Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN) có kế hoạch chuyển nhượng tối đa 49% vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec). Đây là đơn vị mà hãng hàng không quốc gia nắm 100% vốn.
Thông tin này được công bố trong thư mời gói cung cấp dịch vụ tư vấn phương án chuyển nhượng vốn tại Skypec. Theo đó, Vietnam Airlines dự kiến bán cổ phần thông qua hình thức đấu giá công khai, với thời gian thực hiện thương vụ kéo dài từ nay đến năm 2027.
Đây không phải lần đầu hãng hàng không quốc gia đề cập đến việc thoái vốn tại Skypec. Hai năm trước, Vietnam Airlines cũng từng công bố kế hoạch này, song chưa xác định rõ tỷ lệ muốn bán.
Đến giữa năm 2023, Chính phủ từng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phương án chuyển Skypec từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia (PVN).

Vietnam Airlines muốn bán 49% vốn tại Skypec.
Skypec tiền thân là Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam, được thành lập và chính thức đi vào hoạt động năm 1993 với số vốn điều lệ 400 tỷ đồng, do Vietnam Airlines là chủ sở hữu.
Skypec hiện sở hữu hệ thống kho chứa với tổng sức chứa 200.000 m3, hoạt động tại 18 cảng hàng không trong nước và 4 sân bay quốc tế lớn tại Hàn Quốc. Công ty cung cấp nhiên liệu cho toàn bộ hãng hàng không nội địa và gần 100 hãng quốc tế khai thác tại Việt Nam.
Năm 2024, Skypec đã cung ứng gần 1,6 triệu tấn nhiên liệu bay, đạt doanh thu 35.270 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 268 tỷ đồng. Trước đại dịch Covid-19, công ty từng ghi nhận lợi nhuận hơn 650 tỷ đồng trong năm 2019.
Hiện, Skypec cùng với Petrolimex Aviation là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chủ lực tại Việt Nam. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của CTCP Thương mại Xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco) - do SASCO (SAS) nắm 38% cổ phần, và CTCP Dịch vụ Nhiên liệu Hàng không Nội Bài (NAFSC). Tuy nhiên, sản lượng của các đơn vị này còn khiêm tốn so với 2 doanh nghiệp đầu ngành.
Động thái của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia vừa thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, sau khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hoàn tất giải ngân 7.770 tỷ đồng để mua thêm cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia. Thông tin được SCIC công bố ngày 16/9.
Theo SCIC, khoản vốn mới này sẽ giúp Vietnam Airlines đảm bảo dòng tiền ổn định trong dài hạn, tăng cường khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, đồng thời tạo thêm nguồn lực để triển khai kế hoạch mở rộng đội bay trong những năm tới.
Đặc biệt, số vốn bổ sung đã giúp Vietnam Airlines chấm dứt tình trạng âm vốn chủ sở hữu. Tính đến ngày 30/6/2025, báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy vốn chủ của hãng vẫn âm gần 3.100 tỷ đồng.
Khoản vốn SCIC giải ngân nằm trong đợt phát hành thêm 900 triệu cổ phần của Vietnam Airlines cho cổ đông hiện hữu, với giá bán 10.000 đồng/cp. Tỷ lệ thực hiện quyền là 1.000:406, tức cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu được mua thêm 406 cổ phiếu mới.
Thông qua đợt phát hành này, hãng dự kiến huy động khoảng 9.000 tỷ đồng để phục vụ các dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời củng cố năng lực tài chính sau giai đoạn khó khăn kéo dài.
Đây là lần thứ hai, SCIC rót vốn vào Vietnam Airlines. Trước đó, tháng 9/2021, SCIC từng đầu tư hơn 6.984 tỷ đồng để giúp hãng cải thiện thanh khoản trong giai đoạn chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.
Sau hai lần giải ngân, SCIC hiện nắm giữ 47,09% vốn điều lệ của Vietnam Airlines, trở thành cổ đông lớn nhất.
Vietnam Airlines bắt đầu rơi vào trạng thái âm vốn chủ sở hữu từ năm 2021, thời điểm ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Báo cáo soát xét bán niên năm 2021 cho thấy lỗ lũy kế đã vượt quá vốn điều lệ, dẫn đến vốn chủ sở hữu âm (âm hơn 2.787 tỷ đồng).
Đến cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm khoảng 11.056 tỷ đồng. Cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu âm nặng hơn (17.026 tỷ đồng). Năm 2024, nhờ lợi nhuận phục hồi, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không này còn âm hơn 9.344 tỷ đồng và đến cuối quý II/2025 giảm còn âm gần 3.100 tỷ đồng.
Trên thị trường, cổ phiếu HVN đang trong xu hướng điều chỉnh với 4 phiên “đỏ” liên tiếp. Đầu phiên sáng 30/9, cổ phiếu này đang trong trạng thái giảm điểm về quanh 33.000 đồng/cp.
Châu Anh-Link gốc