• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.269,89 -9,88/-0,77%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.269,89   -9,88/-0,77%  |   HNX-INDEX   225,88   -1,55/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   91,90   -0,24/-0,27%  |   VN30   1.348,92   -9,11/-0,67%  |   HNX30   487,21   -5,78/-1,17%
23 Tháng Mười 2024 8:26:04 SA - Mở cửa
FLC: ĐHĐCĐ - Khởi động lại kế hoạch tăng vốn thêm 3.000 tỷ, đặt mục tiêu tổng doanh thu 20.000 tỷ đồng năm 2019
Nguồn tin: BizLive | 26/06/2019 2:01:50 CH
Sáng nay (26/6) CTCP Tập đoàn FLC (mã FLC) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019.
 
Theo công bố của ban kiểm soát, tổng số cổ đông tham dự đại hội là 941 cổ đông trong đó 180 cổ đông tham dự trực tiếp và 761 cổ đông ủy quyền. Tổng số cổ phần tham dự là 383.493.594 cổ phần, chiếm 54,01% tổng cố cổ phần có quyền biểu quyết. Qua đó, đại hội đủ điều kiện để tiến hành.
 
Tại Đại hội, ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn FLC cho biết, năm 2018 vừa qua trong bối cảnh quốc tế, khu vực có những biến động phức tạp, khó lường, nhất là chiến tranh thương mại, biến động tỷ giá, lãi suất, giá dầu thô... FLC vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối tích cực với 12.016 tỷ đồng tổng doanh thu và 470 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt hoàn thành 96% và 84% mục tiêu mà ĐHĐCĐ năm 2018 đề ra.
  
 
Mục tiêu 2019 doanh thu 20.000 tỷ đồng, tăng 66% so với 2018 
 
Bước sang năm 2019, Tập đoàn FLC đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất dự kiến 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất tương ứng 570 tỷ đồng, lần lượt tăng 66% và 21% so với kết quả thực hiện năm 2018, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết.
 
Để đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra, Tập đoàn đã đề ra định hướng và chiến lược phát triển cụ thể trong năm 2019 cho 4 trụ cột kinh doanh bao gồm bất động sản, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và sân golf, dịch vụ vận tải hàng không và xây dựng, khai khoáng.
 
Trong đó, đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, FLC sẽ tập trung gia tăng tỷ trọng các sản phẩm bất động sản nhà ở thương mại, sàn thương mại trong các dự án, đa dạng hóa về phân cấp và loại hình với một số dự án bất động sản trọng điểm trong năm 2019 như FLC Tropical City, The Coastal Hill, Sân Golf Đak Đoa, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Ngãi – giai đoạn 1 và Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình.
 
Đối với dịch vụ vận tải hàng không, Bamboo Airways sẽ phấn đấu nâng tần suất chuyến bay lên 100 chuyến/ngày để phục vụ tối thiểu 5 triệu lượt khách ngay trong năm 2019. Bamboo Airways cũng bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế vào Quý II/2019 với những điểm đến đầu tiên dự kiến là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc đồng thời xúc tiến và dự kiến khai trương đường bay thẳng tới Mỹ trong cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.
 
Đáng chú ý, tại Đại hội lần này, FLC sẽ trình cổ đông điều chỉnh, sửa đổi phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Theo đó, FLC dự kiến chào bán 299,6 triệu cổ phiếu với giá chào bán bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền huy động được 2.996 tỷ đồng dự kiến được sử dụng để thực hiện các dự án bất động sản trọng điểm và tăng vốn cho Bamboo Airways từ 1.300 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng.
 
Phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn thực tế đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 thông qua tuy nhiên chưa được FLC thực hiện do nguyên nhân khách quan là thị trường chứng khoán năm vừa qua không thuận lợi cho việc huy động vốn. Nếu thực hiện thành công đợt phát hành này, vốn điều lệ của FLC sẽ được nâng từ 7.100 tỷ đồng lên gần 10.100 tỷ đồng.
 
Cũng tại Đại hội, FLC sẽ trình cổ đông thông qua việc bổ sung một số ngành nghề kinh doanh để mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực mới như y tế, giáo dục, nông nghiệp...
 
Trong phần thảo luận, nhiều câu hỏi được đặt ra với lãnh đạo công ty.
 
