• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.250,46 +8,35/+0,67%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.250,46   +8,35/+0,67%  |   HNX-INDEX   224,64   +1,07/+0,48%  |   UPCOM-INDEX   92,74   +0,39/+0,43%  |   VN30   1.311,26   +9,74/+0,75%  |   HNX30   479,79   +4,19/+0,88%
02 Tháng Mười Hai 2024 1:12:31 SA - Mở cửa
Trần Anh có dễ lật thế cờ?
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 29/07/2015 9:42:26 SA

Chính thức bước vào giai đoạn vận hành quy trình quản lý chất lượng được kiểm soát bởi đối tác Nojima, liệu “ván bài” này có giúp Trần Anh lật ngược được thế cờ trong “cuộc chơi” bán lẻ điện máy đầy khốc liệt?

Giữa bối cảnh thị trường điện máy được đánh giá chưa có nhiều khởi sắc, sự kiện khai trương điểm bán lên tới 4.800m2 của Trần Anh gây được sự chú ý của thị trường.

Đặc biệt, sự kiện này diễn ra ngay sau khi hãng điện máy này đóng cửa điểm bán trên đường Phạm Văn Đồng. Do đó, nhìn nhận từ một người trong ngành, vị này cho rằng sự kiện mở điểm bán tại Phạm Hùng chỉ là hình thức “khuếch trương” tên tuổi của Trần Anh, còn về bản chất thì điểm bán này ra đời nhằm để thay thế cho điểm bán đã đóng cửa trước đó.

“Khoác” thêm áo rộng

Thị trường bán lẻ điện máy thời gian qua dậy sóng khi hàng loạt các thương hiệu lần lượt phải bỏ cuộc chơi. Bởi vậy mà việc đóng hay mở cửa một điểm bán mới, được chính người trong cuộc nhìn nhận, là chuyện hết sức bình thường. Đặc biệt, với một thị trường hàng điện tử công nghệ có quy mô hơn 5 tỷ USD, việc tính toán chiến lược phát triển chuỗi hệ thống được xem là yếu tố sống còn cho một thương hiệu bán lẻ điện máy.

Sẽ không có gì khác biệt, khi Trần Anh mở điểm bán thứ 16 tại miền Bắc. Song với người trong cuộc, đây lại là sự kiện đánh dấu bước chuyển mình của hãng bán lẻ điện máy này. Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của Trần Anh, cho biết điểm bán có quy mô lên tới trên 4.800m2 này chính là khởi điểm cho việc thử nghiệm áp dụng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ Nojima Nhật Bản.

Nếu như trước kia, hệ thống các điểm bán của hãng bán lẻ này chỉ có quy mô khoảng 1.500 - 2.000m2, thì điểm bán mới này được ví như một đại siêu thị. Trong đó, bên cạnh không gian trưng bày các sản phẩm với đa dạng các ngành hàng, sản phẩm, Trần Anh còn thiết kế khu vui chơi trẻ em, các khu tiện ích như dùng thử sản phẩm, quán café, khu hàng nhập khẩu Nhật Bản… Sau này, với những điểm bán đại siêu thị khác Trần Anh còn định hướng đưa vào các dịch vụ như rửa xe cho khách hàng.

“Phía đối tác Nhật Bản rất chú trọng đến vấn đề cảm nhận dịch vụ của khách hàng. Do đó, các chuyên gia Nojima tư vấn cần phải có những trung tâm đủ to, đủ lớn, có nhiều tiện ích thì mới mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt cho khách hàng. Chúng tôi sẽ đi cả hai mô hình siêu thị điện máy và đại siêu thị lớn, phủ nhanh các điểm bán, song có sự ưu tiên cho từng địa bàn, lựa chọn những hướng đi phù hợp với đặc thù tiêu dùng của từng vùng”, ông Đạt nói.

