Bên cạnh việc cùng đẩy mạnh sản xuất ô tô điện, THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép. Trong khi Vingroup cũng thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, các lĩnh vực về nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, tối ưu hóa sản xuất, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Sáng 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, 26 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của nhà nước và tư nhân.
![](https://static.fireant.vn/Upload/20250210/images/-3206-1739160671_1200x0.jpg)
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO phát biểu tại Hội nghị - Ảnh VGP
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) nhìn nhận với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm cũng cố gắng đóng góp vào mục tiêu này. "Chúng tôi đã có được những nền tảng nhất định trong các ngành đang hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới và phát triển với những định hướng, chiến lược rất rõ ràng mà Chính phủ đề ra", ông Dương khẳng định.
Đại diện THACO dẫn chứng: "Đối với ô tô, THACO hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đến giờ này THACO đang kiểm soát 32% thị phần. Mục tiêu năm nay bán 100.000 xe và chúng tôi sẽ tập trung vào xe hybrid – xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng".
Nhờ tham gia sâu vào tỷ lệ nội địa hoá trong sản xuất ô tô giúp giảm chi phí và đặc biệt đáp ứng được yêu cầu riêng biệt của khách hàng cũng như điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ nội địa hóa xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 20%.
Trong lĩnh vực cơ khí-công nghiệp hỗ trợ, THACO cũng đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí, với mức tăng trưởng xuất khẩu rất cao. "Tháng 9/2025, chúng tôi sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô 700 ha. Hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics", ông Dương nói.
Về vấn đề phát triển đường sắt đô thị Theo định hướng của Thủ Tướng Chính phủ Phạm Minh Chính,, vị Chủ tịch này cho hay THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.
"Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tôi xin hứa với Thủ tướng, chúng tôi sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành. Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm", ông nhấn mạnh.
![](https://static.fireant.vn/Upload/20250210/images/-4747-1739160672_1200x0.jpg)
Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phát biểu tại Hội nghị - Ảnh VGP.
Cùng nêu quan điểm về việc phát triển ngành ô tô và công nghiệp hỗ trợ, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ, với nhận thức doanh nghiệp tư nhân là động lực của nền kinh tế, trong những năm qua Vingroup đã không ngừng nỗ lực đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực mang tính chiến lược như hạ tầng năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghiệp hỗ trợ nhằm góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển bền vững. Điển hình là Vinfast, một dự án được kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng xanh, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
Bên cạnh đó, ông Quang chia sẻ: Vinfast không chỉ đơn thuần sản xuất xe điện mà còn tập trung xây dựng chuỗi công nghiệp hỗ trợ từ sản xuất pin, trạm sạc cho đến các giải pháp năng lượng thông minh.
"Chúng tôi xác định việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa cho xe điện Vinfast là chìa khóa để phát triển bền vững đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Đặc biệt với mục tiêu góp phần giảm phát thải, Vinfast đóng vai trò tiên phong trong làn sóng chuyển đổi xanh của Việt Nam, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường", Tổng giám đốc Vingroup nói.
Để phát triển bền vững, kích cầu tiêu dùng nội địa, Vinfast đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi khuyến khích người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, ông Quang cho rằng sự hỗ trợ từ Nhà nước sẽ là động lực lớn thúc đẩy nhanh quá trình này. Ví dụ như việc gia hạn chính sách lệ phí trước bạ với xe điện hoặc áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng xe điện như các nước tiên tiến đã làm sẽ góp phần khuyến khích người dân lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường.
"Chúng tôi tin rằng có cơ chế khuyến khích hợp lý, làn sóng tiêu dùng xanh sẽ lan tỏa nhanh chóng góp phần hiện thực cam kết phát thải của quốc gia", ông Quang cho hay.
Bên cạnh công nghiệp hỗ trợ và năng lượng xanh, Vingroup cũng thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong quản lý vận hành. Các lĩnh vực về nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn được chúng tôi triển khai để tối ưu hóa sản xuất, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Mới đây Vingroup đã đặt chân vào lĩnh vực sẽ là xu hướng của tương lai là robot học, người máy đa năng với việc thành lập 2 công ty mới và VinRobotics, Vin Ocean để phát triển các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích thiết thực bền vững và nhân văn cho con người.
Tổng giám đốc Vingroup cho rằng trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chuyển đổi phương tiện gây ô nhiễm, phát triển công nghệ số đòi hỏi phải phát triển năng lượng. Vì vậy, ông Quang đề xuất cần có cơ chế chính sách thông thoáng hơn để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia kinh doanh điện, góp phần đảm bảo đủ sản lượng, giảm giá thành điện. Đồng thời thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật quốc gia, hoàn thiện khung pháp lý và đẩy mạnh áp dụng các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư như xây dựng vận hành được giao BOT, xây dựng-sở hữu-vận hành BOO, xây dựng – chuyển giao (BT).
Thanh Hoa
Link gốc