Năm 2018, tại sao FLC kinh doanh có lãi nhưng lại không trả cổ tức?
 
Ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC cho biết, năm 2018 là năm bản lề của FLC về việc mở rộng dự án đầu tư trên cả nước. Kết thúc 2018, tổng số dự án có kế hoạch triển khai của tập đoàn đã lên đến 238 dự án, cao hơn nhiều so với năm 2017. Đồng thời trong năm qua, FLC cũng đưa vào vận hành Hãng hàng không Bamboo Airways nhằm mở rộng mảng kinh doanh mới. Năm 2019, Bamboo Airways sẽ triển khai khai thác trên 30 máy bay. 
 
Nhu cầu đầu tư sử dụng vốn cho 2 mảng cốt lõi là bất động sản và hàng không đòi hỏi số vốn không nhỏ. Do đó, FLC đề xuất thông qua phương án không chia cổ tức để dành vốn tái đầu tư thay vì vay vốn ngân hàng với hy vọng sẽ có kết quả rõ ràng hơn trong năm 2019.
 
Vì sao tòa nhà tại Cầu Giấy (Hà Nội) là tài sản của FLC nhưng lại mang tên là Bamboo Airways?
 
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC: Tòa Twins Tower là biểu tượng của FLC bên cạnh các toàn chung cư ở Hà Nội. Tòa nhà 54 tầng chủ yếu là chung cư được gắn biển FLC còn tòa nhà văn phòng với 41 tầng sẽ để tên Bamboo Airways để quảng bá đến nhà đầu tư và người dân. Bamboo Airways là doanh nghiệp 100% vốn FLC do đó đây vẫn là tài sản thuộc Tập đoàn FLC.
 
Dự án 6,4ha Đại Mỗ đấu giá tiến hành như thế nào?
 
Dự án đấu giá mà FLC trúng giá 864 tỷ đồng từ năm kia nhưng FLC đang liên doanh với Lotte và hiện đang làm thủ tục. Quý III sẽ công bố quá trình liên doanh và kết hợp này.
 
Ban lãnh đạo cho biết thêm về giá cổ phiếu FLC trong bối cảnh FLC có nhiều dự án lớn?
 
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng giá cổ phiếu thời gian qua đã phản ánh không đúng giá trị của tập đoàn.
 
Điều tương tự này cũng được liên hệ với FLC Faros (mã ROS), hiện loanh quanh 30.000 đồng/cổ phiếu. Chủ tịch FLC và cổ đông lớn vẫn nắm trên 80% chỉ có trên 10% cổ phiếu ROS được bán ra ngoài, đã có hàng nghìn người mua dẫn đến cung không còn, có cầu lớn năm 2016 thị trường đã đẩy lên 100.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài như ETF cũng mua sau thời gian thị trường trầm lắng, chính cổ đông đó bán ra thậm chí cả quỹ ETF.
 
Cổ phiếu FLC cũng tương tự khi cổ đông lớn nắm trên 50%. Và do cung cầu, thị trường nên giá cổ phiếu FLC không bứt phá được.
 
Việc cổ phiếu chưa bứt phá xuất phát từ cả lý do khách quan và chủ quan. Về khách quan, thị trường chứng khoán nhìn chung là ảm đạm, nhà đầu tư ít quan tâm đến cổ phiếu.
 
Về yếu tố chủ quan, tổng tài sản của FLC đạt 25.000 tỷ đồng trong khi vốn vay chỉ 5.000 tỷ đồng đã bao gồm cả công ty con. Tỷ lệ vốn vay rất thấp trong khi tổng tài sản ngày càng gia tăng.
 
Kế hoạch kinh doanh 3 năm gần nhất đều tăng trưởng và đem lại lợi nhuận trên dưới 500 tỷ đồng. Trong năm 2019 FLC tiếp tục đặt mục tiêu đạt lợi nhuận 700 tỷ đồng, tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng.
 
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết thêm, hiện cá nhân ông cũng đang nắm giữ khoảng 50% nếu bỏ tiền ra mua khoảng 20 – 30% nữa không biết cổ phiếu sẽ đi về đâu. Thời điểm này chưa cần thiết để gia tăng sở hữu. Chủ tịch FLC sẽ cân nhắc thời điểm thích hợp để mua thêm đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư cá nhân cũng như tổ chức để gia tăng sở hữu cổ phiếu FLC.
 
