Trong nhiều năm qua, Canada luôn có tên trong danh sách 10 thị trường nhập khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam. Giai đoạn 2007 - 2016, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada không ổn định, dao động trong khoảng 65,5 - 201,5 triệu USD.
Tuy nhiên, năm 2016 đến 2018, con số này tăng liên tục từ 122,5 triệu USD năm 2016 lên 161,6 triệu USD năm 2018. Hiện Canada là thị trường lớn thứ 6 của tôm Việt, chiếm gần 5% tổng xuất khẩu mặt hàng này đi các thị trường.
Cụ thể, tính đến ngày 15/3, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 23,8 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu của VASEP.
Về cơ cấu sản phẩm, tỷ trọng tôm chân trắng ngày càng tăng. Người tiêu dùng Canada ưa chuộng các sản phẩm tôm chế biến, đặc biệt là tôm hấp nguyên con, để vỏ.
Xuất khẩu tôm sang Canada giai đoạn 2016 - 2019. Ảnh: VASEP.
Trong những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á do nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Các báo cáo mới đây dự báo sản lượng khai thác tôm nước lạnh tại Canada sẽ giảm mạnh trong năm 2019, do kết quả khảo sát về sinh khối tôm tại các ngư trường khai thác của nước này không khả quan. Đây có thể được coi là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada.
Một thuận lợi khác là việc Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ 14/1. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tôm Việt Nam khai thác thị trường Canada vì các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường này như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia đều không tham gia hiệp định.
Trước CPTPP, tôm Việt vốn dĩ có thị phần lớn tại Canada. Theo Trung tâm Thương mại Thế giới, Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada trong năm 2018, chiếm 30,3% trong tổng giá trị nhập khẩu 513,3 triệu USD.
Ấn Độ và Trung Quốc lần lượt đứng thứ 2 và 3 với 26,3% và 16,9% thị phần. Đáng lưu ý, Canada có xu hướng tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia, đồng thời giảm mua từ Ấn Độ, Thái Lan và Ecuador.
Hơn nữa, kinh tế Canada trong 2 năm gần đây tăng trưởng tốt khiến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao hơn. Chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ. Việt Nam là một trong những quốc gia được doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo VASEP, với những lợi thế trên, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường, chú trọng các yếu tố về giá cả, mẫu mã, chất lượng để nâng tính cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam trên thị trường Canada.
Phan Vũ
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.