Tóm tắt:
|
Trong Q4/2024, FRT ghi nhận doanh thu thuần tăng lên 11,4 nghìn tỷ đồng (32% svck) và LNTT đạt 169 tỷ đồng, phục hồi từ mức lỗ 97 tỷ đồng trong Q4/2023, nhờ kết quả kinh doanh cải thiện của cả hai FPT Shop và Long Châu.
FPT Shop (chuỗi điện thoại điện máy) đã có lãi trong 2 quý liên tiếp. Doanh thu và LNTT trong Q4/2024 lần lượt đạt 4,2 nghìn tỷ đồng (7% svck) và 17,7 nghìn tỷ đồng (so với mức lỗ 88 tỷ đồng trong Q4/2023). Lợi nhuận của FPT Shop cải thiện trong nửa cuối năm 2024, nhờ những nỗ lực tối ưu hóa chi phí (đóng cửa 16% cửa hàng để giảm chi phí) và giảm bớt cạnh tranh từ đối thủ MWG. Tuy nhiên, biên LNTT của FPT Shop vẫn thấp do kinh doanh mảng điện thoại di động chiếm phần lớn, vốn đang phải đối mặt với cạnh tranh không chỉ từ các nhà bán lẻ vật lý (như MWG) mà còn từ các nhà bán lẻ thương mại điện tử. Ngoài ra, nửa cuối năm thường là giai đoạn mùa cao điểm của FPT Shop, với doanh thu máy tính xách tay cao trong mùa tựu trường vào quý 3 và doanh thu tăng từ các dòng iPhone mới ra mắt (Tháng 9 – Tháng 10), điều này đã giải thích cho việc lợi nhuận cải thiện trong nửa cuối năm 2024.
Long Châu (chuỗi nhà thuốc) ghi nhận kết quả tích cực nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng và biên lợi nhuận tăng khi các cửa hàng mở trước đó tiệm cận mức hoạt động ổn định. Doanh thu và LNTT Q4/2024 lần lượt đạt 7,3 nghìn tỷ đồng (53% svck) và 151 tỷ đồng (so với mức lỗ 9 tỷ đồng trong Q4/2023 do khoản thưởng bất thường cho nhân viên). Trong Q4/2024, FRT đã mở mới 94 cửa hàng, chậm hơn Q3/2024 khi mở mới 143 cửa hàng. Lũy kế năm 2024, công ty đã mở mới 446 cửa hàng, vượt kế hoạch là 400 cửa hàng mới trong năm. Doanh thu/cửa hàng duy trì ở mức khoảng 1,2 tỷ đồng, mặc dù công ty đã mở rộng thêm nhiều cửa hàng ở các tỉnh nông thôn, điều này cho thấy doanh thu tại các nhà thuốc ở đô thị đã tiếp tục tăng. Về kinh doanh vắc-xin, FRT đã mở mới 116 trung tâm vắc-xin trong năm 2024, thu về hơn 1 nghìn tỷ đồng doanh thu (chiếm 4% doanh thu của Long Châu).
|