Trong quý I, Nhựa Hà Nội (HoSE:
NHH) ghi nhận doanh thu thuần 258,8 tỷ đồng, giảm 19,5% so với cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm 15%, đẩy lãi gộp tăng 33% lên 44,7 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 10,6% lên 17,9% do công ty tiết giảm chi phí theo giải trình.
Một số chỉ tiêu của Nhựa Hà Nội sau quý I. Nguồn: Nhựa Hà Nội.
Kết thúc quý đầu tiên 2020, công ty lãi sau thuế 8,6 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 6% kế hoạch năm. Nguyên nhân chính do công ty liên kết, liên doanh lỗ gần 6,3 tỷ đồng. Nhựa Hà Nội cho biết các đơn vị này mới đi vào hoạt động cuối năm 2019, công suất khai thác thiết bị còn thấp chưa tương xứng với chi phí đầu tư nên chưa mang lại hiệu quả.
Năm 2019, Nhựa Hà Nội đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt 1.232 tỷ đồng và 56,6 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 1,4% so với năm 2018. Doanh nghiệp này cũng phát triển thêm 3 công ty thành viên, trong đó có 2 công ty sở hữu 100% vốn và 1 công ty liên kết sở hữu 50%.
Cuối tháng 2, Nhựa Hà Nội đã thông qua việc thế chấp tài sản là toàn bộ phần vốn góp 104 tỷ tại công ty TNHH Linh kiện Nhựa Ôtô VinFast – An Phát (VAPA) tại BIDV. Đây là liên doanh với VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) với vốn điều lệ 420 tỷ đồng. Mục tiêu chính là cung cấp phụ tùng, linh kiện nhựa cho việc sản xuất ô tô, xe máy của VinFast và các đối tác như Vsmart, Hyundai….
Diễn biến cơ cấu nguồn vốn của Nhựa Hà Nội. Nguồn: Nhựa Hà Nội.
Tổng tài sản đến cuối quý I ở mức 1.218,7 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu gần 492 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 44 tỷ đồng, bên cạnh thặng dư vốn cổ phần gần 76 tỷ đồng và quỹ đầu tư phát triển 27 tỷ đồng.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu tiếp tục phát huy thế mạnh trong việc chế tạo khuôn nhựa và sản xuất các sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực ôtô, xe máy và thùng chứa công nghiệp. Công ty cũng hướng đến các khách hàng Nhật Bản, các công ty FDI song cũng giữ vững và phát triển các khách hàng hiện tại như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, VinFast, Samsung... Đồng thời, công ty tìm kiếm thêm các khách hàng mới, phát triển sản xuất khuôn thương mại để tăng doanh thu.