Sáng ngày 21/4, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đã tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.
Cuộc họp có sự tham dự của 666 cổ đông, đại diện cho 74,9 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết, chiếm 69,38% số cổ phần đang lưu hành. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.
Thưởng cổ phiếu tỷ lệ 50% và ESOP 3%
Tại đại hội hôm nay, HĐQT đã trình phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn tỷ lệ 2:1, tương đương hơn 54 triệu cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là 1.621,5 tỷ đồng.
Nguồn thực hiện từ LNST chưa chia tại thời điểm 31/12/2017 tại BCTC riêng công ty mẹ. Thời điểm phát hành trong năm 2018 sau khi UBCKNN chấp thuận.
Bên cạnh đó, HĐQT cũng trình kế hoạch phát hành ESOP tỷ lệ 3%, tương ứng số lượng phát hành 4,86 triệu cổ phiếu. Giá phát hành 20.000 đồng/cổ phiếu. Đối tượng bao gồm thành viên HĐQT có đóng góp xuất sắc, cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp trung xuất sắc thuộc PNJ và công ty con.
Trong đó 30% số cổ phần phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 12 tháng, 30% tiếp theo hạn chế trong 24 tháng và 40% còn lại hạn chế trong 36 tháng kể từ ngày hoàn thành phát hành.
Thời gian phát hành sau khi hoàn tất đợt tăng vốn từ vốn chủ sở hữu. Thời gian phát hành cụ thể giao HĐQT quyết định.
Ngoài ra, HĐQT cũng trình tăng số lượng thành viên HĐQT từ 8 lên 9 người. PNJ đã quyết định miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Vũ Phan theo đơn từ nhiệm; đồng thời bầu bổ sung thêm 2 thành viên HĐQT tại đại hội cổ đông 2018.
Hôm nay cũng là ngày ông Lê Trí Thông- Phó Chủ tịch HĐQT sẽ chính thức đảm nhận ghế nóng Tổng giám đốc của PNJ.
Kế hoạch lãi sau thuế 882 tỷ đồng, tăng 22%
Trong năm 2017, doanh thu PNJ tăng 28% so cùng kỳ, đạt 10.978 tỷ đồng; trong đó trang sức bán lẻ vàng tăng 36,5% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 725 tỷ đồng, tăng 61% so cùng kỳ và vượt 21% kế hoạch đề ra.
Với những kết quả đã đạt được, PNJ quyết định chi trả 20% cổ tức cho cổ đông. Công ty đã tạm ứng 18% bằng tiền qua hai đợt, HĐQT đề nghị chi trả nốt 21,6 tỷ đồng, tương đương 2% cho đợt 3 và dự kiến chốt quyền vào giữa tháng 5.
Sang năm 2018, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần 13.727 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 882 tỷ đồng, tăng lần lượt 25% và 22% so với kết quả thực hiện năm trước. Cổ tức dự kiến 18%.
PNJ dự kiến tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ thêm 40 cửa hàng do 269 cửa hàng hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.
HĐQT trình kế hoạch tách xí nghiệp nữ trang thành Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ, đầu tư thêm 38 tỷ đồng cho máy móc dây chuyền sản xuất; dự kiến thành lập công ty con - Công ty TNHH MTV Kỷ nguyên Khách hàng (Customer Era Ltd).
Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cho biết 2 công ty con này dự kiến sẽ khai trương vào ngày 28/4, cũng là ngày thần tài của PNJ. Đối với Customer Era Ltd, đây sẽ là công ty kinh doanh mảng đồng hồ; ngoài ra còn hướng tới kinh doanh mắt kính và phụ kiện khác; sắp tới chuỗi cửa hàng này sẽ xuất hiện và là nhân tố giúp công ty tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng cao cho mảng bán online.
Đồng thời, công ty sẽ đầu tư thêm nền tảng công nghệ thông tin như đầu tư 6,5 triệu USD cho bản quyền phần mềm, tư vấn triển khai, phần cứng và hạ tầng; đầu tư 1,8 triệu USD cho digital tranformation.
Lãi 421 tỷ đồng trong quý I
PNJ đã hoàn thành hoạt động kinh doanh trong quý I với nhiều kết quả tốt. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 4.166 tỷ đồng, tăng trưởng 32% và hoàn thành 30% kế hoạch năm. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của PNJ tăng 40% lên 770 tỷ đồng.
