Mỹ hạ thuế nhập khẩu hàng hóa Hàn Quốc, gồm ô tô, xuống 15% từ ngày 1/11 nhằm đáp lại cam kết đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào các ngành chiến lược tại Mỹ, qua đó củng cố quan hệ kinh tế song phương.
Cảng hàng hóa ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick ngày 1/12 xác nhận rằng mức thuế suất chung áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc, bao gồm cả mặt hàng ô tô, sẽ giảm xuống còn 15% và có hiệu lực hồi tố kể từ ngày 1/11.
Quyết định này được đưa ra sau khi Hàn Quốc trình dự luật lên quốc hội nhằm hiện thực hóa các cam kết đầu tư chiến lược của nước này vào Mỹ.
Dự luật do đảng cầm quyền Hàn Quốc đề xuất nhằm mục đích thực hiện thỏa thuận của chính phủ nước này về việc đầu tư 350 tỷ USD vào các ngành công nghiệp chiến lược tại Mỹ, trong đó có ngành đóng tàu.
Ông Lutnick nhận định rằng cam kết đầu tư tại Mỹ của Hàn Quốc sẽ củng cố mối quan hệ đối tác kinh tế, cũng như thúc đẩy việc làm và các ngành công nghiệp trong nước. Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, ông Lutnick cho biết động thái này từ phía Hàn Quốc sẽ khai mở toàn bộ lợi ích từ thỏa thuận thương mại mà nước này đã đạt được với Tổng thống Donald Trump.
Theo ông Lutnick, để đáp lại thiện chí này, Mỹ sẽ hạ một số mức thuế trong khuôn khổ thỏa thuận – bao gồm thuế ô tô – xuống còn 15%, có hiệu lực từ ngày 1/11. Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ xóa bỏ thuế quan đối với phụ tùng máy bay và điều chỉnh mức thuế đối ứng với Hàn Quốc tương đương với mức áp dụng cho Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).
Thỏa thuận thương mại song phương này cũng quy định mức trần 15% đối với bất kỳ loại thuế quan nào liên quan đến an ninh quốc gia trong tương lai áp dụng cho chất bán dẫn và dược phẩm. Điều này giúp đưa vị thế của Hàn Quốc lên ngang bằng với các nền kinh tế cạnh tranh chủ chốt tại châu Á là Nhật Bản và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).
Trước đó, Mỹ đã áp mức thuế 25% lên hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc, trong đó có thuế ô tô liên quan đến an ninh quốc gia được viện dẫn theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962 và các mức thuế ứng được viện dẫn theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) năm 1977.
Tòa án Tối cao Mỹ có thể sẽ bác bỏ các mức thuế dựa trên đạo luật IEEPA trong những tuần tới, sau khi cơ quan này bày tỏ nghi ngờ về cơ sở pháp lý của việc áp thuế này trong những phiên tranh tụng hồi đầu tháng 11.
Khánh Ly-Link gốc