CTCP Dược Hậu Giang (HoSE:
DHG) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu tăng gần 6%. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn 13%, dẫn đến lợi nhuận gộp giảm 3%, còn 370 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng chiếm tỷ trọng lớn trong các chi phí chính. Trong quý III, chi phí bán hàng tăng 3% lên 170 tỷ đồng, dù công ty đã tiết giảm 10 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo. Lợi nhuận sau thuế giảm 15%, còn 117,5 tỷ đồng do các chi phí trong kỳ đều tăng, trong khi lợi nhuận gộp giảm. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ quý I/2015.
Cuối tháng 4, Taisho đã chào mua thành công 20,6 triệu trong tổng số 28,3 triệu cổ phiếu chào mua công khai cổ phiếu
DHG. Theo đó, Taisho đã nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên gần 66,4 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 50,78%. Dược Hậu Giang như vậy chính thức trở thành công ty con của đơn vị Nhật Bản này.
Nguồn: Tổng hợp.
Lũy kế 9 tháng, Dược Hậu Giang ghi nhận doanh thu thuần là 2.617 tỷ đồng, giảm nhẹ 2%. Lợi nhuận sau thuế là 427 tỷ đồng, giảm 5%. Năm 2019, công ty đặt kế hoạch doanh thu là 3.943 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 754 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng, công ty hoàn thành 66% chỉ tiêu doanh thu và 64% chỉ tiêu lợi nhuận.
EPS lại tăng 3% so với cùng kỳ ở mức thấp hơn do năm ngoái công ty trích lập ít hơn cho quỹ khen thưởng phúc lợi, đạt 3.153 đồng/cổ phiếu, tăng
Tính đến 30/9, tổng tài sản là 3.927 tỷ đồng, tăng hơn 6%, chủ yếu từ các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (1.363,5 tỷ đồng), chiếm 35%. Trong đó, toàn bộ là tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 3 tháng đến 12 tháng. Hàng tồn kho giảm 20 tỷ đồng, còn 871 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, nợ phải trả là 753 tỷ đồng, chủ yếu là từ các khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, các khoản này đã giảm 41% cùng kỳ, còn 231 tỷ đồng.
Nguồn: BCTC Quý III/2019.
Về Taisho, hiện là công ty có thị phần OTC (bán hàng trực tiếp qua nhà thuốc) khá lớn ở Nhật Bản, chiếm hơn 13,5% thị phần. Ngược lại, thị phần kênh ETC (bán hàng qua đấu thầu, bán buôn) của đơn vị này lại khá khiêm tốn với khoảng 1% thị phần.
Dược Hậu Giang hiện là doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam 22 năm liên tiếp về doanh thu, thị phần, năng lực sản xuất. Mục tiêu chiến lược năm 2019 - 2023, Dược Hậu Giang sẽ là doanh nghiệp dược generic (thuốc sản xuất cùng công thức thuốc gốc nhưng giá rẻ hơn) lớn nhất Việt Nam, có kênh phân phối chuyên nghiệp, sâu, rộng và đa dạng nhất.
Châu Anh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.