Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post - UPCoM:
VTP) vừa công bố doanh thu 2019 tăng 62% so với cùng kỳ 2018, lên 2.735 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng chiếm 34% doanh thu, phần còn lại thuộc về mảng cung cấp dịch vụ. Giá vốn tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp chỉ tăng 22%, lên 221 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 10,7% xuống còn 8,1%.
Doanh thu tài chính tăng 47%, lên 26 tỷ đồng. Chi phí tài chính gấp 2 lần, tuy nhiên công ty vẫn lãi 12 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 31% lên 81,5 tỷ đồng, trong đó chi phí bán hàng được tiết giảm đáng kể, còn 4 tỷ đồng nhờ chi phí dịch vụ mua ngoài giảm. Công ty báo lãi kỷ lục 112 tỷ đồng, tăng 30%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là 1.603 đồng/cp, tăng mạnh hơn quý IV/2018 công ty giảm khoản quỹ khen thưởng phúc lợi.
Lợi nhuận sau thuế của Viettel Post qua các năm. Nguồn: Báo cáo tài chính
Cả năm 2019, Viettel Post ghi nhận doanh thu 7.808 tỷ đồng, tăng 59%. Lợi nhuận sau thuế là 378 tỷ đồng, tăng 35,5%, cao nhất từ khi công ty công bố báo cáo tài chính. Công ty vượt 1% kế hoạch doanh thu và đạt 99% kế hoạch lợi nhuận.
Nguồn: Báo cáo tài chính
Tài sản tính đến ngày 31/12/2019 đạt 3.416 tỷ đồng, tăng 20% đầu kỳ, phần lớn thuộc khoản mục tiền gửi ngắn hạn. Các khoản phải thu ngắn hạn là 1.092 tỷ đồng, tăng 30%. Nợ vay tài chính là 815 tỷ đồng, gấp 2 lần đầu kỳ.
Theo báo cáo của Bộ phận phân tích chứng khoán SSI (SSI Research), quy mô thị trường thương mại điện tử tăng 20% cùng kỳ, lần lượt đạt 10 tỷ USD và 12 tỷ USD. Nhờ đó, thị phần mảng kinh doanh chính của Viettel Post là giao hàng tăng 2% mỗi năm, tương ứng 28% vào năm 2019 và 30% vào năm 2020 bằng cách chiếm lấy thị phần từ những doanh nghiệp nhỏ hơn.
Châu Anh
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.