• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
21 Tháng Mười 2024 2:37:50 SA - Mở cửa
MPC: Chia cổ tức 50%, giá chào bán riêng lẻ sẽ 'cao hơn trên sàn rất nhiều'
Nguồn tin: Người đồng hành | 29/01/2019 2:30:37 CH
Sáng 29/1, Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường 2019 bàn về kế hoạch chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh và phương án chào bán cổ phần riêng lẻ.
 
Giá phát hành sẽ cao hơn trên sàn rất nhiều
 
Tại cuộc họp Đại hội năm ngoái, Minh Phú đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 75,72 triệu cổ phần cho các nhà đầu tư. Đến nay, công ty đã cân nhắc một số nhà đầu tư (NĐT) tiềm năng và trình cổ đông thông qua danh sách.
 
Trong danh sách này, đáng chú ý có Mitsui & Co., Ltd (Nhật Bản). Ngoài ra, do lý do bảo mật nên MPC chưa tiết lộ tên các NĐT khác bao gồm một NĐT từ Hàn Quốc (chỉ công bố khi ký kết hợp được hợp đồng), một NĐT từ Mỹ và một nhóm NĐT Nhật Bản khác (các đối tác bị ảnh hưởng thông tin bên nước sở tại nên không có tên).
 
Công ty cũng thông qua việc miễn chào mua công khai cho các NĐT và thực hiện điều chỉnh giá chào bán. Đồng thời, MPC cũng thực hiện điều chỉnh, đăng ký phong tỏa tạm thời, đăng ký giải tỏa tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại).
 
Theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Lê Văn Quang, 5 NĐT muốn tham gia đàm phán nhưng chỉ 4 tỏ ra quyết liệt. Trong đó, NĐT từ Hàn Quốc là quyết liệt nhất muốn mua cổ phần. Ông Quang cũng cho biết có 2 phương án là bán hết cho 1 NĐT hoặc bán chung cho 3 NĐT.
 
Các NĐT đã chào giá lần đầu nhưng ông Quang cho biết vẫn chưa chấp nhận mức giá đó. Với tình hình kinh doanh và triển vọng tốt, các NĐT tỏ ra "khá thích" và họ sẽ đưa ra mức giá cuối cùng thời gian tới.
 
Minh Phú cũng thực hiện điều chỉnh phương án giá chào bán với việc bỏ đi giá chào bán không thấp hơn giá giao dịch bình quân 10 ngày gần nhất. Theo ông Quang, đây là ý kiến của luật sư để làm thuận tiện cho việc chào bán. Tuy nhiên, ông khẳng định "giá bán sẽ cao hơn trên sàn rất nhiều".
 
“Tiêu chí lựa đầu tiên là về giá, NĐT chiến lược thì chủ yếu giúp về vốn. Công ty cần vốn nhưng vẫn tìm các NĐT muốn ở lâu dài, có tiềm lực tài chính lớn và cùng khát vọng để đạt 25% thị phần toàn cầu. Khi đạt được thị phần này thì công ty có thể điều tiết được giá tôm toàn cầu và đảm bảo lợi nhuận ổn định”, theo ông Quang.
 
Kế hoạch 2019 tăng mạnh vì đâu?
 
Công ty cũng thông qua kế hoạch kinh doanh 2019 với tổng lợi nhuận trước thuế tăng mạnh lên 2.300 tỷ đồng. Trong đó, mảng xuất khẩu đặt chỉ tiêu doanh số 850 triệu USD và lợi nhuận 2.000 tỷ đồng. Mảng nuôi tôm dự kiến mang về 300 tỷ lợi nhuận.
 
Theo ông Quang, sản lượng chỉ tăng 15% nhưng lợi nhuận tăng mạnh là do 3 nguyên nhân chính.
 
