• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.277,33 -2,44/-0,19%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 9:44:59 SA

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.277,33   -2,44/-0,19%  |   HNX-INDEX   227,30   -0,13/-0,06%  |   UPCOM-INDEX   91,93   -0,21/-0,23%  |   VN30   1.356,48   -1,55/-0,11%  |   HNX30   492,24   -0,75/-0,15%
22 Tháng Mười 2024 9:52:06 SA - Mở cửa
CTI: Mỏ đá - 'vàng lộ thiên' của Cường Thuận IDICO
Nguồn tin: Người đồng hành | 09/05/2019 8:39:00 SA
Doanh thu từ mảng đá tăng trưởng tốt
 
Quý đầu năm nay, CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HoSE: CTI) ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 192 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, mỏ đá và thành phẩm đá có sự tăng trưởng vượt trội hơn cả, tăng tới 37%, ngược lại một số lĩnh vực giảm sút như du lịch, bán hàng hóa, bê tông nhựa nóng, dịch vụ và xây lắp...
 
Nhờ vậy, tỷ trọng doanh thu của CTI từ mỏ đá cũng dần tăng lên. Quý I, mảng đá xây dựng chiếm 16%, so với 12% cùng kỳ năm trước.
 
 
Cơ cấu doanh thu CTI trong quý I/2019 (vòng tròn bên trong) và quý I/2018 (vòng tròn bên ngoài).
 
Doanh thu từ khai thác đá đang ngày một tăng không phải là điều lạ kỳ ở CTI. Trong năm 2018, doanh thu mảng này tăng tới 23%, đạt 118 tỷ đồng còn các nhóm ngành vốn được coi là chủ lực khác như thu phí, bán hàng hóa, bán thành phẩm công, cung cấp bê tông nhựa nóng, dịch vụ và xây lắp đều giảm. Điều này khiến tổng doanh thu cả năm giảm 16% so với năm trước, đạt 917 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo công ty thừa nhận trong khi các mảng hoạt động có xu hướng giảm thì mảng kinh doanh đá, mỏ đá lại tăng trưởng tốt, giúp giảm bớt áp lực suy giảm lợi nhuận. Sản lượng tiêu thụ đá năm 2018 ước đạt 850.000 m3, trong đó 60% sản lượng từ mỏ Tân Cang 8.
 
CTI hiện khai thác 3 mỏ đá tại Đồng Nai, gồm Tân Cang 8, Thiện Tân 10 và Xuân Hòa. Năm 2018, công ty đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng cho 5 dây chuyền nghiền sàng, nâng tổng số dây chuyền sản xuất hiện có lên con số 9.
 
HĐQT CTI cho biết trong năm 2018, công ty đã tăng cường khai thác các mỏ đá và phát triển thị trường ống cống thoát nước, coi đây là dòng sản phẩm chủ lực. Đồng thời, CTI còn hoàn thiện việc bổ sung và nâng cấp máy móc, thiết bị cho các mỏ đá tại huyện Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Phước Tân - TP Biên Hòa để có thể đủ năng lực cung cấp đá cho các dự án BOT mà CTI thực hiện, các dự án đường cao tốc trong khu vực và chuẩn bị sẵn sàng cung cấp cho dự án sân bay quốc tế Long Thành.
 
Mảng đá giàu tiềm năng đem đến lợi nhuận khả quan
 
Cả 3 mỏ đá do CTI khai thác đều có trữ lượng lớn, thời gian khai thác dài (sau 2030). Đây chính là lợi thế lớn của CTI trong giai đoạn sau này, khi mà Chính phủ có thông báo hạn chế cấp mới mỏ đá từ nay đến năm 2020.
 
 
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), CTI dự kiến sẽ là một trong các nhà cung cấp đá/cống chính cho dự án sân bay Long Thành. Ngoài ra, dự án xây dựng hệ thống cấp thoát nước thành phố Biên Hòa, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, chủ trương xây dựng quốc lộ 20 chạy lên Đà Lạt cũng là các yếu tố tích cực đóng góp vào triển vọng khai thác đá xây dựng của CTI.
 
