• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.264,90 0,00/0,00%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 9:05:00 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.264,90   0,00/0,00%  |   HNX-INDEX   233,36   +0,41/+0,18%  |   UPCOM-INDEX   93,54   +0,07/+0,07%  |   VN30   1.310,94   0,00/0,00%  |   HNX30   507,46   +0,95/+0,19%
19 Tháng Chín 2024 9:12:04 SA - Mở cửa
Chủ tịch Nam Long: Quỹ đất khu đô thị chỉ thua Vinhomes nhưng giá cổ phiếu chưa tương xứng
Nguồn tin: Người đồng hành | 20/04/2019 1:44:08 CH
Sáng nay (20/4) CTCP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) tổ chức cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2019 với sự tham dự của các cổ đông đại diện gần 80% vốn điều lệ.
 
Hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG
 
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT nói năm 2018, Nam Long mở khóa được 2 dự án lớn là Akari City và Waterpoint - cực kỳ quan trọng với quỹ đất công ty. Từ đó, Nam Long đã phát triển cùng lúc 3 khu đô thị lớn gồm Nguyên Sơn, Akari City và Waterpoint.
 
Một dấu ấn khác là Nam Long mở bán hơn 4.000 sản phẩm nhà ở xã hội trong năm. Trong năm 2018, Nam Long cũng tạm dừng phát hành ra công chúng khi thị trường không phù hợp.
 
Theo ông Quang, trong vòng chưa đầy 2 năm, công ty đã mở rộng quỹ đất thêm 240 ha, bằng 50% quỹ đất mà Nam Long phát triển trong 15 năm trước. Quỹ đất đều trong vùng phát triển TP HCM và vùng Hà Nội - Hải Phòng.
 
Chiến lược khác của HĐQT đưa ra là khai thác bất động sản thương mại - dịch vụ để tạo động lực cho các dự án đô thị, gia tăng tài sản công ty, tạo nên các công cụ kinh doanh mới đem lại doanh thu, lợi nhuận cố định trong tương lai.
 
Ông Quang nói trăn trở năm 2018 - 2019 là hiện thực hóa giá trị cổ phiếu NLG. Công ty đã hình thành 27 năm, quỹ đất phát triển các khu đô thị chỉ sau Vinhomes, các dòng sản phẩm đã phù hợp với thị trường, mở bán sản phẩm được khách hàng ưa chuộng nhưng giá trị cổ phiếu vẫn chưa tương xứng với giá trị công ty. Do đó, ông Quang đặt ra vấn đề làm sao để hiện thực hóa giá trị này.
 
Ngoài ra, ông Quang còn nhấn mạnh sẽ tìm phương án nới room cho khối ngoại, hoặc kết nối với thị trường chứng khoán thế giới. Chiến lược khác cho năm 2019 là phát triển kinh doanh với các đối tác quốc tế.
 
Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang cho biết Nam Long đang cùng các nhà tư vấn như Vanto Group, McKinsey để xây dựng chiến lược dài hạn 2020-2030. Việc Nam Long sẽ phát triển thành công ty BĐS nhà ở hay thương mại, hoặc BĐS công nghệ cao, câu trả lời sẽ được đưa ra vào kỳ họp ĐHCĐ năm 2020.
 
Kế hoạch lãi ròng 956 tỷ đồng năm 2019, tăng 26%
 
Ông Chu Chee Kwang, Tổng giám đốc công bố kế hoạch kinh doanh 3 năm 2018 - 2020 với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu là 7% và lợi nhuận sau thuế là 28%.
 
Kế hoạch này cũng có sự thay đổi so với con số đã công bố trước đó khi tổng doanh thu 3 năm cao hơn 22% và lợi nhuận cao hơn 13%.
 
 
Năm 2019, công ty dự kiến kế hoạch doanh thu 3.485 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 956 tỷ đồng. Trong khi doanh thu giảm nhẹ so với năm trước thì lợi nhuận lại tăng 26%. EPS dự kiến đạt 3.699 đồng.
 
 
Ông Chu Chee Kwang đánh giá thị trường BĐS năm 2019 có tiềm năng tăng trưởng lớn, giao dịch tại TP HCM trong phân khúc vừa túi tiền tăng theo năm. Nam Long sẽ tiếp tục tập trung vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, đồng thời tăng tốc triển khai các khu đô thị, hợp tác chiến lược với các đối tác uy tín đến từ Nhật Bản để triển khai các dự án.
 
Gần đây, Nam Long đã có hai thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) các dự án với quỹ đất lớn gồm Nam Long - Waterfront 170 ha và Nam Long - Đại Phước 45 ha. Do đó, Nam Long có các dự án tại TP HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương), Cần Thơ, Hải Phòng.
 
Ông Chu Chee Kwang nêu các dự án Nam Long đang triển khai như Akari City, Nguyên Sơn, Waterpoint giai đoạn 1, Flora Novia, Cần Thơ 43 ha. Ngoài ra, công ty cũng chuẩn bị một số dự án cho tương lai như Waterpoint giai đoạn 2, VSIP Hải Phòng, Đồng Nai Waterfront, Đại Phước. Tổng quỹ đất vào khoảng 681 ha.
 
