Sau thành công của đợt phát hành lần đầu (IPO) với chứng quyền MBB kỳ hạn 3 tháng, từ 26/6 đến 28/6, CTCP Chứng khoán
SSI
(HoSE:
SSI
) tiếp tục phát hành thêm 5 mã chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) dựa trên 3 mã chứng khoán cơ sở HPG, FPT và MWG.
Các mã là chứng quyền HPG kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, FPT kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng, MWG kỳ hạn 6 tháng. Tổng số lượng chứng quyền phát hành thêm là 5 triệu đơn vị.
Trong đợt phát hành lần đầu ngày 13-14/6,
SSI
chào bán chứng quyền MBB của ngân hàng TMCP Quân đội với số lượng 3 triệu chứng quyền, kỳ hạn 3 tháng với giá 1.900 đồng, giá thực hiện 20.600 đồng, tỷ lệ chuyển đổi 1:1.
Kết thúc đợt chào bán, số lượng đăng ký hợp lệ đạt hơn 6,4 triệu đơn vị, gấp đôi số lượng phát hành, với 270 khách hàng tham gia, bao gồm 269 nhà đầu tư (NĐT) cá nhân mua 92% và 1 nhà đầu tư tổ chức chiếm 8% số lượng phát hành.
Với kết quả này, trong đợt phát hành đầu tiên,
SSI
được xem là công ty chứng khoán chào bán chứng quyền quy mô lớn nhất, đồng thời tỷ lệ đăng ký đấu giá cũng lớn nhất thị trường.
Sau đợt phát hành đầu tiên, với sự nghiên cứu, sàng lọc thông qua các tiêu chí riêng để đánh giá cho mỗi mã như tiềm năng tăng giá, thanh khoản, độ biến động giá… trong đợt thứ 2 này,
SSI
tiếp tục phát hành thêm 5 mã chứng quyền dựa trên 3 mã chứng khoán cơ sở HPG, FPT và MWG nói trên.
Theo đại diện
SSI
, con số 3 triệu CW phát hành đợt đầu tiên và 5 triệu của đợt thứ hai đều là những con số ấn tượng đối với một sản phẩm mới như CW.
SSI
tin vào độ hiệu quả của sản phẩm mới này, và cũng tin rằng CW sẽ giúp cho NĐTcó thêm nhiều lựa chọn hơn, nhằm tối ưu hóa việc đầu tư của mình.
Sự quan tâm của NĐT đối với sản phẩm chứng quyền do
SSI
chào bán trong đợt đầu tiên là minh chứng cho sức hấp dẫn của sản phẩm mới này đối với các NĐT. Bên cạnh đó, với số lượng phát hành chứng quyền lớn cho mỗi đợt, công ty cũng sẽ có những chiến lược phù hợp, linh hoạt để luôn đảm bảo lợi ích cho NĐT.
Các mã CW được phát hành bởi
SSI
đều được nghiên cứu kỹ về tiềm năng phát triển cũng như đưa ra mức cạnh tranh hấp dẫn cho các NĐT. Bên cạnh đó, việc phát hành các mã chứng quyền dựa trên 1 mã chứng khoán cơ sở với các kỳ hạn khác nhau cũng làm tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng, nhằm đa dạng hóa các chiến lược đầu tư. Với tầm nhìn “Chúng ta cùng thành công”, mục tiêu của
SSI
sẽ luôn là NĐT được tiếp cận với sản phẩm một cách tự tin nhất với mức giá hấp dẫn nhất.
SSI
cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và sự hấp dẫn của sản phẩm để có thể cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đầu tư tốt nhất.
Với ưu thế vượt trội về tập khách hàng cá nhân, vị thế số 1 về thị phần giao dịch cổ phiếu, số lượng chi nhánh, phòng giao dịch phủ rộng khắp nơi, đội ngũ môi giới đông đảo, chất lượng, hệ thống công nghệ hiện đại từ các đối tác hàng đầu thế giới… lựa chọn đầu tư chứng quyền có bảo đảm cùng
SSI
chính là cách hiệu quả nhất để NĐT đảm bảo cho khoản đầu tư của mình.
Việc
SSI
là CTCK có số vốn điều lệ và hạn mức tự doanh lớn nhất thị trường sẽ giúp công ty có thể phát hành số lượng lớn chứng quyền, đa dạng kỳ hạn và giá thực hiện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các chỉ tiêu an toàn vốn của
SSI
luôn ở mức cao, đảm bảo khả năng thanh toán chứng quyền đối với NĐT, đáp ứng nhu cầu mua hoặc bán lại chứng quyền của NĐT với số lượng lớn. Bên cạnh đó, công ty cũng sử dụng hệ thống tự động làm nghiệp vụ tạo lập thị trường để đảm bảo thanh khoản chứng quyền.
