• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.766,85 +8,90/+0,51%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:10:04 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.766,85   +8,90/+0,51%  |   HNX-INDEX   277,08   +0,96/+0,35%  |   UPCOM-INDEX   112,37   +0,05/+0,04%  |   VN30   2.022,27   +12,63/+0,63%  |   HNX30   612,30   +5,27/+0,87%
17 Tháng Mười 2025 1:26:13 SA - Mở cửa
Đại Dũng muốn lập 'liên minh cơ khí' gồm Hòa Phát, Vingroup, Thaco, Viettel, FPT
Nguồn tin: VietNam Finance | 24/09/2025 4:09:01 CH

Tập đoàn Đại Dũng đề xuất thành lập liên minh sản xuất cơ khí để liên kết và gia tăng sức cạnh tranh. Liên minh này sẽ đảm trách các dự án lớn của TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đề xuất này được ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (Tập đoàn Đại Dũng) đưa ra tại hội thảo tổng kết diễn đàn phát triển Công Thương TP. HCM với chủ đề "Hiến kế - Hành động - Hội nhập quốc tế".

Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Tiến Dũng đánh giá ngành cơ khí Việt Nam hiện chủ yếu gia công ở quy mô nhỏ, thiếu thương hiệu lớn, chưa tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và còn hạn chế về kinh nghiệm hội nhập.

Theo ông Dũng, TP. HCM sau sáp nhập chiếm khoảng 23-25% GDP quốc gia. Thành phố cũng có tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp cơ khí, nhưng vẫn manh mún, thiếu quy hoạch tổng thể và liên kết vùng dài hạn.

Trong khi đó, với gần 20 triệu dân trong vùng kinh tế mở rộng, với hệ sinh thái cảng biển, logistics và cộng đồng doanh nghiệp năng động, TP. HCM có thể trở thành trung tâm cơ khí công nghiệp nặng - công nghiệp phụ trợ hàng đầu Đông Nam Á. Trung tâm này đóng vai trò thay thế các nhà cung cấp của các nước phát triển hiện nay.


Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng.

Để hiện thực hóa được mục tiêu, ông Dũng kiến nghị TP. HCM cần xây dựng chiến lược tổng thể cho ngành cơ khí đến năm 2035, tầm nhìn 2050. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước cần quy hoạch khu công nghiệp chuyên sâu cho cơ khí, tích hợp các hệ sinh thái khác nhau.

Ông Dũng dẫn ví dụ từ các mô hình quốc tế như khu công nghiệp Tô Châu (Trung Quốc) về cơ khí chính xác, linh kiện tự động hoá; Ulsan Mipo & Onsan (Hàn Quốc) cho công nghiệp nặng, ô tô, đóng tàu, lọc dầu; hay Yokohama Smart City (Nhật Bản) chuyên cơ khí chính xác, robot, ô tô.

Đáng chú ý, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dũng cũng đề xuất thành lập liên minh sản xuất cơ khí nhằm tăng cường liên kết, nâng cao sức cạnh tranh và đảm nhận các dự án trọng điểm của TP. HCM cũng như cả nước.

“Liên minh gồm các công ty sản xuất thép như Hòa Phát; công ty sản xuất đầu máy, toa xe như Vingroup hoặc Thaco; các công ty công nghệ như Viettel, FPT; công ty chuyên về cơ khí như Đại Dũng, Lilama và nhiều doanh nghiệp trong nước đủ năng lực để đảm trách các dự án lớn”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, nếu các doanh nghiệp lớn nội địa liên kết với nhau, hoàn toàn có thể làm ra được các sản phẩm, dự án tầm cỡ. Ngược lại, nếu mỗi đơn vị tập trung vào một vài lĩnh vực thì doanh nghiệp Việt mãi chỉ đi gia công và làm thuê.

Mặc dù vậy, để các doanh nghiệp có thể liên kết trong sản xuất, ông Dũng cho rằng bên cạnh các chính sách ưu đãi thuế, nhà nước cần cung cấp quỹ đất “sạch” đủ lớn để các đơn vị có thể tập hợp lại và cùng nhau sản xuất, giống như tạo “sân chơi” cho doanh nghiệp.

Góp ý tại hội thảo, ông Đinh Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho hay, thành phố cần quan tâm đến 3 trụ cột phát triển cho chuỗi cung ứng mới, trong đó có một logistics "siêu kết nối", gồm: Vành đai 3 và 4 liên vùng, cao tốc, cùng việc mở rộng - chuẩn hóa kết nối cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải, mạng lưới ICD Bình Dương và Đồng Nai, cùng với đường sắt, metro liên vùng và đường chuyên dụng logistics.

Song song đó, thành phố cần quan tâm quy hoạch và tích hợp hạ tầng, trong đó có việc xác định bản đồ kết nối tới cảng và sân bay; thiết lập hành lang logistics xanh; hoàn chỉnh mạng lưới cảng cạn, quy hoạch khu phức hợp logistics hàng không ở Long Thành...

Còn theo PGS. TS Trần Đình Thiên, để vươn tầm siêu đô thị châu Á, TP. HCM cần khẩn trương xây dựng cơ cấu kinh tế và thể chế mới, tránh tụt hậu trong cuộc đua khốc liệt. Điểm nhấn là mở rộng "không gian phát triển", từ đất liền sang biển, bầu trời, lòng đất, không gian số và văn hóa.

"TP. HCM có lợi thế với siêu cảng Cần Giờ, kết nối các tuyến hàng hải Bắc - Nam, có tiềm năng phát triển kinh tế tầm thấp để giải quyết giao thông đô thị, đồng thời vươn lên thành trung tâm kinh tế số, trí tuệ nhân tạo (AI) và khởi nghiệp sáng tạo dựa trên tinh thần văn hóa khai phá Nam Bộ", ông Thiên nói

Cũng theo ông Thiên, cơ hội cho TP. HCM là rất lớn nhưng "điểm nghẽn của điểm nghẽn" chính là thể chế. Trong đó, việc thiếu quyền tự chủ khiến thành phố khó phát huy hết tiềm năng.

Vì vậy, muốn bứt phá, ông Thiên cho rằng TP. HCM phải chuyển sang cơ chế "tự quyết - tự làm - tự chịu trách nhiệm". Bởi nếu tận dụng tốt, sự kết hợp TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành "con rồng ba đầu", đủ sức định vị thành phố như một siêu đô thị tầm vóc quốc tế.

Đan Nhi-Link gốc