Các hãng xe điện Trung Quốc và Việt Nam như BYD, VinFast đang được các tập đoàn lớn của Philippines "trải thảm đỏ", mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường Philippines.
Thiết lập quan hệ với các tập đoàn lớn của Philippines
Ngày 24/10 vừa rồi, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã trở thành tâm điểm tại Hội nghị Thượng đỉnh Xe điện Philippines.
Tập đoàn BYD ra mắt mẫu eMAX 9 DM-i, một dòng xe đa dụng hybrid hạng sang có thể sạc ngoài. Trong khi đó hãng Zeekr, thuộc tập đoàn Zhejiang Geely Group Holding, cũng giới thiệu một mẫu coupe tại triển lãm.

Mẫu xe eMAX 9 DM-i mới của BYD.
Theo Nikkei Asia, thời gian gần đây các tập đoàn hàng đầu Philippines đang thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp xe điện đến từ Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, hai tập đoàn lớn của Philippines là Ayala và SM Group đang chuẩn bị những bước đi đầu tiên cho sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện mới tại quốc gia này.
BYD giới thiệu chương trình giảm giá cho khách hàng vay mua xe thông qua Ngân hàng Bank of the Philippine Islands, một đơn vị thuộc tập đoàn Ayala. Trong khi đó ở một gian hàng khác, một công ty liên kết của Ayala cũng đang quảng bá dịch vụ sạc điện xe của Kia.
ACMobility, công ty con trong lĩnh vực ô tô của Ayala, đã trở thành nhà phân phối chính thức của BYD từ năm 2023. Hiện hãng có khoảng 40 đại lý trên toàn quốc, và dự kiến nâng lên gần 80 vào cuối năm nay.
BDO Unibank, công ty con của SM Group, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với tập đoàn Vingroup của Việt Nam hồi tháng 9. Là ngân hàng thương mại lớn nhất Philippines, BDO sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho dịch vụ taxi điện Green GSM của Vingroup. Green GSM đã bắt đầu hoạt động tại Philippines từ tháng 6.
Năm ngoái, tập đoàn Alliance Global Group cũng đã mở đại lý Tesla đầu tiên tại khu vực đô thị Manila. Các trạm sạc nhanh đang được lắp đặt tại bãi đỗ xe của các trung tâm thương mại thuộc sở hữu Alliance Global.

Green GSM của Vingroup đã bắt đầu hoạt động tại Philippines từ tháng 6.
Cạnh tranh thị phần với xe Nhật Bản
Theo Nikkei Asia, Philippines từ lâu đã tụt hậu so với các nước ASEAN phát triển khác trong việc áp dụng xe điện. Lý do là vì thiếu hạ tầng sạc và chi phí điện cao.
Tuy nhiên, khi các tập đoàn lớn bắt đầu nhập cuộc, cơ hội để xe điện tạo dựng vị thế vững chắc tại thị trường này đang trở nên rõ ràng hơn.
“Chúng tôi rất vui vì các tập đoàn lớn đang giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng”, ông Edmund Araga, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Philippines (EVAP) cho biết.
“Họ không chỉ giải quyết vấn đề của xe điện và trạm sạc, mà còn cả lĩnh vực năng lượng tái tạo”, ông Araga nói.
Doanh số xe điện tại Philippines đang tăng mạnh. Theo EVAP, số lượng xe điện đăng ký mới từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay đạt 29.715 chiếc, chiếm 5% tổng số xe mới, và vượt qua tổng doanh số cả năm 2024 là 24.286 chiếc. Tổng xe đăng ký mới được dự báo sẽ đạt 35.000 chiếc trong năm nay.
Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất như BYD và Vingroup đang đe dọa thị phần của các thương hiệu Nhật Bản, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường ô tô mới của Philippines, theo Nikkei Asia.
Các hãng xe Nhật gần như vắng bóng tại hội nghị xe điện vừa qua, ngoại trừ Honda Motor – hãng chỉ trưng bày mẫu xe điện 2 bánh.

Các hãng xe Nhật Bản hiện vẫn đang chiếm lĩnh thị trường xe ô tô tại Philippines. (Ảnh: Reuters).
Theo thống kê, doanh số xe mới bán ra từ tháng 1 đến tháng 9 tại Philippines đạt 343.410 chiếc, trong đó Toyota Motor đứng đầu với 164.797 xe, và Mitsubishi Motors xếp thứ hai với 65.421 xe. Chỉ riêng 2 hãng này đã chiếm gần 70% thị phần. 6 trong số 10 thương hiệu xe bán chạy nhất Philippines đều đến từ Nhật Bản.
Mặc dù thống kê này chưa bao gồm BYD và các thương hiệu xe điện đang tăng trưởng nhanh, nhưng thị phần của các hãng Nhật vẫn ở mức rất cao. Họ kỳ vọng sẽ giữ vững sức hút trên thị trường nhờ các dòng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và những mẫu SUV vốn được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trong khi đó, một số tập đoàn Philippines đang cân nhắc lại quan hệ với các hãng xe truyền thống để đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực xe điện. Tháng trước, Ayala tuyên bố sẽ ngừng phân phối xe của Volkswagen (Đức). Bắt đầu từ cuối năm nay, tập đoàn này cũng sẽ chấm dứt thỏa thuận đại lý với Honda – đối tác từ năm 1990.
Theo Nikkei Asia
Link gốc