SSI
Research đã đưa ra những đánh giá về các mã chứng khoán cơ sở
SSI
phát hành chứng quyền.
Với cổ phiếu HPG,
SSI
Research cho biết nhà sản xuất thép nội địa số 1 Việt Nam hiện có công suất trên 3 triệu tấn thép các loại, thị phần liên tục tăng trưởng đạt mức 26% về thép xây dựng trong 4 tháng đầu năm. Nhờ công nghệ lò cao và quy mô lớn, Hòa Phát có chi phí sản xuất thấp hơn 10-15% so với các đơn vị khác.
Trong giai đoạn 2012-2018, sản lượng thép xây dựng của Hòa Phát tăng bình quân 28%/năm. Doanh thu trong quý I/2019 tiếp tục tăng 15% nhưng lợi nhuận giảm 19% do không còn dự án Mandarin Garden 2 và giá quặng sắt biến động mạnh. Tuy nhiên, Trưởng bộ phận phân tích của
SSI
cho rằng tác động giá quặng sắt dự báo mang tính ngắn hạn và sẽ giảm dần trong các quý cuối năm.
Tiềm năng tăng trưởng của Hòa Phát vẫn vượt trội các đối thủ trong ngành. Khu Liên hợp thép Dung Quất công suất 4 triệu tấn đi vào hoạt động từ nửa sau 2019 giúp tăng công suất lò cao gấp 3 lần. Đây là động lực mạnh mẽ giúp Hòa Phát củng cố vị thế và tăng trưởng lợi nhuận dài hạn cho doanh nghiệp.
Khu liên hợp Dung Quất có cảng nước sâu giúp tiết giảm chi phí vận chuyển, đồng thời khai thác các thị trường mới như miền Trung, miền Nam, Campuchia… Ngoài ra, thị trưởng thép cán nóng (HRC) nhiều tiềm năng nhưng nguồn cung thiếu hụt, Hòa Phát dự kiến đưa giai đoạn 2 khu liên hợp thép Dung Quất sản xuất HRC vào hoạt động trong 2 quý đầu năm 2020.
Với cổ phiếu FPT,
SSI
Research nhận định, đây là doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ổn định (loại trừ yếu tố thoái vốn 2018) và mức chi trả cổ tức hợp lý khoảng 5% mỗi năm cho công ty tăng trưởng.
Kết quả kinh doanh các mảng chính của FPT tiếp tục tăng trong 4 tháng đầu năm. Mảng công nghệ mang về doanh thu và lợi nhuận trước thuế lớn nhất với 4.187 tỷ, tăng 22% và 537 tỷ, tăng 45.5%. Mảng viễn thông đóng góp 505 tỷ lợi nhuận trước thuế, tăng 11%. Mảng giáo dục và đầu tư tiếp tục đem lại biên lợi nhuận trước thuế lên đến 45,5%.
Tiềm năng của FPT là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu (có chi phí nhân công thấp hơn cả Ấn Độ và Trung Quốc) trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng với một ban lãnh đạo có kinh nghiệm và có tầm nhìn.
Mảng gia công phần mềm là động lực chính với mức tăng dự phóng khoảng 22% về doanh thu và 27% về lợi nhuận trong năm 2019 do nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển đổi số của doanh nghiệp không ngừng gia tăng. Ngoài ra, thương vụ mua cổ phần Itellinet tại Mỹ nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn phần mềm của FPT.
Với cổ phiếu MWG, theo
SSI
Research, là cổ phiếu được nhà đầu tư ngoại đặc biệt yêu thích nhưng đang bị hạn chế về tỷ lệ sở hữu nước ngoài (room ngoại). Công ty có mức tăng trưởng bình quân doanh thu 47% và tăng trưởng lợi nhuận 40% giai đoạn 2014-2019F. Tốc độ mở mới cửa hàng cũng tăng nhanh qua các năm, dự kiến đạt khoảng 2.600 cửa hàng vào cuối năm nay.
Tiềm năng dài hạn của MWG được củng cố nhờ việc duy trì thị phần số 1 mảng bán lẻ điện thoại (mục tiêu tăng thị phần từ 45% cuối 2018 lên 50% cuối năm 2020). Bên cạnh đó, MWG đặt mục tiêu gia tăng thị phần mảng điện máy từ 35% lên 45% cùng giai đoạn trên. Về dài hạn, MWG cũng đặt mục tiêu Bách Hóa Xanh sẽ chiếm 10% thị phần thị trường bách hóa đang khai thác (thị trường này có quy mô khoảng 50 tỷ USD, gấp 10 lần thị trường điện thoại và điện máy nói riêng).
Trâm Anh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.