Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 128/2018/TT-BTC (Thông tư 128), thay thế cho Thông tư số 242/2016/TT-BTC trong đó, giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm (áp dụng cho chứng khoán niêm yết và chứng khoán đăng ký giao dịch) tối đa 0,5% giá trị giao dịch. Thay đổi này đồng nghĩa với việc sẽ không còn mức giá sàn dịch vụ mua, bán chứng khoán 0,15% như hiện nay. Nhiều lo ngại cho rằng sẽ có một cuộc cạnh tranh về phí môi giới trong thời gian tới, thậm chí nhiều CTCK sẽ miễn phí dịch vụ này chỉ để lấy thị phần hoặc cung cấp dịch vụ margin.
Cuộc đua thị phần môi giới trong thời gian tới đây sẽ vô cùng khốc liệt. Nhiều CTCK nhỏ có thể sẽ giảm mạnh phí môi giới nhằm thu hút được lượng khách hàng nhằm tăng thị phần.
Tuy nhiên, phí môi giới không phải là tất cả. Điều các nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm đó là chất lượng dịch vụ và điều này thường chỉ được tìm thấy và được đáp ứng tại các CTCK lớn. Các dịch vụ chất lượng như hệ thống giao dịch hiệu quả và có đội ngũ phân tích nghiên cứu giàu kinh nghiệm đi cùng sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà đầu tư trong qua trình giao dịch.
NDH đã có trao đổi với ông Nguyễn Duy Linh – Phó Giám đốc Khối Dịch vụ Chứng khoán - Khách hàng Cá nhân của CTCP Chứng khoán SSI về những tác động của Thông tư này.
Với cương vị là giám đốc môi giới của CTCK lớn nhất thị trường, ông đánh giá thế nào về chính sách mới của Bộ Tài chính về bỏ giá sàn phí môi giới?
Theo tôi, chính sách này sẽ tạo sự chủ động cho các công ty chứng khoán linh hoạt trong việc đưa ra các chính sách phí phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Tuy nhiên nếu vận dụng không đúng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty với nhau, tác động xấu đến cả thị trường.
Bên cạnh số ít những nhà đầu tư có khả năng chủ động giao dịch và đầu tư, thì đa số các nhà đầu tư rất cần sự hỗ trợ từ công ty chứng khoán trong việc phân tích nhận định thị trường, phân tích cơ hội đầu tư, lên danh mục đầu tư, thực hiện giao dịch, theo dõi danh mục đầu tư, hỗ trợ về tài chính, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, hệ thống giao dịch tiện lợi và các tiện ích khác để giúp họ giao dịch hiệu quả. Họ sẽ sẵn sàng trả phí cao cho những dịch vụ họ được hưởng lợi từ công ty chứng khoán và phí không phải là yếu tố đầu tiên trong việc lựa chọn của họ.
Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, cùng với sự ra phát triển của công nghệ và với việc ban hành chính sách này sẽ làm môi trường cạnh tranh thêm khốc liệt, buộc các công ty chứng khoán phải tiếp tục đa dạng sản phẩm, tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, đầu tư mạnh hơn vào công nghệ và tăng hiệu quả hoạt động.
SSI đã có 5 năm liên tiếp dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu và CCQ sàn HoSE, nhưng về cơ bản từ trước đến nay công ty không cạnh tranh thông qua phí môi giới, vậy công ty đã có chiến lược như thế nào để duy trì vị trí này trong các năm qua?
Trong 18 năm qua, cùng với tôn chỉ “Chúng ta cùng thành công”, chúng tôi luôn nỗ lực: Cung cấp đa dạng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng từ cá nhân tới tổ chức. Tiên phong trong việc phát triển sản phẩm mới, các sản phẩm bán chéo với IB, sản phẩm bán chéo với công ty quản lý quỹ như Chứng chỉ quỹ mở, quản lý danh mục đầu tư. Báo cáo phân tích trung thực khách quan, đa dạng và kịp thời giúp khách hàng có thêm nhiều thông tin trong quyết định đầu tư. Đội ngũ môi giới chuyên nghiệp, được đào tạo và nỗ lực vì khách hàng. Các chương trình hội thảo tìm hiểu về thị trường, về phương pháp giao dịch giúp khách hàng bổ sung kiết thức trong quá trình giao dịch. Khả năng hỗ trợ tài chính với lợi thế nguồn vốn lớn.
Ông có thể cho biết SSI sẽ đưa ra những chiến lược hoặc dịch vụ gì hấp dẫn để tiếp tục thu hút nhà đầu tư?
Đứng trước áp lực cạnh tranh, mọi người thường nghĩ ngay tới giảm phí. Đối với SSI, thay vì chạy đua giảm phí, SSI sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ, đầu tư cho công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, giúp khách hàng được tăng trải nghiệm và được sử dụng chất lượng sản phẩm tốt hơn với chi phi hợp lý.
SSI sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược dựa trên thế mạnh vốn có của mình đó là: Khả năng cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ. Các sản phẩm được thiết kế phù hợp với từng nhóm chuyên biệt. Đội ngũ nhân sự tận tâm, chuyên nghiệp, chuyên môn cao và chủ động hỗ trợ trong hành trình đầu tư của khách hàng. Các chương trình hội thảo, chăm sóc khách hàng về thị trường, về chuyên môn giúp khách hàng giao dịch hiệu quả hơn. Đầu tư mạnh cho các dư án về công nghệ. Tiếp tục các dự án cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm tăng tiện lợi cho khách hàng khi giao dịch tại SSI.
Xin cảm ơn ông.
Bảo Lâm
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.