 
Kế hoạch bán hàng trong 2019, Nam Long sẽ mở bán Waterpoint giai đoạn 1 (quý II), Akari City (quý II), Nguyên Sơn (quý III).
 
Về cổ tức năm 2019, HĐQT trình kế hoạch chia 20% bao gồm 10% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu. Công ty sẽ tạm ứng đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền, dự kiến trong quý IV. Đợt 2, công ty chi 5% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu, dự kiến trong quý II/2020. HĐQT cũng trình thưởng 10% cổ phiếu, thực hiện sau ĐHCĐ 2020.
 
Ông Chu Chee Kwang cũng đưa ra định hướng chi trả cổ tức 3 năm 2019 - 2021 với tỷ lệ 20 - 25%, trong đó khoảng 10% bằng tiền.
 
Phần thảo luận
 
Cổ đông: Tiến độ thực hiện và ghi nhận doanh thu từ hai dự án Waterpoint và Waterfont?
 
Hiện tại, Nam Long mới mua Waterfont (Đồng Nai) nên năm nay sẽ thiết kế và thực hiện san lấp. Doanh thu được ghi nhận từ năm 2021. Còn dự án Waterpoint (Long An) được triển khai cuối năm 2018, dự kiến cuối năm nay bắt đầu ghi nhận doanh thu.
 
Cổ đông: Các sản phẩm giai đoạn 1, dự án Waterpoint là gì?
 
Giai đoạn 1 có khoảng 3.000 sản phẩm, trong đó đợt 1 giới thiệu 1.500 sản phẩm thấp tầng (nhà phố, nhà phố thương mại, biệt thự thấp tầng, ven sông). Ngoài ra năm nay Nam Long có thể hợp tác với một số nhà đầu tư thứ cấp để phát triển các lô đất thành phần trong dự án này.
 
Cổ đông: Các bất động sản thương mại có quỹ đất bao nhiêu? Cơ cấu doanh thu của mảng này trong tổng cơ cấu?
 
Trong tổng số 680 ha quỹ đất hiện có thì Nam Long dành 65 ha cho BĐS thương mại. Từ năm nay, Nam Long sẽ tập trung phát triển BĐS thương mại. Định hướng sau quá trình phát triển 10 năm, doanh thu và lợi nhuận từ mảng này chiếm tỷ trọng tối thiểu 30% của cả Tập đoàn.
 
Cổ đông: Khi BĐS chững lại thì chiến lược phát triển sản phẩm của Nam Long ra sao?
 
Trong 2 năm vừa qua, thị trường BĐS có nhiều khó khăn nhưng việc mở bán của Nam Long mỗi lần từ 500 đến 600 sản phẩm đều tiêu thụ ít nhất 90%. Một trong những lợi thế bán hàng của Nam Long là có được những đối tác Nhật Bản cùng hợp tác kinh doanh. Thương hiệu của họ cũng như nguồn lực tài chính giúp Nam Long đưa ra các phương thức thanh toán cạnh tranh.
 
Cụ thể, các dự án của chủ đầu tư khác thu 70% giá trị sản phẩm trước khi bàn giao nhưng Nam Long chỉ thu 50%. Thực tế trong các dự án, khách hàng chỉ đóng 20 - 30% trong 12 - 15 tháng đầu tiên, số tiền còn lại họ vay ngân hàng. Do đó, áp lực dòng tiền mua sản phẩm của Nam Long rất thấp. Đây chính là lợi thế của Nam Long so với các chủ đầu tư khác.
 
Trong 65 ha đất thương mại thì loại hình hoạt động chính là gì?
 
Nam Long có 65 ha đất thương mại, chia làm 3 nhóm chính: trường học, công trình y tế, quỹ đất đa dụng cho công trình bán lẻ, trung tâm thương mại.
 
Đánh giá của Nam Long về thị trường Đồng Nai?
 
Thị trường Nhơn Trạch, Long Thành - nơi có 2 dự án mới của Nam Long - nằm ở vị trí thuận lợi, tương lai trở thành trung tâm của Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, giá trị tiềm ẩn hai khu vực này chưa được khai phá thỏa đáng do thiếu các công trình hạ tầng, kỹ thuật. Trong vài năm gần đây, nhiều dự án được đẩy nhanh như tiến độ sân bay Long Thành, vành đai 3 kết nối quận 9 và Long Thành, cầu nối quận 2 qua Cái Lát sang quận 9. Những điều đó cho thấy Nhơn Trạch sẽ là nơi có tiềm năng phát triển tốt trong thời gian tới.
 
Tiến độ Waterpoint đang ở giai đoạn nào?
 
Chúng tôi có giấy phép xây dựng hạ tầng, hoàn thành san lấp 165 ha, đang xây dựng nhà mẫu, khu tiện ích thương mại để đảm bảo kế hoạch mở bán.
 
Thông tin mua cổ phiếu quỹ, thời gian, số lượng và giá?
 
HĐQT và Ban giám đốc đang xem xét việc mua cổ phiếu và sẽ công bố thông tin theo pháp luật. Đây cũng là phương pháp trả lại giá trị cho cổ đông, đưa ra thông điệp khẳng định giá trị cổ phiếu của Nam Long.
 
Đại hội thông qua tất cả tờ trình.
 
Khổng Chiêm
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.