Thuận lợi:
- Ngành vận tải biển đang hồi phục với xu hướng container hóa và sử dụng tàu tải trọng lớn tạo cơ hội cho các cảng biển container và cảng nước sâu.
- Lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng tại Hải Phòng trong 6 tháng đầu 2017 tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
- 1H2017, lượt tàu và lượng hàng qua cảng VIP Green ước tính tăng lần lượt 39% và 64% YoY. Doanh thu VSC tăng trưởng 21%YoY.
- Cảng VIP Green được kỳ vọng sẽ hoạt động hết công suất từ nửa cuối 2017
Bất lợi:
- Cạnh tranh đang gia tăng giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng cùng biến động của giá nhiên liệu tác động tiêu cực lên biên lợi nhuận của VSC.
- Trong nửa đầu 2017, KQKD của VSC bị tác động tiêu cực trong ngắn hạn do chi phí lãi vay tăng mạnh (+33%) và chi phí khấu hao từ cảng VIP Green khiến cho LNTT giảm 11% YoY. Khuyến nghị: Mặc dù KQKD nửa đầu 2017 của VSC vẫn chưa được cải thiện rõ rệt, chúng tôi vẫn giữ kỳ vọng về tiềm năng của VSC trong báo cáo trước do mức tăng trưởng mạnh mẽ của cảng VIP Green.
Với những lợi thế riêng của mình, VIP Green được dự kiến sẽ hoạt động hết công suất trong nửa cuối 2017 và tiếp tục tăng trưởng trong 2018 với hỗ trợ từ dự án trung tâm logistics GIC, Greenport (dự kiến hoạt động từ 2018). Chúng tôi dự phóng Doanh thu và LNST của VSC vào cuối 2017 sẽ lần lượt đạt mức 1,300 tỷ đồng (+20% YoY) và 279 tỷ đồng (+6%). Với P/E và P/B dự phóng ở mức 11x và 1.95x, chúng tôi định giá cổ phiếu VSC ở mức 67,500 đồng trong thời gian 1 năm.
Với tỷ suất lợi nhuận 26%, chúng tôi khuyến nghị: TĂNG TỶ TRỌNG
|