Ngày 20/12, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:
MWG) khai trương cửa hàng Điện Máy Xanh thứ 1.000 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Chia sẻ với Người Đồng Hành bên lề sự kiện, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, cho biết chuỗi siêu thị hiện nay đang dẫn đầu thị trường với 40% thị phần điện máy và tiếp tục hướng đến mục tiêu 50% thị phần.
Chuỗi Điện Máy Xanh khởi đầu từ năm 2010 và lãnh đạo doanh nghiệp tốn khá nhiều thời gian để hiểu về nhóm ngành mới, khi chuyển qua từ bán lẻ điện thoại di động. Sau 3 năm nghiên cứu thị trường và thận trọng tiếp cận, chuỗi có 20 siêu thị. 5 năm sau đó, số cửa hàng tăng gấp 50 lần, với tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận bình quân 30%/năm. Tính chung, chuỗi tăng hơn 27 lần về doanh thu và 20 lần về thị phần.
Tính riêng 2019, doanh nghiệp đã mở mới gần 300 cửa hàng Điện Máy Xanh. Trong khi thị trường điện máy, điện lạnh những tháng đầu năm tăng chưa tới 5%, doanh thu của Điện Máy Xanh tăng 20% so với cùng kỳ và gấp 4 lần mức tăng của thị trường.
Năm nay, ông Hiểu Em chia sẻ công ty đã cải tiến mô hình Điện Máy Xanh mini nhằm tối ưu diện tích, lượng hàng trưng bày tăng lên 300%, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, nhờ đó thúc đẩy doanh thu.
Trong năm 2020, công ty dự kiến mở thêm 200 cửa hàng Điện Máy Xanh và mở rộng sang thị trường nước ngoài, với cơ sở đầu tiên tại Phnom Penh, Campuchia. Dù đây là thị trường khá nhỏ so với Việt Nam, công ty vẫn quyết định sẽ thử nghiệm, làm tiền đề để phát triển ra nước ngoài, các nước lân cận. Đến nay, toàn doanh nghiệp đang có 20 cửa hàng được mở tại Campuchia (chuỗi BigPhone và BigPhone+) và dự kiến sẽ mở thêm một số lượng mới bao gồm cả Điện Máy Xanh.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho hay tính theo chuỗi, Điện Máy Xanh đang đóng góp 60% lợi nhuận của toàn doanh nghiệp. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 18-20% trong khi lợi nhuận kế hoạch tăng 25-30% trong năm tới.
Theo CEO, công ty cũng sẽ bổ sung thêm một số mặt hàng mới trong các siêu thị điện máy, mang tới nhiều lựa chọn cho khách hàng, đơn cử như đồng hồ. Tại Việt Nam, để tìm một cửa hàng mua đồng hồ chính hãng với giá cả phải chăng rất khó, chưa có nhà bán lẻ nào đủ năng lực đề thực hiện. Nắm bắt cơ hội này, Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đã tham gia vào sản phẩm này với mục tiêu chiếm 50% thị phần bán lẻ đồng hồ, trong tương lai.
CEO Điện Máy Xanh cho biết chỉ trong 1 năm, công ty đã có 250 cửa hàng bán sản phẩm đồng hồ, với số lượng bán chiếm 15-20% thị phần. Năm 2020, công ty sẽ nâng số lượng cửa hàng bán lên 500 cơ sở và đến tháng 6/2020 ước tính sẽ chiếm 40% thị phần mặt hàng đồng hồ.
Ngoài ra, ông Hiểu Em cũng cho rằng công ty cũng có thể cân nhắc cơ hội M&A khác để mở rộng thị phần, tùy thuộc vào thị trường và các yếu tố khác. Chia sẻ về việc liệu từng có ý định mua lại Vinpro, vị CEO cho biết 2 doanh nghiệp không có tầm nhìn chung nên không hướng đến việc M&A.
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.