Theo SSI Research, doanh thu Tổng công ty Viglacera (HoSE: VGC
) trong 9 tháng ước đạt 7.090 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 855 tỷ đồng; lần lượt tăng 11% và 31% cùng kỳ năm trước. Riêng quý III, doanh thu giảm nhẹ 1% xuống 2.250 tỷ đồng, lãi trước thuế tăng 60,9% lên 342 tỷ đồng.
Sự tăng trưởng của VGC
nhờ đóng góp của phân khúc khu công nghiệp. Lợi nhuận từ phân khúc bất động sản 9 tháng đạt 512 tỷ đồng, tăng 54% cùng kỳ và chiếm 60% tổng lợi nhuận trước thuế của VGC
.
Tỷ đồng |
9T/2019 |
9T/2018 |
% tăng/giảm |
Doanh thu |
7.090 |
6.374 |
11 |
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất |
855 |
652 |
31 |
Bất động sản |
512 |
331 |
55 |
Kính xây dựng |
70 |
110 |
-36% |
Sứ vệ sinh |
56 |
77 |
-27% |
Gạch men |
101 |
25,3 |
299% |
Gạch ngói |
95 |
107 |
-11% |
Nguồn: VGC
, SSI Research
Vốn FDI tăng mạnh thúc đẩy nhu cầu khu công nghiệp (KCN), làm tăng giá cho thuê. Công ty đã cho thuê khoảng 151ha KCN mới trong 9 tháng, tăng đáng kể so với 100ha vào năm 2018. Giá cho thuê duy trì ổn định trong suốt năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, nhưng điều chỉnh tăng 5 -7% trong nửa cuối năm nay.
Trong quý III, công ty đã cho thuê 50ha đất công nghiệp. Khách thuê mới chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Trong đó, một số khách thuê chính gồm Qisda Corporation, Kanglonda, Foxconn...
Do nhu cầu thuê khu công nghiệp tăng trưởng mạnh, VGC
đã giải phóng thêm 300ha trong vòng 9 tháng qua và dự kiến sẽ thêm 200 ha trong quý IV. Công ty hy vọng việc cho thuê đất khu công nghiệp sẽ duy trì nhịp độ như hiện tại vào năm 2020. Ở mảng vật liệu xây dựng, lợi nhuận trước thuế lũy kế không đổi ở mức 322 tỷ đồng.
Gạch men là phân khúc duy nhất có sự tăng trưởng lợi nhuận trước thuế với 101 tỷ đồng, gấp ba lần 9 tháng 2018 nhờ cải tổ hoạt động bán hàng, sản xuất và quản lý. Bên cạnh dòng sản phẩm cao cấp Eurotile, công ty gần đây đã giới thiệu một dòng sản phẩm cao cấp khác có tên Viglacera Premium, giúp tăng tỷ suất lợi nhuận của phân khúc này.
Lợi nhuận trước thuế từ kính xây dựng, thiết bị vệ sinh và gạch ngói giảm lần lượt 36%, 27% và 11% cùng kỳ do cạnh tranh gay gắt. Áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm Malaysia đã khiến giá kính giảm 7% cùng kỳ; mảng thiết bị vệ sinh cũng chịu áp lực từ hàng nhập khẩu Trung Quốc tại thị trường miền Nam; mảng gạch ngói cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi chi phí than đầu vào tăng, cùng với nhu cầu thị trường chậm lại.
SSI Research dự báo doanh thu VGC
cho năm 2019 đạt 10.556 tỷ đồng, tăng 17,6% cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 1.091 tỷ đồng, tăng 29,5%.
Thùy Yên
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.