Thứ nhất là giá nguyên liệu sẽ tốt hơn. Năm 2018 giá tôm xuống thấp kỷ lục, giảm 25% so với 2017. Do vậy, năm qua giá nguyên liệu Việt Nam cũng cao hơn các nước khác 20-30% khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm gặp khó khăn và một số nhà máy đã chết lâm sàng. Với điều kiện đó, năm 2019, nhu cầu về nguyên liệu sẽ thấp hơn do nhiều nhà máy đóng cửa, từ đó nguồn cung dồi dào hơn và Minh Phú sẽ có cơ hội hạ thấp giá mua nguyên liệu.
 
Tiếp theo là với công nghệ mới 2-3-4, sản lượng của Minh Phú rất tốt và mang lại lợi nhuận cao. Theo thống kê của công ty, lợi nhuận của mô hình mới trong các hộ kinh doanh đều trên 50%. Năng suất nuôi tôm công nghệ cao gấp 10 lần phương pháp thường, tỷ lệ thành công cũng trên 95% so với công nghệ cũ chỉ 50%. Các ngân hàng cũng thăm dò được tỷ lệ cao và lợi nhuận tốt, do vậy ngân hàng mạnh dạn cho vay.
 
Cuối cùng là nghiên cứu các nước trên thế giới như Ấn Độ, chủ yếu là nuôi công nghệ cũ. Với giá bán tôm hiện tại thì các nhà nuôi tôm nước này không có lợi và các Nhà máy chế biến cũng mua cao để giành giật nguyên liệu nên không có lời. Khi giá nguyên liệu chỉ cần bằng Ấn Độ thì thị trường của Minh Phú sẽ mở rộng rất mạnh, lợi nhuận rất cao. Giá nguyên liệu giảm xuống mà giá bán ổn định thì lợi nhuận tăng 20-30%, ông Quang kết luận.
 
Chia cổ tức 50% bằng tiền mặt
 
Trong năm 2018, công ty ước lãi 1.200 tỷ đồng trước thuế. Với kết quả đó, MPC đã trình phương án chi trả cổ tức năm 2018 bằng tiền mặt với tỷ lệ dự kiến 50-70%, tương đương 5.000-7.000 đồng/cổ phiếu.
 
Kết quả biểu quyết cuối cùng, công ty thông qua phương án chi trả cổ tức nâm 2018 tỷ lệ 50% bằng tiền mặt, tương đương 5.000 đồng/cp.
 
Về vấn đề chuyển sàn, Minh Phú cho biết vẫn đang làm thủ tục. Công ty đang đợi báo cáo tài chính kiểm toán mới trình Ủy ban Chứng khoán xem xét và phê duyệt.
 
Về phương án sử dụng vốn, lượng tiền mặt thu về từ đợt chào bán riêng lẻ sẽ được tập trung đầu tư cho vùng nuôi, kế hoạch phát triển hết các diện tích hiện tại của MPC khoảng 900ha. Diện tích 2.500 ha ở Kiên Giang cũng được chấp thuận chủ trương của tỉnh. Đầu tư dự án Minh Quý và bổ sung vốn lưu động.
 
Phương án phát hành lần này cũng nhằm giảm nợ vay ngân hàng xuống. Tổng doanh thu 24.000 tỷ năm 2018 nhưng nợ ngân hàng chưa tới 4.000 tỷ. Nợ vay này rất áp lực, công ty muốn phát hành để tăng vốn và giảm nợ xuống. “Nếu đúng kế hoạch thì có khi không còn nợ ngân hàng nữa”, ông Quang nói.
 
Về kế hoạch mở rộng thị trường, hiện Minh Phú có khoảng 40-45% thị phần tại Mỹ, 12-15% tại EU và khoảng 20% tại Nhật Bản. Còn Trung Quốc là thị trường tiềm năng để phát triển nhưng cần vài năm, đây là thị trường tăng trưởng tốt và quy trình dễ dàng, lợi nhuận tốt.
 
Huy Lê
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.