Ngân hàng đã được chấp thuận chia cổ tức bằng cổ phiếu và sẽ thanh toán vào tháng 12 hoặc muộn nhất vào quý I năm sau.
VietinBank sẽ phát hành vốn cho một hoặc nhiều nhà đầu tư chiến lược trong nước và dài hạn hơn cho một nhà đầu tư nước ngoài lớn.
Ngân hàng có kế hoạch giảm nợ xấu xuống dưới 1,5% tổng dư nợ cho vay vào cuối năm 2020.
Báo cáo của Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research về VietinBank dẫn kế hoạch trả cổ tức 2017-2018 với tỷ lệ gần 28,8% bằng cổ phiếu. Thời gian thanh toán cho cổ đông dự kiến vào tháng 12/2020 hoặc chậm nhất là quý I/2021.
Vừa qua, cổ đông đã thông qua phương án phát hành của VietinBank với tỷ lệ tán thành 91,6%.
Ngân hàng cũng có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền cho năm 2019 với tỷ lệ 5% trên mệnh giá. VietinBank hiện áp dụng hệ số CAR Basel I (Thông tư 22) và sẽ chính thức tuân thủ CAR Basel II (Thông tư 41) sau khi tăng vốn từ chia cổ tức bằng cổ phiếu. Ngân hàng đặt mục tiêu duy trì bộ đệm vốn vừa phải với mục tiêu hệ số CAR Basel II là 8,5%.
Về dài hạn, VietinBank ước tính sẽ phát hành vốn cho một hoặc nhiều nhà đầu tư chiến lược trong nước và dài hạn hơn cho một nhà đầu tư nước ngoài lớn, theo lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước xuống 51% đến năm 2025.
Ngân hàng muốn phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, theo lộ trình giảm sở hữu Nhà nước xuống 51% vào năm 2025. Ảnh: VietinBank.
Về chất lượng tài sản, VietinBank có kế hoạch giảm nợ xấu xuống dưới 1,5% tổng dư nợ cho vay vào cuối năm 2020 và ước tính chi phí dự phòng ở mức 12.000-13.000 tỷ đồng (không đổi so với cùng kỳ).
Năm 2021, ngân hàng ước tính chi phí dự phòng sẽ ở mức 10.000 - 12.000 tỷ đồng, do chịu tác động kéo dài của Covid-19. Mục tiêu nợ xấu dưới 2% tổng dư nợ. Đồng thời, VietinBank đặt kế hoạch ghi nhận 2.000-3.000 tỷ đồng mỗi năm thu từ nợ xấu đã xóa trong giai đoạn 2021- 2022 và kỳ vọng sẽ thu được hết các khoản nợ tái cơ cấu khi đáo hạn.
Ngân hàng cho biết đã trích lập dự phòng đầy đủ đối với các khoản nợ xấu của các công ty liên quan đến Bộ Công thương. Một số dự án BOT gần đây gặp khó khăn do lưu lượng giao thông giảm dần do đại dịch và vướng mắc về quy định định giá, phí. Ngân hàng tin Chính phủ sẽ giải quyết những vấn đề này và thu nhập từ các dự án BOT sẽ cải thiện.