Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM:
LTG) công bố doanh thu quý I giảm hơn phân nửa xuống 733 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp theo đó cũng giảm 48% còn 178 tỷ đồng. Công ty lý giải hoạt động kinh doanh đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và khó khăn chung của thị trường.
Theo một báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) doanh thu mảng gạo giảm so với cùng kỳ do gạo xuất khẩu giảm và công ty không còn bán gạo không thương hiệu. Dù vậy biên lợi nhuận mảng gạo ước tính tăng so với cùng kỳ do giảm tỷ trọng gạo xuất khẩu (vốn có biên lợi nhuận thấp) và tăng kinh doanh gạo có thương hiệu.
Tỷ trọng doanh thu gạo xuất khẩu chỉ đóng góp xấp xỉ 24%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân vào khoảng 60% trước đây. VDSC cho biết hoạt động xuất khẩu gạo nằm dưới sự điều tiết của Chính phủ trong bối cảnh các nước lớn gia tăng tích trữ lương tực vì dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu của Lộc Trời khi tháng 4 vừa qua chỉ đăng kí xuất được 50 tấn trong tổng hạn mức 400.000 tấn gạo. Dự kiến cả năm doanh nghiệp sẽ xuất khẩu 73.000 tấn gạo, giảm 28%.
Đơn vị: tỷ đồng.
Dù đã tiết giảm mạnh chi phí bán hàng, công ty ngành nông nghiệp vẫn báo lỗ sau thuế gần 37 tỷ đồng so với mức lãi 58 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2019.
Năm 2020, Lộc Trời lên kế hoạch doanh thu tăng nhẹ lên 8.840 tỷ đồng và và lợi nhuận sau thuế dự kiến 541 tỷ đồng, tăng 61,6% so với năm trước nhờ có khoản lãi bất thường 142 tỷ đồng khi thanh lý bất động sản. Với kết quả thua lỗ quý I, chặng đường hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sẽ càng “xa hơn”.
Với riêng mảng gạo, công ty đang chuyển hướng nhanh sang bán gạo có thương hiệu. Chỉ tính thương hiệu Ngọc Trời hiện chiếm khoảng 12% thị phần tại 4 thành phố lớn là TP HCM, Hà Nội, Đà