Sáng 11/4, CTCP Vincom Retail (HoSE:
VRE) tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2019 trình kế hoạch doanh thu 9.500 tỷ đồng, tăng 6% so với 2018. Lợi nhuận sau thuế dự kiến khoảng 2.700 tỷ đồng, tăng 12%.
Doanh nghiệp đặt mục tiêu mở mới thêm 13 trung tâm thương mại (TTTM), nâng tổng số TTTM kinh doanh trên cả nước lên 79 và hiện diện tại 42 tỉnh thành. Tổng diện tích sàn bán lẻ đạt gần 1,7 triệu m2. Công ty cũng sẽ tập trung phát triển các hệ thống TTTM Vincom Mega Mall và Vincom Center tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, trong đó dự kiến sẽ ra mắt thị trường chào thuê các dự án Vincom Mega Mall tại các khu đại đô thị Vinhomes giai đoạn 2020-2021 với quy mô 60.000-100.000 m2.
Tại đại hội, một đại diện của CTCK TPHCM (HSC) bày tỏ lo ngại về việc phát triển mô hình Vincom Plaza tại các tỉnh thành ngoài Hà Nội, TP HCM khiến tỷ lệ lấp đầy giảm. Sự khác biệt giữa thói quen tiêu dùng và mức thu nhập đầu người có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mô hình này.
Bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Vincom Retail, cho biết công ty hiện có 4 mô hình phát triển phù hợp với từng thị trường khác nhau. Tại thị trường như Hà Nội, TP HCM, cơ cấu ngành hàng sẽ ở mức cao hơn so với các tỉnh. Ngoài ra Vincom Retail hiện cũng có một lượng lớn khách hàng là các chuỗi đang muốn mở rộng tìm kiếm cơ hội. Mặt khác, tuyên bố tham gia của các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn trên thế giới như Ikea, Uniqlo… trong tương lai cũng là những tín hiệu tốt.
Bà Hiền cũng đề cập đến một số thị trường thành công của công ty như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ... Đây là những thị trường dự kiến phát triển từ 2 - 3 trung tâm thương mại.
Đối với câu hỏi của cổ đông về tác động của thương mại điện tử với mô hình kinh doanh của công ty, bà Hiền cho biết sự phát triển của thương mại điện tử đang thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tham gia, giúp thị trường Việt Nam đa dạng và phát triển hơn. Theo ghi nhận, giao dịch thương mại điện tử chiếm phần nhỏ nên không quá tác động đến việc kinh doanh của công ty. Mặt khác, theo các nghiên cứu, hoạt động thương mại điện tử, mô hình mua sắm online và offline có tác động tương hỗ, bổ trợ cho nhau, thu hút khách hàng đến trung tâm thương mại.
Hiện nay câu chuyện thị trường không còn là mua sắm truyền thống nữa mà là kết hợp giữa bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.
Thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng, nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, đây là một tín hiệu tốt. Hiện nay, tỷ lệ bán lẻ m2 trên đầu người của Việt Nam tương đối thấp chỉ bằng 1/10 so với Thái Lan.
So với các đối thủ nước ngoài tham gia tại Việt Nam, mô hình kinh doanh của Vincom Retail có những khác biệt nhất định. Đơn cử như Vincom Mega Mall phát triển trong những đại đô thị của tập đoàn, tận dụng được lượng khách hàng, dân cư, đó là lượng khách hàng trung thành và thường xuyên tới trung tâm thương mại. Mô hình này giúp công ty tận dụng được sức mạnh của hệ sinh thái và không chỉ nhắm tới mô hình mua sắm đơn thuần mà hướng tới trải nghiệm và sử dụng dịch vụ của tập đoàn.
Chia sẻ về một số cơ hội của 2019, ban lãnh đạo cho biết có nhiều triển vọng hơn do một số hãng bán lẻ mới thông báo sẽ vào Việt Nam như Uniqlo, F21… Công ty đang làm việc với các khách hàng để đạt được hợp đồng.
Năm 2018, doanh thu thuần ghi nhận tăng 65%, đạt 9.124 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.413 tỷ đồng, tăng 19%. Hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan mang về 5.506 tỷ đồng, chiếm 60% tổng doanh thu. Theo sau là doanh thu từ chuyển nhượng BĐS đạt 3.433 tỷ đồng và doanh thu khác đạt 185 tỷ đồng.
Theo báo cáo, chỉ riêng trong năm 2018 Vincom Retail đã khai trương thêm 20 TTTM, tăng cường hiện diện tại 14 tỉnh thành so với năm 2017. Tính đến 31/3/2019 Vincom Retail sở hữu 66 TTTM với 1,5 triệu m2 diện tích mặt sàn bán lẻ trên 38 tỉnh thành.
Công ty trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 với dự kiến chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10,5%. Thời gian thực hiện trong quý II/2019.
Lê Hải
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.