Lợi nhuận trước thuế quý I theo đó đạt gần 421 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và thực hiện 38% kế hoạch năm. Kết quả tốt về lợi nhuận là do hoạt động kinh doanh khả quan nhờ các ngày lễ Valentine, Ngày vía Thần Tài, ngày 8/3,…
Về việc phát triển hệ thống bán hàng, PNJ đã thực hiện khai trương mới 12 cửa hàng trong 3 tháng đầu năm, nâng tổng hệ thống bán lẻ lên con số 281 trên toàn quốc. Ngoài ra PNJ cũng đã khai trương thêm trung tâm bán sỉ để mở rộng hoạt động. Dự kiến PNJ sẽ đạt 300 cửa hàng đến ngày 30/4 tới, tức khai trương 19 cửa hàng mới chỉ trong 10 ngày còn lại.
Theo Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung, hiện PNJ chỉ có 283 cửa hàng, mặt bằng đã có hết, nhưng khó có thể đạt 300 trong tháng 4, công ty chắc chắn sẽ hoàn thành hết chỉ tiêu trong năm 2018.
Thảo luận
Vụ DongA Bank: Chúng tôi không dính dáng gì cả
Giải thích vụ DongA Bank?
Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung khẳng định vụ việc DongA Bank không có ảnh hưởng gì đến PNJ. Người ta nghĩ PNJ là sân sau cũng là lẽ thường nhưng không phải vậy.
"Nếu PNJ có liên quan thì công ty đã không có được thành quả như hôm nay; khi thanh tra vào đã kiểm tra PNJ rồi nếu có vấn đề sẽ có trong bản thanh tra của ngân hàng. Cả công ty và gia đình tôi không có liên quan gì đến công ty này. Sự thật hồi sau này mọi người sẽ hiểu. Nếu chúng tôi có dính dáng thì sẽ không có tâm nào để phát triển công ty tăng trưởng 2,3 lần trong những năm qua.
Sau vụ việc, tất cả các ngân hàng đã đóng băng, không giải ngân cho PNJ trong vòng 1 tháng trong khi chúng tôi không có dính dáng gì hết. Do đó, chúng tôi phải huy động cán bộ công nhân viên, người thân cho vay để vượt qua giai đoạn khó khăn trong tháng 8, tháng 9", bà Dung phát biểu trước đại hội.
Bà Dung còn chia sẻ đã nói thẳng với các ngân hàng nếu như không chịu giải ngân thì trong tương lai PNJ sẽ cắt đứt hết mọi giao dịch. Trong 2 tuần sau Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đã thực hiện cho vay lại. Một vài ngân hàng ruột đã bị PNJ cắt đứt quan hệ và không vay mượn.
Đối với cổ đông, Chủ tịch PNJ cho biết: ‘Nếu quý vị còn niềm tin hãy bước tới. Nếu quý vị không có niềm tin không nên đầu tư’. Thực tế đã chứng minh, cán bộ công nhân viên công ty sau khi mua vào đã có sinh lời tốt, các cổ đông nước ngoài cũng không bán tháo.
Chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn đó và chúng tôi là người trong sạch. Anh Bình là sai nhưng là người trong sạch, tôi khẳng định. Sau này chúng tôi không có lo ngại gì cả. Nếu chúng tôi không có niềm tin, chúng tôi làm sao có thể đứng vững như hôm nay.
Vay cá nhân là ai, lãi suất?
Khi sự cố DongA Bank xảy ra, Ban điều hành đã kêu gọi người thân cho vay để giải quyết khó khăn. Đến nay họ vẫn gửi vào công ty. Lãi suất 3 năm là 7,6% thấp hơn mức vay ngân hàng 9%/năm. Công ty vẫn cần nguồn vốn dài hạn này để đầu tư dài hạn.
PNJ chính thức bán đồng hồ, sẽ xem xét thị trường cầm đồ
Doanh thu bán lẻ trang sức vàng, dự kiến dư địa chiếm bao nhiêu phần trăm và giá trị bao nhiêu? PNJ có chiến lược nào trong các quý thấp điểm? Công ty có bán thêm các sản phẩm khác ngoài trang sức, chiến lược bán đồng hồ và phụ kiện, doanh thu ra sao, mở online hay truyền thống?
Trong mảng bán lẻ vàng, hiện thị phần của các đơn vị tên tuổi chưa đến 70%, chủ yếu trong cửa hàng nhỏ lẻ, bình dân. Khách hàng PNJ là thành phần trung lưu, do đó dư địa phát triển của PNJ rất lớn. Trong chiến lược sắp tới, PNJ định hướng khách hàng để mua vàng có thương hiệu. Chúng tôi tự tin dự địa tăng trưởng thị trường khá tốt. Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng bình quân 20% trong 5 năm tới.
