Triển vọng
▪ Mảng BOT (Sở hữu trực tiếp): Với lưu lượng giao thông gia tăng và dự báo tăng trưởng kinh tế trong 2–3 năm tới, chúng tôi kỳ vọng lưu lượng phương tiện tăng 12% và doanh thu mảng này tăng 11,6%, vượt mức mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ năm nay.
▪ Mảng BOT (Liên doanh): Ngoài doanh thu từ các trạm thu phí sở hữu trực tiếp, mảng BOT còn được hưởng lợi từ các dự án liên doanh, bao gồm trạm thu phí Ninh Lộc và Cam Lâm–Vĩnh Hảo. Bên cạnh đó, dự án Đồng Đăng–Trà Lĩnh dự kiến sẽ bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận từ năm 2027.
▪ Huy động vốn: Vào tháng 1, HHV đã điều chỉnh kế hoạch phát hành riêng lẻ, được phê duyệt tại ĐHCĐ, giảm số lượng cổ phiếu phát hành từ 73 triệu xuống 41,5 triệu cổ phiếu. Việc phát hành dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 1/2025.
Rủi ro
▪ Các dự án BOT có thể đối mặt với sự bất ổn từ các sự kiện bất khả kháng, ảnh hưởng đến tính khả thi tài chính của dự án. Các yếu tố như việc gỡ bỏ trạm thu phí, chậm điều chỉnh giá vé và miễn giảm phí đã làm suy yếu đáng kể hiệu quả tài chính của các dự án.
▪ Chi phí lãi vay vẫn là yếu tố gây áp lực lớn nhất lên lợi nhuận, gia tăng tỷ lệ thuận với doanh thu và ảnh hưởng nặng nề đến khảnăng sinh lời
|