• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 2:19:19 SA - Mở cửa
Ricons dự kiến đổi tên, hạn chế quyền đề cử của cổ đông sở hữu dưới 10% cổ phần
Nguồn tin: Người đồng hành | 05/10/2020 9:49:56 SA
Ricons muốn đổi tên thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons, viết tắt Ricons Group.
Dự thảo điều lệ mới hạn chế quyền đề cử ứng viên HĐQT, ban kiểm soát của cổ đông, nhóm cổ đông sở hữu dưới 10% cổ phần.
Quy định về người đại diện pháp luật, điều kiện tổ chức ĐHĐCĐ bất thường... cũng được nêu ra.
 
Tên gọi mới, hình ảnh mới
 
Ngày 10/10, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường về việc thay đổi tên công ty và ban hành điều lệ mới, quy chế quản trị mới.
 
HĐQT trình cổ đông tên mới là CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons, viết tắt Ricons Group. Để đi đến quyết định đổi tên mang yếu tố "tập đoàn" này, Ricons Group đã dần phát triển hệ sinh thái của mình với nhiều lĩnh vực khác nhau, thay vì chỉ gói gọn trong lĩnh vực xây dựng. Từ đầu năm đến nay, hệ sinh thái Ricons Group đã bắt đầu hoàn thiện với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub. 

 
Hệ sinh thái Ricons Group. Nguồn: BCTN 2019 Ricons
 
Riland do Ricons nắm 98% vốn chủ sở hữu, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản. Trực thuộc Riland là 4 thương hiệu Rilex, RiSA, Ricommerce và Rihomes. Trong đó, Rilex là dịch vụ cho thuê không gian làm việc; RiSA là khối quản lý bất động sản; Ricommerce phát triển khối thương mại từ năm 2018 và Rihomes là sàn giao dịch bất động sản.
 
Quihub do Ricons góp 97% vốn thành lập từ quý IV/2019, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê kho mặt bằng nhà xưởng và thuê đất đầu tư các khu công nghiệp. Không có nhiều thông tin về mảng kinh doanh mới - Fritech, tuy nhiên Ricons Group có ra mắt sản phẩm đầu tiên trên thị trường là máy nước nóng FRISCH.
 
Ricons Group cũng chuyển trụ sở mới về tòa nhà Saigon Pavillon, số 53 - 55 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 6, Quận 3, TP HCM. Trước đó, công ty có địa chỉ văn phòng tại tòa nhà Coteccons Office Tower, số 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP HCM.
 
Nhận diện thương hiệu của Ricons cũng được thay đổi, thay vì có dòng chữ "Coteccons Group" đã chuyển thành "since 2004". Con số 2004 chính là thời điểm thành lập Ricons, đến nay đã được 16 năm. 
 
Dự thảo điều lệ mới với nhiều khác biệt về quyền cổ đông
 
Ricons từng có 5 lần sửa đổi điều lệ từ khi thành lập. Đây là lần thứ 6, HĐQT trình cổ đông phương án sửa đổi điều lệ mới.
 
Dự thảo điều lệ mới có đề cập tới quyền đề cử ứng viên HĐQT, ban kiểm soát của cổ đông hoặc nhóm cổ đông. Số lượng thành viên HĐQT trong dự thảo điều lệ giới hạn là 5 người, trong khi điều lệ hiện hành từ 5 đến 11 người. Số lượng thành viên Ban kiểm soát vẫn giữ nguyên là 3 người.
 
Theo dự thảo này, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 10% đến 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử một ứng viên. Ở điều lệ hiện hành, tỷ lệ này từ 5% đến 10%. 
 
 
Dự thảo mới không đề cập tới điều kiện về thời gian nắm giữ cổ phiếu trong việc đề cử ứng viên HĐQT. Điều kiện hiện tại đang áp dụng là cổ đông, nhóm cổ đông nắm giữ liên tục 6 tháng được quyền gộp số phiếu để đề cử.
 
 
Quy tắc bầu dồn phiếu cho thành viên HĐQT và ban kiểm soát cũng bị bãi bỏ trong dự thảo điều lệ mới, thay bằng phương thức bầu trực tiếp. Thành viên HĐQT chỉ được trúng cử khi có từ 65% tổng số phiếu bầu từ cổ đông bầu trực tiếp hoặc thông qua đại diện ủy quyền có mặt tại cuộc họp ĐHĐCĐ; hoặc trên 51% trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản.
 
Quy định bầu dồn phiếu cho phép những nhóm cổ đông sở hữu tỷ lệ ít cổ phần có thể gom toàn bộ phiếu bầu cho 1 ứng viên để có đại diện trong HĐQT.
 
Người đại diện theo pháp luật được đề xuất từ một đến 2 người, trong khi hiện hành là một người (chủ tịch HĐQT). Hai người đại diện pháp luật trong dự thảo có thể là Chủ tịch HĐQT, nếu tăng thêm sẽ là tổng giám đốc hoặc do HĐQT quyết định tại thời điểm thích hợp.
 
Dự thảo điều lệ mới cũng đề cập cụ thể hơn tới việc có thể thành lập các tiểu ban trực thuộc HĐQT để phục trách các chính sách phát triển, nhân sự, lương thưởng, kiểm toán nội bộ. Số lượng thành viên do HĐQT quyết định nhưng nên có ít nhất 3 người, bao gồm thành viên của HĐQT và thành viên bên ngoài. Các thành viên của HĐQT độc lập không điều hành nên chiếm đa số trong tiểu ban và một trong số đó được bầu làm Trưởng tiểu ban. 
 
Một điểm mới nổi bật khác ở dự thảo là quy định về việc triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường. Theo đó, HĐQT phải triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường trong 60 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu hoặc số thành viên HĐQT, thành viên HĐQT độc lập và kiểm soát viên ít hơn quy định... Trường hợp HĐQT không triệu tập họp bất thường thì trong 30 ngày tiếp theo, ban kiểm soát phải thay HĐQT tổ chức họp. Trường hợp ban kiểm soát không họp thì 30 ngày tiếp theo, cổ đông hoặc nhóm cổ đông có quyền thay thế HĐQT, ban kiểm soát triệu tập cuộc họp.
 

Đến ngày 30/6, Coteccons (HoSE: CTD) là cổ đông lớn của Ricons với tỷ lệ sở hữu 14,3%. Trong một báo cáo thay đổi về vốn vào tháng 10/2019, Ricons cũng có nhóm cổ đông nước ngoài nắm giữ 16,96% vốn điều lệ. Một cổ đông ngoại lộ diện trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Ricons là Dragon Capital đã yêu cầu doanh nghiệp phải niêm yết trong năm 2021 theo như cam kết. Dưới sức ép từ cổ đông này, ban lãnh đạo Ricons đã đồng ý chốt thời hạn niêm yết vào tháng 2/2021.

Khổng Chiêm