Còn theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), bên cạnh mảng kinh doanh trạm thu phí truyền thống, mảng đá xây dựng cho thấy còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, doanh thu có thể tăng ít nhất 20% trong năm 2019, đạt hơn 140 tỷ đồng.
 
Các mỏ đá của CTI đều có thời hạn khai thác dài và chưa sử dụng hết công suất cấp phép. Đây sẽ là tài sản đáng giá để CTI khai thác trong tương lai khi mà mỏ Tân Đông Hiệp hay Đá Núi Nhỏ có thể ngừng hoạt động trong 1 - 2 năm tới, BVSC đánh giá.
 
Vì thế, khi mà mỏ đá ở khu vực Đông Nam Bộ đang càng lúc càng khan hiếm, CTI chưa vội vàng đẩy mạnh hoạt động bán hàng mà chỉ duy trì tăng trưởng ở mức vừa phải. Năm 2019, công ty chưa có dự định đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới mà chỉ mở rộng diện tích khai thác mỏ Tân Cang 8 thêm khoảng 10ha.
 
Vào ngày 18/5 tới đây, CTI sẽ tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2019 tại Đồng Nai. Một số công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định khả quan với sự tăng trưởng của CTI trong năm nay.
 
VCBS ước tính công ty sẽ đạt doanh thu, lợi nhuận sau thuế tương ứng 1.020 tỷ đồng và 157 tỷ đồng, tăng lần lượt 11% và 15% cùng kỳ năm trước. Còn BVSC lạc quan hơn với doanh thu tăng 60%, đạt 1.470 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 166 tỷ đồng, tăng 26% cùng kỳ.
 
Theo VCBS, giai đoạn năm 2019 - 2020, CTI sẽ tiếp tục triển khai các dự án (1) đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc TPHCM/Long Thành, (2) khu công nghiệp Phước Bình – Long Thành, (3) dự án khu nhà ở xã hội Tam Hòa & Phước Tân, (4) dự án xây dựng đường ven hồ Trị An, và (5) dự án B.O.T Sông Phan.
 
Định hướng kinh doanh trong 2 - 3 năm sắp tới, BOT và xây lắp vẫn sẽ là mảng hoạt động đem lại doanh thu chủ lực cho công ty, vào khoảng 70 - 80%. Nhưng với tình hình thu phí BOT hiện nay, lợi nhuận CTI tăng trưởng chủ yếu sẽ đến từ mảng xây lắp và khai thác đá.
 
Nhiều nguồn thu hấp dẫn khác
 
Báo cáo của VCBS còn cho hay, CTI đã được tỉnh Đồng Nai chấp thuận triển khai đầu tư xây dựng khu công nghiệp 640ha Phước Bình – Long Thành. Công ty hiện đang trình dự án lên Chính phủ, dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục vào năm 2019. Theo đó, dự án sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu vào năm 2020. Ngoài ra, công ty đang xem xét đầu tư vào cụm KCN Vĩnh Cữu.
 
CTI hiện xây dựng dự án khu nhà ở xã hội phường Tam Hòa, dự án có tổng số vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu vào khoảng gần 340 tỷ đồng. Công ty cũng đang xin phép khởi công thêm 2 khu nhà ở xã hội tại xã Phước Tân; hoàn thành dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại TP Biên Hòa – CTI Tower trong năm 2019.
 
Dự án xây dựng hệ thống cấp thoát nước thành phố Biên Hòa trị giá 7.000 tỷ đồng sẽ đóng vai trò tích cực trong mảng sản xuất cống của CTI khi cần sản lượng cống vào khoảng 4.000 tỷ đồng. Được biết, nhà máy sản xuất cống của CTI hiện chỉ hoạt động 33% công suất, và sẽ hoạt động 100% công suất khi dự án hệ thống cấp thoát nước trên đi vào xây dựng.
 
Thu Hằng
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.