Theo tài liệu gửi cổ đông phục vụ cho cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên sắp tới, HĐQT Công ty mía đường Sơn La (HNX:
SLS) cho biết niên vụ 2018-2019, ngành đường gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là ảnh hưởng tiêu cực từ sản lượng đường nhập lậu chủ yếu từ Thái Lan, tồn kho trong nước khoảng 700.000 tấn đường. Các doanh nghiệp càng sản xuất nhiều càng có nguy cơ thua lỗ khi không bán được hàng và giá đường thấp. Năm 2019, cả nước chỉ còn 36 nhà máy đường thì có đến 17 nhà máy thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu.
Đánh giá niên vụ 2019-2020, lãnh đạo mía đường Sơn La cho rằng ngành mía đường tiếp tục đối mặt với khó khăn trước thực trạng xu hướng bão hòa của ngành đường, lượng đường tồn kho trong nước lớn, sức ép từ đường lậu Thái Lan.. và hiệp định ATIGA có hiệu lực từ 1/1/2020 càng tạo nên áp lực lớn.
Trong nhiều nghiên cứu về mía đường trên thế giới cho thấy chi phí để trồng mía ngày càng xu thế tăng nhưng ngược lại giá đường lại liên tục giảm. Vì vậy, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp mía đường phải tìm cách giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo đó, định hướng của công ty trong thời gian tới là đầu tư phát triển vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài; chú trọng công tác bảo dưỡng sửa chữa dây chuyền sản xuất để ổn định công suất chế biến; đẩy mạnh công tác tiêu thụ, tăng mạnh vòng quay vốn, giảm chi phí sản xuất kinh doanh.
Kế hoạch kinh doanh niên độ 2019-2020 của mía đường Sơn La là doanh thu đạt 864 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 25,5 tỷ đồng và cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10%. Kế hoạch này sụt giảm nhiều so với thực hiện niên độ 2018-2019. Cụ thể, doanh thu kế hoạch giảm khoảng 3%; lợi nhuận sau thuế giảm 59%; cổ tức hạ từ 50% xuống 10%.
Trong niên độ trước, mía đường Sơn La không hoàn thành được kế hoạch doanh thu với tỷ lệ thực hiện 99% nhưng vượt mạnh chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế với 63,2 tỷ đồng, gấp 3 lần.
Đường Kon Tum (HNX: KTS) cũng vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2019-2020. Theo đó, lãnh đạo công ty cho biết thời điểm hiện nay là giai đoạn hết sức khó khăn khi vùng nguyên liệu tại tỉnh Kon Tum quá hạn hẹp và phải cạnh tranh khốc liệt với các loại cây trồng khác. Đồng thời các khoản chi phí khấu hao và lãi suất tiền vay của dự án nâng công suất nhà máy sẽ tác động lớn đến giá thành sản phẩm công ty.
Công ty triển khai dự án đầu tư nâng cấp công suất nhà máy đường từ 1.800 tấn mía ngày lên 2.500 tấn mía ngày từ năm 2017 với tổng mức đầu tư được thông qua 172 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến 31/8, tổng kinh phí tăng lên 201 tỷ đồng và chưa hoàn thiện. Dự án được thực hiện để phù hợp với công tác phát triển vùng nguyên liệu mía và nâng công suất để hạ giá thành đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, thế giới khi hội nhập.
Niên vụ 2019-2020, Đường Kon Tum đề ra kế hoạch tổng doanh thu 486,5 tỷ đồng, lãi sau thuế 6,2 tỷ đồng; lần lượt tăng 46% và 38% so với niên vụ trước. Trái với mía đường Sơn La, niên vụ 2018-2019, đường Kon Tum chỉ thực hiện được 43,6% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế, không chia cổ tức.
Tường Như
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.