Bắt đầu chịu các tác động rõ rệt của Covid-19, Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:
MWG) thông báo doanh thu thuần tháng 4 giảm 14% so với cùng kỳ còn 7.835 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm đến 45% xuống 209 tỷ đồng và giảm 27% so với tháng 3.
Nguyên nhân chính là công ty tạm đóng cửa khoảng 30% số cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong tháng 4, cũng là tháng cao điểm kinh doanh hàng năm. Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu mặc dù được điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến tác động đáng kể lên lợi nhuận của công ty.
Lũy kế 4 tháng đầu năm,
MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 37.187 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu Bách Hóa Xanh vẫn tăng trưởng cao trong khi chuỗi TGDĐ giảm đến 12%.
Doanh thu online của
MWG tiếp tục tăng mạnh đạt 3.293 tỷ đồng, tương đương 9% doanh thu 4 tháng; riêng tháng 4 đạt tỷ lệ 16% trên doanh thu. Chuỗi TGDĐ và ĐMX thậm chí còn đạt tỷ lệ trên 20% (tương tự giai đoạn quý I/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.
Xét theo ngành hàng doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay đến trễ hơn, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 5/2020 thay vì như tháng 4/2019). Sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng 120% do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh. Thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận mức tăng trưởng 167% trong 4 tháng đầu năm.
Chuỗi Bách Hóa Xanh hiện có 1.234 cửa hàng và đóng góp 16,6% doanh thu toàn hệ thống. Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm dẫn đến doanh thu tăng đột biến cuối tháng 3, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 4 đã bình ổn trở lại ở mức gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, doanh số mặt hàng fresh (tươi sống) tiếp tục tăng trưởng và hàng FMCG giảm so với tháng 3.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây,
MWG đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 theo hướng giảm. Cụ thể, kế hoạch doanh thu là 110.000 tỷ đồng, giảm 10% so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn tăng 7,7% kết quả năm 2019. Chỉ tiêu lợi nhuận là 3.450 tỷ đồng, giảm 28,6% so với kế hoạch ban đầu và giảm 10% so với năm 2019.
Về phương án chia cổ tức năm 2019, công ty trình phương án chia bằng tiền mặt với tỷ lệ tối đa 15% (1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng). Công ty cũng chi cổ tức năm 2018 tiền mặt tỷ lệ 15%.