Thay vì mức thuế 0% như hiện hành, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu nguyên chiếc đối với xe tải hạng nặng (trên 45 tấn) lên 10% tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung biểu thuế nhập khẩu ưu đãi số 125.
Bộ lý giải, xe tải có khối lượng trên 45 tấn là dòng xe có công năng, cấu hình đơn giản mà đa số các doanh nghiệp trong nước đang sản xuất lắp ráp. Mức thuế suất 0% không khuyến khích doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp chủng loại xe này trong khi có khả năng.
Mức thuế suất trung bình của bộ linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe tải trên 20 tấn đang được quy định là 5-7% trong khi thuế suất của xe nguyên chiếc trên 45 tấn là 0%. Bộ Tái chính đánh giá, xe tải trong nước khó cạnh tranh được với xe nhập khẩu.
Trong khi đó, nhu cầu thực tế tại Việt Nam hiện đạt khoảng 500 - 700 xe/năm, chủ yếu là xe nhập khẩu với các thương hiệu (HOWO, BELAZ, VOLVO...) đến từ Trung Quốc, Thụy Điển, các nước Đông Âu. Hiện nay, Việt Nam chỉ có 3 đơn vị lắp ráp được loại này là THACO, HINO và TMT với công suất khoảng 2.000 xe/năm.
Năm 2018, cả nước nhập về 117 chiếc xe tải trên 45 tấn, trị giá 19 triệu USD. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, khối lượng nhập khẩu gấp 2 lần cả năm trước với 265 chiếc, trị giá 43,8 triệu USD và chủ yếu từ Trung Quốc.
Bộ Tài chính dự kiến việc điều chỉnh tăng thuế suất sẽ góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước 1,9 triệu USD, tương đương 43,7 tỷ đồng.
Nam Anh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.