• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 4:38:16 SA - Mở cửa
HVN: Vietnam Airlines có thể vốn hóa phần chênh lãi suất vay ưu đãi
Nguồn tin: Người đồng hành | 29/12/2020 2:08:41 CH
Tổng công ty lỗ hợp nhất dự kiến 14.445 tỷ đồng cả năm, trong đó công ty mẹ ước lỗ hơn 12.000 tỷ đồng, ít hơn khoảng 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch.
Vietnam Airlines được vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, tối đa 4.000 tỷ đồng.
Phần chênh lệch giữa lãi suất ưu đãi, lãi suất tái cấp vốn với lãi suất vay ngắn hạn thấp nhất trên thị trường có thể được vốn hóa để các cổ đông tăng vốn tại Vietnam Airlines theo giá phát hành bằng mệnh giá (10.000 đồng/cp). 
 
Sáng 29/12, Vietnam Airlines (HoSE: HVN) họp cổ đông bất thường thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho cổ đông hiện hữu, kiện toàn hội đồng quản trị và chủ trương kêu gọi các cổ đông cho doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản. 
 
Cập nhật tình hình kinh doanh, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết đến cuối tháng 12, doanh thu hợp nhất của hãng ước đạt hơn 42.500 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ gần 33.000 tỷ đồng, lần lượt vượt gần 5% và tương đương 1,4% so với chỉ tiêu. 
 
Doanh nghiệp hàng không Việt Nam lỗ hợp nhất dự kiến cả năm 14.445 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ ước lỗ hơn 12.000 tỷ đồng, ít hơn khoảng 2.420 tỷ đồng so với kế hoạch. Theo ông Hoà, số lỗ có thể giảm thêm 2.858 tỷ đồng, khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.
 
Năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến khai thác khoảng 96.500 chuyến bay, giảm hơn 48% so với năm trước. Sản lượng hành khách của hãng ước đạt 14,23 triệu lượt, hàng hóa khoảng gần 195.000 tấn, giảm lần lượt 51% và 47% so với năm 2019.

 
Phiên họp cổ đông bất thường của Vietnam Airlines. Ảnh: Lê Hải.
 
Tại đại hội, cổ đông đã thông qua phát hành cổ phiếu tăng vốn cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng nhằm bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ đại diện Nhà nước mua cổ phần. Thời gian thực hiện dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2021. 
 
Hiện nay, cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines là Ủy ban quản lý vốn Nhà nước sở hữu 86% vốn, cổ đông lớn thứ 2 là ANA Holdings nắm 8,7% vốn. 
 
Trước đó, Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng để Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giá trị vay tái cấp vốn không có tài sản đảm bảo tối đa 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%. Tổng thời gian tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm, giải ngân giai đoạn 2021-2025. 
 
Vietnam Airlines cũng được phép kêu gọi các cổ đông cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản với thời gian 3 năm, lãi suất ưu đãi như khoản vay từ nguồn tái cấp vốn theo quy định của Chính phủ, trong thời gian 2021-2022 tùy nhu cầu. Thời gian tất toán gốc và lãi vay sau 3 năm từ ngày cổ đông cho vay.
 
Nguyên tắc xử lý khoản chênh lệch chi phí lãi vay đối với các khoản vay huy động từ cổ đông, tương tự nguồn tái cấp vốn của NHNN theo quyết định của Chính phủ. Khoản chênh lệch chi phí lãi vay giữa mức lãi suất huy động ngắn hạn thấp nhất mà Vietnam Airlines đang huy động trên thị trường và mức lãi suất vay vốn tại các TCTD từ nguồn tái cấp vốn (và cổ đông) dự kiến được vốn hóa để các cổ đông tăng vốn tại Vietnam Airlines theo giá phát hành bằng mệnh giá (10.000 đồng/cp) hoặc một hình thức khác. 
 
Cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT Dương Trí Thành do hết nhiệm kỳ và bầu bổ sung ông Lê Trường Giang thay thế từ 30/12.