Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Nhật Bản là nước nhập khẩu tôm lớn thứ 2 trên thế giới, chiếm khoảng 14% tổng giá trị nhập khẩu tôm của toàn thế giới những năm gần đây. Trung bình, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2,5 tỷ USD tôm mỗi năm.
Năm 2018, nhập khẩu tôm vào Nhật Bản đạt 2,35 tỷ USD, giảm 7,1% so với năm 2017. Trong top 6 nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, nhập khẩu tôm từ Thái Lan, Indonesia tăng nhẹ trong khi nhập khẩu từ Việt Nam, Ấn Độ, Argentina, Trung Quốc giảm so với năm 2017.
Hiện tại, Việt Nam vẫn là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 25,6% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này. Thái Lan đứng thứ hai chiếm 18%, tiếp đó là Indonesia với 14,9% và Ấn Độ với 14%.
Giá trung bình nhập khẩu tôm từ Việt Nam cao nhất (11,3 USD/kg) trong top các nhà cung cấp chính nên Việt Nam phải cạnh tranh về giá với các nhà cung cấp khác trên thị trường này bao gồm Indonesia 11 USD/kg, Thái Lan: 11 USD/kg, Ấn Độ: 9,2 USD/kg, Argentina 9,6 USD/kg, Trung Quốc 8 USD/kg,...
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 639,4 triệu USD, giảm 9,2% so với năm 2017. Nhật Bản hiện là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm 18% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản chỉ tăng duy nhất trong tháng 1 và 11 các tháng còn lại đều giảm so với cùng kỳ năm trước đó. Giá trị xuất khẩu tôm sang Nhật Bản giảm một phần do biến động tỷ giá đồng Yên và sự cạnh tranh gay gắt của các nguồn cung đối thủ là Ấn Độ và Thái Lan.
Trong nhiều năm nay, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Nhật Bản nhờ những lợi thế so với các nguồn cung khác trên thị trường Nhật Bản. Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/12/2008 và Hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1/10/2009 giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất về thuế quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản. Đối với AJCEP, ngay sau khi có hiệu lực năm 2009, các sản phẩm tôm đã được hưởng thuế suất 0%.
Ngoài ra, từ ngày 14/1/2019, CPTPP đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam nên xuất khẩu tôm Việt Nam xuất đi Nhật Bản sẽ được hưởng lợi từ Hiệp định này.
VASEP nhận định, các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt thời gian tới do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển khi số người độc thân gia tăng, tỷ lệ nội trợ giảm.
Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, doanh nghiệp nên đổi mới phương thức tiếp cận thị trường cùng với quảng bá mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu cho sản phẩm của mình, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Dự kiến, năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2018.
HẠ AN
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.