Với các quý thấp điểm, mùa nào PNJ cũng có những chương trình riêng, xây dựng chương trình phù hợp với từng mùa, từng vùng. Hiện PNJ đã bắt đầu sử dụng data để phân tích xu hướng để lựa chọn chiến lược phù hợp và hiệu quả nhất.
Chiến lược phân phối, trong nước chưa có sản phẩm nào của công ty khác được PNJ phân phối nhưng thị trường có ASEAN lại khác, chúng tôi tìm kiếm công ty trong khu vực có giá thành tốt, mẫu mã để kinh doanh. Chúng tôi sẽ tính toán, đảm bảo biên lợi nhuận tốt. Như thị trường kim cương PNJ đã nhập trực tiếp chứ không bán hàng xách tay.
Mặt hàng đồng hồ bán trong PNJ là có lợi thế, thị trường đồng hồ hiện nay khá ‘bát nháo’ lẫn lộn hàng thật hàng giả. PNJ đã đưa vào thử nghiệm bán đồng hồ từ nhiều năm nay, mảng này doanh thu vẫn rất tốt.
Theo các nghiên cứu quy mô thị trường đồng hồ khoảng 17.000 tỷ đang bị chia sẻ nhiều, chưa có tay chơi nào lớn nhất tại Việt Nam. Chúng tôi chuẩn bị bước chân và sẽ trở thành tay chơi lớn trong mảng đồng hồ. Mảng này sẽ có online và cả offline, trong đó online là chính, chiếm phần lớn doanh thu. Công ty Consumer Era sẽ đảm nhiệm công việc này; công ty này dự kiến sẽ có 100 ‘shop in shop’ trong hệ thống PNJ nhằm tận dụng mặt bằng và uy tín của công ty mẹ.
Các trang cầm đồ online có liên kết với công ty không?
Ở mảng cầm đồ, chúng tôi luôn nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư. Công ty ‘Người Bạn Vàng’ là đối tác hợp tác, mảng này cũng tương đối tốt do có lãi suất rất cao. Hiện nay đây là công ty thí điểm của 1 nhóm nhà đầu tư thực hiện startup. Chúng tôi vẫn chưa chính thức vào lĩnh vực này. Nếu kinh doanh tốt, mảnh đất đầu tư màu mỡ thì PNJ sẽ tham gia.
Vấn đề nhận diện thương hiệu
Tỷ trọng doanh thu miền Bắc và thị phần?
Thị trường miền Bắc hiện đóng góp khoảng 8-9% tổng doanh thu. Độ nhận diện thương hiệu tương đối thấp hơn miền nam; để chinh phục khách hàng miền Bắc phải hiệu chỉnh, tái định vị lại trong phân khúc thị trường trang sức cao cấp; thị trường miền Bắc đang phản ứng lại khá tích cực và công ty nhận thấy đây là thị trường rất giàu tiềm năng.
Đề nghị đổi tên công ty?
Chúng tối cũng đã tính đến việc đổi tên thành công ty cổ phần PNJ. Tuy nhiên, ở phía bắc khách hàng lại không nhận ra. Việc để tên PNJ khiến nhiều khách hàng không nhận diện thương hiệu được; ngoài ra ở các tỉnh, người ta có thiện cảm với tên Phú Nhuận hơn.
Định hướng sản xuất kinh doanh
Chia sẻ về tầm nhìn omni channel, định hướng mảng này như thế nào? Tầm nhìn dài hạn về việc tách sản xuất ra sẽ tạo ra sản lượng như thế nào, kênh phân phối? Một số thương hiệu ngoại như Thế giới kim cương, hoặc thương mại điện tử tác động thế nào đến công ty?
Chúng tôi đang xây dựng hệ thống kết nối giữa online và offlie, quá trình kết nối sớm hơn trước khi khách hàng đến cửa hàng. Chúng tôi có tương tác sớm hơn và tốt hơn để dẫn khách hàng đến cửa hàng offline. Từ offline chúng tôi cũng có data để duy trì tương tác ngay sau khi mua; do đó sẽ tăng tính trung thành và tần suất quay trở lại.
