• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.269,89 -9,88/-0,77%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.269,89   -9,88/-0,77%  |   HNX-INDEX   225,88   -1,55/-0,68%  |   UPCOM-INDEX   91,90   -0,24/-0,27%  |   VN30   1.348,92   -9,11/-0,67%  |   HNX30   487,21   -5,78/-1,17%
22 Tháng Mười 2024 7:39:08 CH - Mở cửa
TCB: Lo rủi ro tập trung của Techcombank với BĐS, kỳ vọng hưởng lợi từ giảm phí
Nguồn tin: Người đồng hành | 20/04/2020 10:33:51 SA
Theo báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) về Techcombank (HoSE: TCB), ngân hàng này cho rằng các tác động của dịch Covid-19 chỉ là trong thời gian ngắn còn các lợi thế dài hạn vẫn còn nguyên vẹn. Nhà băng này cho rằng triển vọng vĩ mô của Việt Nam vẫn tích cực với dự báo tăng trưởng GDP thực đạt 4-5% trong năm 2020.
 
Techcombank tin tưởng ngân hàng có thể đứng vững trước tình hình dịch Covid-19 nhờ nguồn vốn mạnh với hệ số Basel II cao nhất ngành, ở 15,5% và hệ số đòn bẩy (tài sản/vốn chủ sở hữu) thấp nhất, ở mức 6,2 lần. Thanh khoản ngân hàng dồi dào (hệ số vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 38,4% và tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) ở mức 76,3%, có đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả khi diễn biến kinh tế xấu đi.
 
Ngân hàng có tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) thấp chỉ 34,7%, chi phí tín dụng thấp chỉ 0,5%, tín dụng tăng 19% trong năm 2019 và lợi nhuận tăng trưởng tới 20%, cho ra hệ số sinh lời ROA ở mức 2,9%.
 
Dư nợ cho vay các ngành bị ảnh hưởng mạnh do dịch như du lịch, khách sạn và xây dựng chỉ chiếm 10% tổng cho vay. Dư nợ SME chiếm 19% tổng cho vay (tương đương 17% tổng tín dụng). Nguồn vốn mạnh cùng với khả năng duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch sẽ giúp Techcombank tiếp tục phục vụ các nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn này. Ngân hàng hiện dẫn đầu trong một số lĩnh vực như cho vay mua nhà, thẻ VISA, phân phối trái phiếu, ngân hàng điện tử và đứng thứ hai về tỷ lệ CASA.
 
Thông tư 01/2020 sẽ tạo điều kiện cho Techcombank hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch. Ngân hàng cho biết số lượng khoản vay phải xin gia hạn/tái cơ cấu đến thời điểm này còn tương đối ít.

 
Tăng trưởng tín dụng dự báo chậm lại so với 2019. Ngân hàng đã đạt tăng trưởng tín dụng cao ở mức 19% trong năm 2019, nhưng hạn mức ban đầu được cấp cho năm 2020 chỉ 13% (dù đây đã là mức cao nhất được cấp cho các ngân hàng tại thời điểm này). 
 
VDSC cho rằng mức độ tăng trưởng tín dụng thực tế sẽ bị giới hạn bởi định hướng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, bởi Techcombank nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh tín dụng để sử dụng hết hạn mức được giao.
 
Với kịch bản cơ bản là dịch sẽ được kiểm soát trong quý II, VDSC kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ nới hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, với trường hợp của Techcombank có thể lên mức 15-16% và ngân hàng sẽ sử dụng hết hạn mức này.
 
Techcombank công bố gói hỗ trợ cho vay các khách hàng với quy mô 32.000 tỷ, trong đó 20.000 tỷ dành cho khách hàng doanh nghiệp và 12.000 tỷ dành cho khách hàng cá nhân, cả hai đối tượng có thể được hưởng ưu đãi lãi suất đến 2 điểm phần trăm. Gói hỗ trợ này tương đương 12,2% dư nợ năm 2019 và dự kiến sẽ làm giảm lãi suất cho vay bình quân.
 
