Tháng 2, xuất khẩu cá tra của CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE:
VHC) tăng nhẹ lên 18 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dưới tác động của đợt nghỉ Tết dài ngày, xuất khẩu cá tra philê giảm 8% nhưng giá lại tăng một mức tương tự.
Ngược lại, xuất khẩu dầu cá - bột cá và collagen - gelatin đều tăng mạnh, với mức tăng trưởng lần lượt là 130% và 195%.
Trong 2 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn vẫn là doanh nghiệp đứng đầu về xuất khẩu cá tra, với thị phần đạt 14,3%. Tiếp theo là Navico và I.D.I, với thị phần không đổi so với năm ngoái, lần lượt là 7% và 6%.
Tuy nhiên, so với 3 doanh nghiệp cá tra hàng đầu này, Biển Đông và Godaco ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cá tra cao hơn, lần lượt là 36% và 48%.
Theo dự báo của Vĩnh Hoàn, giá cá tra nguyên liệu sẽ giảm từ tháng 3 do nguồn cung dư thừa.
Hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 309,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, cơ cấu thị trường xuất khẩu không thay đổi, với 4 quốc gia tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam vẫn lần lượt là Trung Quốc - Hong Kong, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và ASEAN.
Do có kỳ nghỉ Tết dài ngày trong tháng 2, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chỉ tăng 7%, trong khi xuất khẩu sang thị trường EU tăng vọt 94% sau nhiều năm tăng trưởng chậm chạp. Kết quả, thị phần của EU cũng tăng lên 14% trong 2 tháng đầu năm nay, từ mức 8% của cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, xuất khẩu sang Mexico cũng tăng vọt 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phan Vũ
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.