Theo BCTC hợp nhất quý I, Tổng công ty may 10 (UPCoM:
M10) ghi nhận doanh thu tăng 8% lên 772 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán hàng tăng từ 551 tỷ lên 636 tỷ đồng nhưng doanh thu gia công giảm từ 156 tỷ xuống 131 tỷ đồng. Các năm gần đây công ty đẩy mạnh mặt hàng FOB (chủ động từ khâu nguyên liệu), ODM (chủ động từ khâu thiết kế) và giảm gia công.
Giá vốn tăng mạnh hơn ở mức 12% nên lãi gộp giảm 12% đạt 100 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 15,9% xuống 12,9%. Chi phí quản lý trong kỳ giảm đáng kể từ 50 tỷ đồng xuống 38 tỷ đồng, song chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng.
Do vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm đến 32% ghi nhận ở mức 11 tỷ đồng.
Đơn vị: tỷ đồng
Lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 lan rộng toàn cầu ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành nghề trong đó có dệt may. Việc phong tỏa, cách ly diện rộng áp dụng tại Mỹ, EU… khiến nhu cầu giảm nghiêm trọng. Hàng loạt chuỗi bán lẻ phải đóng cửa kéo theo nhiều thương hiệu/khách hàng phải hủy bỏ, trì hoãn nhận hàng. Mặt khác, tổng công ty nhận nợ chủ yếu là USD nên nếu doanh thu từ xuất khẩu giảm và tỷ giá USD/VND tăng sẽ gây áp lực lớn khi trả nợ.
Vì vậy, công ty sẽ xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất là đơn hàng đã có vẫn bị khách từ chối nhận hay yêu cầu lùi vô thời hạn. Đồng thời, May 10 lên phương án đánh giá toàn bộ lượng hàng tồn kho của từng đơn vị và khả năng bán hàng, giải phóng kho, chuyển đổi thành tiền mặt; dầu tư ngành nghề mới như may khẩu trang và bảo hộ y tế.
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 của công ty gồm doanh thu 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận 50 tỷ đồng; lần lượt giảm 22% và 39% so thực hiện năm trước.
Tại thời điểm cuối quý I, công ty có 132,4 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, tăng 84% so với đầu năm, hàng tồn kho giảm từ 697 tỷ xuống 661 tỷ đồng. Công ty tăng vay nợ 76 tỷ đồng so với đầu năm lên 517 tỷ đồng, tương đương 32% tổng nguồn vốn.
Thùy Yên