Ngay sau khi khai trương siêu thị Phạm Hùng, Trần Anh sẽ đưa vào vận hành siêu thị mới tại TTTM Aeon. Theo đại diện của Trần Anh tiết lộ, điểm bán tại Aeon Malll cũng sẽ có quy mô lớn. Đây sẽ được xem là “trường đào tạo” cho Trần Anh, để chuẩn hóa theo quy trình của đối tác Nhật Bản. Theo đó, Nojima sẽ trực tiếp xây dựng mô hình, thiết kế khu trưng bày, đào tạo nhân viên, tuyển người… để từ đó sẽ nhân ra các trung tâm khác. Ông Đạt cũng cho biết với những hệ thống điểm bán được mở ra mà không hiệu quả và không đạt yêu cầu, sẽ phải đóng cửa theo yêu cầu của phía đối tác.

Quá nhiều đối thủ, có dễ giành ngôi?

Hẳn là, với người kinh doanh trong ngành, câu chuyện Trần Anh hợp tác với Nojima Nhật Bản không còn quá xa lạ. Hiện, đối tác này đang nắm 31% cổ phần của Điện máy Trần Anh, một tỷ lệ đủ để Nojima có tiếng nói trong chiến lược kinh doanh của Trần Anh, song lại không đủ để nắm quyền kiểm soát hãng bán lẻ này. Theo đánh giá của một số chuyên gia, thương vụ hợp tác này của Trần Anh được xem là khá “khôn ngoan”, khi lựa chọn đối tác vừa có nguồn lực, vừa có “nghề ngạch” để làm “bàn đạp” phát triển.

Đại diện của Trần Anh cũng cho biết những thành viên sáng lập ra thương hiệu bán lẻ này chỉ giới hạn tỷ lệ sở hữu của Nojima ở mức hiện nay, để nâng cao năng lực tài chính và kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, một chuyên gia lâu năm trong ngành cho rằng sẽ không dễ để Trần Anh lật ngược “thế cờ”, khi mà “cuộc chơi” trên thị trường bán lẻ điện máy vẫn đang rất khốc liệt và hàng loạt các tên tuổi mới vẫn đang nổi lên như những “ẩn số” của thị trường.

Hãng bán lẻ nắm thị phần nhất nhì thị trường là Nguyễn Kim đã bán tới 49% cổ phần cho Central Group - vốn là “cá mập” trong ngành bán lẻ điện máy của Thái Lan. Nhiều thông tin cho biết hãng ngoại này cũng đã mua lại hệ thống thương hiệu đình đám Pico. Nếu thông tin này là sự thật, Central Group có thể sẽ là một cái tên “bành trướng” thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi đó, Thế Giới Di Động vẫn tiếp tục nổi lên là cái tên đầy sức hút, dẫn đầu trên thị trường, khi đẩy mạnh hệ thống Điện Máy Xanh.

Ngoài ra, MediaMart, VHC là những cái tên vẫn luôn bền bỉ trên thị trường. Hay gần đây là VinPro, với những hướng đi mới đang tiếp tục gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Theo nhận định của một chuyên gia trong ngành điện máy, giai đoạn 2015 – 2018, thị trường bán lẻ điện máy sẽ tiếp tục xu hướng thanh lọc và đào thải những DN làm ăn kém hiệu quả, hoặc có chiến lược và bước đi không phù hợp với quy luật thị trường. Sau đó, thị trường sẽ chỉ còn giữ lại top 3 - 5 DN có đủ nguồn lực, có chiến lược đúng đắn và “bám nghề” tồn tại được.

Dự kiến sẽ có 19 siêu thị đến cuối năm nay, bắt đầu cho kế hoạch Nam tiến vào năm 2016. “Cuộc chơi” đẳng cấp cao với Trần Anh xem ra mới chỉ bắt đầu. Và, việc lựa chọn hướng đi khi bắt tay với đối tác Nojiama Nhật Bản có mang lại thành công cho hãng hay không, vẫn cần có thời gian để trả lời?!

 

Cẩm An

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Cổ phiếu liên quan

Công ty
Giá
Tin tức