• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.669,32 -3,46/-0,21%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 11:56:51 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.669,32   -3,46/-0,21%  |   HNX-INDEX   276,38   0,00/0,00%  |   UPCOM-INDEX   110,53   +0,59/+0,54%  |   VN30   1.844,03   -4,52/-0,24%  |   HNX30   608,81   -1,21/-0,20%
28 Tháng Tám 2025 11:58:21 SA - Mở cửa
Các hãng ô tô Nhật Bản “đau đầu” về tương lai thị trường
Nguồn tin: Vietnam+ | 10/07/2025 9:00:50 SA

Các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản đang phải tính toán biện pháp tăng giá để bù đắp chi phí cao hơn, cũng như vạch sẵn phương án ứng phó trong trường hợp nhu cầu thị trường giảm.

Lắp ráp ô tô tại một nhà máy của Toyota, ở Aichi, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh Nhật Bản và Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề thuế quan của Mỹ đánh vào ô tô nhập khẩu, các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản đang phải tính toán biện pháp tăng giá để bù đắp chi phí cao hơn, cũng như vạch sẵn phương án ứng phó trong trường hợp nhu cầu thị trường giảm.

Ông Hiroki Shibata, Giám đốc điều hành S&P Global Ratings, nhận định các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những nhà sản xuất có doanh số thấp hoặc đang trong khủng hoảng quản lý, sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá xe. Ông cho rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ đưa ra phương án rõ ràng hơn trong các tháng tới.

Trong số 3 nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản, Toyota được dự báo ít chịu ảnh hưởng nhất bởi việc tăng giá, do nhu cầu đối với nhiều mẫu xe hybrid của hãng có thể vẫn sẽ tăng mạnh tại Mỹ.

Mặc dù vậy, nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới tính theo khối lượng cho biết tác động từ thuế quan của Mỹ đã khiến lợi nhuận của hãng giảm 180 tỷ yên (khoảng 1,24 tỷ USD) chỉ sau 2 tháng bị áp dụng.

Kể từ ngày 1/7 vừa qua, Toyota đã tăng giá xe tại Mỹ ở mức trung bình 270 USD đối với các mẫu xe thường và 208 USD cho dòng xe Lexus cao cấp. Tất nhiên, ngoài yếu tố thuế quan của Mỹ thì việc tăng giá xe cũng là một phần trong kế hoạch của Toyota.

Trong khi đó, một hãng ô tô nổi tiếng khác là Honda ước tính thuế quan của Mỹ có thể khiến hãng bị sụt giảm 650 tỷ yên lợi nhuận trong tài khóa hiện tại. Honda cũng đang nỗ lực thu hút khách hàng Mỹ bằng dòng xe hybrid của mình.

Về phía Nissan, lợi nhuận hoạt động cả năm có thể giảm khoảng 450 tỷ yên. Để đối phó với triển vọng u ám, Nissan tập trung vào việc tái cấu trúc, bao gồm thu hẹp quy mô sản xuất toàn cầu và cắt giảm lao động.

Với Mitsubishi, hãng xe này tạm dừng giao hàng từ các cảng của Mỹ đến các đại lý địa phương, đồng thời tăng giá trung bình 2,1% đối với một số mẫu xe.

Trước đó, hồi tháng 5, S&P Global Ratings cắt giảm dự báo doanh số bán ô tô tại Mỹ năm 2026 xuống còn 1 triệu xe, với lý do giá cao sẽ khiến nhu cầu yếu hơn.

Ô tô chiếm khoảng 70% lượng hàng hóa của Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ. Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên hiện chưa đạt nhiều tiến triển, làm tiêu tan hy vọng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản về một thỏa thuận có thể giúp loại bỏ hoặc chí ít là cắt giảm mức thuế 25% đánh vào mặt hàng ô tô nhập khẩu vào Mỹ.

Trong thư thông báo hôm 7/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản kể từ ngày 1/8, cao hơn mức cũ là 24%. Thuế đối ứng này không ảnh hưởng đến các mức thuế cụ thể theo từng ngành đã có hiệu lực như thuế đối với ô tô, phụ tùng ô tô, thép và nhôm.

Link gốc