Về việc tách mảng sản xuất, đây là hoạt động cung cấp cả cho bán lẻ và bán sỉ. Hoạt động và thị trường của công ty mới phụ trách sẽ được mở rộng. Mảng xuất khẩu cũng rộng hơn, đường bay sẽ rộng hơn chứ không phụ thuộc vào bán lẻ. Kế hoạch tăng trưởng 45% cho công ty chế tác và kinh doanh sỉ là minh chứng cho tiềm năng của mảng này.
Về đối thủ, đây là mảng đặc thù và rào cản gia nhập ngành khá khó, do đó uy tín thương hiệu rất quan trọng, đây chính là tài sản cốt lõi của PNJ. Mảng online, khách hàng trẻ sẽ đi đầu trong xu hướng online, chúng tôi đón đầu xu hướng này với lợi thế sản xuất và bán hàng.
Có bao nhiêu cửa hàng mở mới trong năm 2017 có lãi, thời gian bao lâu có lãi?
Với 54 cửa hàng mở mới 2017, hiện không có cửa hàng nào thua lỗ. Thông thường, PNJ xem xét trong 18 tháng để đạt điểm hòa vốn. Tốc độ tăng trưởng cao của công ty năm qua cũng là nhờ các cửa hàng này cộng thêm tình hình thị trường cũng khá tốt. Công ty sẽ mở rộng thêm các địa phương, đặc biệt là miền Bắc đã có những tín hiệu tốt.
Trung tâm bán buôn kế hoạch mở bán, doanh thu, lợi nhuận? Biên lợi nhuận bán sỉ so với bán lẻ như thế nào? Có 1 khoản mua đất trong báo cáo tài chính. HĐQT cho biết mua ở đâu, giải thích rõ, mục đích là gì?
Tăng trưởng bán buôn đặt kế hoạch là 45%, biên lợi nhuận là 3,5% còn bán lẻ 27%. Theo CEO Lê Trí Thông thì công ty đảm nhận mảng bán buôn này cũng đang đạt được sự tăng trưởng khoảng 40%.
Khoản tài sản vô hình trên BCTC là do công ty mua đất để xây 2 cửa hàng, một trên đường Hai Bà Trưng và 1 cửa hàng ở Bình Dương tổng cộng là 180 tỷ đồng.
Thời gian tới có mở xí nghiệp không?
Các Nhà máy vẫn chưa sử dụng hết công năng. PNJ đi theo hướng sẽ sản xuất sản phẩm có giá trị thặng dư cao chứ không phải tập trung sản lượng, việc bán sỉ cũng sẽ kiên kết với bên ngoài để cung cấp sản lượng thêm cho thị trường bán sỉ. Tương lai gần chưa có kế hoạch mở rộng nhà máy, tập trung giá trị thặng dư cao hơn sản lượng.
Các vấn đề khác
Chi phí bán hàng và chi phí QLDN vì sao tăng mạnh?
Các chi phí này tăng cao hơn là do PNJ mở rộng nhiều hệ thống nhiều cửa hàng, tuyển nhân viên trước để đào tạo và thuê mặt bằng trước để setup, do đó phải tốn chi phí trong khi chưa tạo doanh thu.
Đề nghị không phát hành tăng vốn năm 2018, HĐQT nên tăng trích quỹ ĐTPT để tránh pha loãng cổ phiếu, dẫn đến mất sự hấp dẫn của cổ phiếu?
Quỹ đầu tư phát triển có 265 tỷ đồng, hiện chưa sử dụng. Theo chúng tôi, việc pha loãng là ảnh hưởng cho toàn cổ đông; có bất lợi là khi tăng vốn thì EPS sẽ giảm. Tuy nhiên, PNJ chấp nhận các áp lực đó, chúng tôi sẽ cố gắng giữ các chỉ số này tốt nhất có thể và tốt so với thị trường. Mặc dù tăng vốn nhưng công ty vẫn đảm bảo tỷ lệ chia cổ tức cao, như 18% trong năm 2018, như vậy việc tăng vốn đó là sự áp lực còn lớn hơn cho ban điều hành.
ESOP tốt hơn nếu thưởng bằng tiền hoặc mua cổ phiếu quỹ?
Phải để nhân viên để trở thành người nắm cổ phiếu, trở thành người chủ. Người ta cảm thấy công ty là của họ, người ta sẽ đóng góp hết sức để xây dựng PNJ. Chính người lao động mới làm ra giá trị cho công ty. Chính 5.500 con người người lao động mới đang nuôi chúng ta. Tôi (bà Dung) và gia đình sở hữu khoảng 20%, nếu ESOP thì tôi cũng là người thiệt thòi nhất.
HUY LÊ
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.