Theo ngân hàng, từ đầu năm đến nay NIM đang có xu hướng giảm nhẹ do triển khai gói ưu đãi này nhưng về tổng thể ảnh hưởng lên NIM năm 2020 sẽ là không đáng kể. VDSC cho rằng Techcombank có lợi thế hơn so với các ngân hàng khác ở việc duy trì tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng trưởng tốt và giảm chi phí vốn trong suốt giai đoạn vừa qua, do đó cũng có khả năng giảm tiếp chi phí vốn để bù lại việc giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Dù vậy, dự kiến tăng trưởng thu nhập lãi sẽ chậm lại do tăng trưởng tín dụng thấp hơn và NIM chịu áp lực do ảnh hưởng của dịch.  
 
Lo ngại rủi ro tập trung với bất động sản 
 
Chất lượng tài sản phụ thuộc nhiều vào diễn biến của dịch và triển vọng của ngành bất động sản. Dù cho vay các ngành bị tác động mạnh bởi dịch chỉ chiếm 10%, phần này chưa bao gồm trái phiếu doanh nghiệp (chiếm 11,8% dư nợ tín dụng), trong đó một phần lớn nhiều khả năng được phát hành bởi các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. 
 
Bên cạnh đó, dư nợ liên quan đến bất động sản, bao gồm cho vay chủ đầu tư, nhà thầu và người mua nhà, chiếm tới 77,2% tổng dư nợ tại ngân hàng này. Theo thông tin của Techcombank, tập khách hàng của ngân hàng chủ yếu là những người có thu nhập cao (với khách hàng cá nhân) và doanh nghiệp vốn hóa lớn, là những phân khúc có thể có nhiều dự trữ để vượt qua giai đoạn này.
 
Dù vậy, VDSC vẫn giữ quan điểm thận trọng về rủi ro tập trung của ngân hàng khi tỷ trọng dư nợ liên quan đến bất động sản - vốn cũng là lĩnh vực khá nhạy cảm với biến động kinh tế - ở mức cao. Điều này có thể ảnh hưởng tới chất lượng tài sản khi dịch bệnh kéo dài và gây ảnh hưởng đến ngành bất động sản mạnh hơn dự kiến.
 
Kỳ vọng hưởng lợi từ việc giảm phí của NAPAS
 
Một mặt, phí bancassurance và dịch vụ trái phiếu dự kiến bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch. Về việc phân phối trái phiếu cho khách hàng cá nhân, Techcombank khẳng định các khách hàng, đặc biệt trong phân khúc thu nhập cao, vẫn có nhu cầu với các sản phẩm đầu tư nhất là khi lãi suất tiền gửi đang có xu hướng giảm.
 
Do đó, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh kênh telesales và trực tuyến (bao gồm app trên điện thoại) để duy trì việc phân phối trái phiếu cho khách hàng khi lượng người đến giao dịch tại quầy suy giảm. Mặt khác, VDSC cũng kỳ vọng Techcombank có thể hưởng lợi nhờ chính sách giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng của NAPAS cùng với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh trong bối cảnh dịch.
 
Để giải thích rõ hơn, ngân hàng đã áp dụng chính sách miễn phí giao dịch từ năm 2016 để thu hút khách hàng và CASA, do đó khi số lượng giao dịch qua kênh online càng lớn thì chi phí thanh toán càng cao nhưng do miễn phí thu của khách hàng nên thu nhập thuần từ thanh toán có xu hướng giảm (và làm chậm tăng trưởng thu nhập dịch vụ). Tuy nhiên, điều này có thể chuyển thành thuận lợi khi phí chuyển tiền liên ngân hàng được cắt giảm và giúp cải thiện tăng trưởng thu nhập phí dịch vụ.  
 
Lê Hải