Vấn đề thanh khoản luôn là điểm mạnh của cổ phiếu FLC đặc biệt đối với cổ đông nhỏ lẻ. Thị trường hiếm có cổ phiếu nào đạt được thanh khoản như FLC. Nếu cơ cấu cổ đông của FLC cô đặc hơn thì cổ phiếu FLC sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ.
 
Dự án ở Bình Định sau 3 năm khánh thành, tiến độ hiện nay như thế nào và có lợi nhuận chưa?
 
Dự án mới đang triển khai sẽ khánh thành vào cuối năm 2019 với quy mô 1.500 phòng. Các dự án lân cận như đô thị, vườn thú đang được bàn giao cho khách hàng. FLC đã đầu tư 1.300 ha, dự án đã đem lại nguồn lợi vô cùng lớn cho Tập đoàn cũng như tỉnh Bình Định. Vừa qua tỉnh đã đấu giá thu về hàng nghìn tỷ từ các dự án quanh dự án của FLC mặc dù không nằm cạnh bờ biển như FLC.
 
Sau 3 năm đầu tư vào những vùng đầm lầy, cát trắng tại các tỉnh ven biển, đến nay đã có trên dưới 20 doanh nghiệp đi theo Tập đoàn FLC tới đầu tư tại các vùng nói trên. FLC chọn lối đi riêng, không giống bất kỳ doanh nghiệp bất động sản nào cả trong nước cũng như thế giới. Tập đoàn đang bước những bước đi vững chắc, đến nay, FLC đã đầu tư vào trên 30 tỉnh, thành và làm việc, khảo sát với 58 trên 63 tỉnh, thành trên cả nước với hơn 200 dự án.
 
“Về tầm nhìn những năm sắp tới, khi hãng hàng không có lợi nhuận, Tập đoàn sẽ xem xét đầu tư vào lĩnh vực mới như: điện gió, điện mặt trời,… hoặc tái đầu tư vào bất động sản. Cổ đông giữ cổ phiếu FLC nên trung thành nắm giữ và đồng hành cùng Tập đoàn để gặt hái thành quả trong những năm tới”, ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh.
 
 Bamboo Airways đang trong giai đoạn tập trung đầu tư một cách tổng lực
 
Tại Đại hội, nhiều cổ đông dành sự quan tâm cho hoạt động của Bamboo Airways. Trả lời vấn đề này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho hay Bamboo Airways đang trong giai đoạn tập trung đầu tư một cách tổng lực. 
 
“Gần nửa năm cất cánh, Bamboo Airways bay được khoảng trên dưới 8.000 chuyến bay, mỗi ngày trên dưới 60 chuyến. Tỷ lệ lấp đầy trên 80%, tỷ lệ đúng giờ trên 95% và được công nhận là đúng giờ dẫn đầu toàn ngành hàng không. Hãng cũng nhận được rất nhiều sự yêu quý và tin tưởng của hành khách. Có thể nói rất hiếm hãng hàng không mới đạt được những thành tích như vậy”, ông Quyết nhấn mạnh. 
 
Cũng theo người đứng đầu Tập đoàn FLC, Bamboo Airways đang bay 10 tàu bay, và vừa được Bộ chấp thuận về chủ trương tăng 30 tàu bay trong thời gian tới. 
 
“Nhưng ngay từ hiện tại chúng tôi đã phải chuẩn bị tài chính để duy trì đầy đủ bộ máy nhân sự từ phi công, tiếp viên… cho đến hạ tầng kỹ thuật cho khoảng 30 – 40 tàu bay. Chuẩn bị kỹ như vậy mới đảm bảo duy trì được tỷ lệ lấp đầy, tỷ lệ bay đúng giờ như hiện tại”, Chủ tịch FLC giải thích và cho biết với sự đầu tư như vậy, Bamboo Airways sẽ ghi nhận lợi nhuận tích cực khi đội máy bay mới được bổ sung theo đúng kế hoạch, cuối năm 2019 hoặc quý I năm 2020.
 
Thanh Hà. Mai Hương
Tuyên bố trách nhiệmBài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.