancouver, Canada. Ảnh: THX/TTXVN
Chính phủ và các lãnh đạo địa phương Canada ngày 24/10 đã lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt “mọi cuộc đàm phán thương mại” với nước này viện dẫn một quảng cáo truyền hình sử dụng lời của cố Tổng thống Ronald Reagan để chỉ trích thuế quan của Mỹ.
Thủ hiến tỉnh Ontario Doug Ford - địa phương tài trợ quảng cáo - cho biết sau khi trao đổi với Thủ tướng Mark Carney, ông đã quyết định tạm dừng chiến dịch quảng bá để tạo điều kiện nối lại đối thoại thương mại với Washington.
Ông Ford khẳng định mục tiêu của quảng cáo là “khơi dậy cuộc thảo luận về tác động của thuế quan đối với người lao động và doanh nghiệp” và cho rằng chiến dịch “đã đạt được hiệu quả khi thông điệp được chú ý ở cấp cao nhất tại Mỹ”.
Trước đó, ông Ford từng khẳng định việc phát sóng quảng cáo là phù hợp, cho rằng Canada và Mỹ là hai đồng minh có thể trở nên mạnh hơn khi hợp tác, đồng thời dẫn phát biểu năm 1987 của cố Tổng thống Reagan về việc phản đối chủ nghĩa bảo hộ để làm rõ quan điểm của mình.
Về phía chính phủ liên bang, Thủ tướng Mark Carney khẳng định Ottawa vẫn sẵn sàng tiếp tục đối thoại nhằm giảm căng thẳng thương mại và tháo gỡ các rào cản trong một số lĩnh vực. Ông nói: “Chúng tôi không thể kiểm soát chính sách thương mại của Mỹ. Nhưng các chính sách này đã thay đổi đáng kể so với những năm 1980”.
Chính quyền Ontario cho biết chiến dịch quảng cáo trị giá khoảng 75 triệu CAD (54 triệu USD) có lịch phát sóng trên hàng trăm kênh truyền hình Mỹ trong tháng 10, trong đó có trận đấu mở màn Giải Bóng chày Nhà nghề Mỹ (World Series). Quảng cáo sử dụng hình ảnh và âm thanh của cố Tổng thống Reagan trong bài phát biểu năm 1987, kêu gọi tự do thương mại và phản đối các biện pháp thuế quan.
Trong khi đó, các nhà quan sát tại Ottawa nhận định động thái của ông Ford nhằm “hạ nhiệt” căng thẳng có thể mở đường cho việc nối lại đối thoại song phương, trong bối cảnh Canada đang tìm cách đa dạng hóa xuất khẩu để giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Link gốc