• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.285,46 -1,06/-0,08%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.285,46   -1,06/-0,08%  |   HNX-INDEX   229,21   -0,91/-0,40%  |   UPCOM-INDEX   92,70   +0,00/+0,00%  |   VN30   1.362,69   -0,20/-0,01%  |   HNX30   498,32   -2,61/-0,52%
20 Tháng Mười 2024 12:49:53 CH - Mở cửa
PNJ: Họp ĐHĐCĐ - Chấp nhận giảm lợi nhuận 2020 để đầu tư cho tương lai
Nguồn tin: Người đồng hành | 10/06/2020 10:58:54 SA
“Bầu trời 2020 đã nhiều mây, địa hình núi cao và đá ghềnh”
 
Mở đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) chia sẻ năm 2018 là một năm rất thuận lợi với công ty. Sang đến năm 2019, bối cảnh thị trường không còn như năm trước, chính vì thế ban lãnh đạo đã làm trang bìa báo cáo thường niên với hình ảnh mặt trời vẫn sáng nhưng có thêm nhiều đám mây và đá ngầm. Thực tế đã diễn ra đúng như dự báo, giá vàng tăng cao khiến sức mua giảm sút.
 
Đến năm 2020, ngay cả khi chưa có dịch Covid-19, PNJ đã đưa ra hình ảnh “bầu trời nhiều mây hơn, địa hình nhiều núi cao hơn, nhiều đá ghềnh hơn” để thể hiện cho bối cảnh kinh doanh khó khăn. Do vậy, PNJ đã phải thay đổi chiến lược, xây dựng khung sườn mới để phù hợp với “địa hình” đã thay đổi nhiều.
 
Ông Thông cho biết dịch Covid-19 bùng phát khiến cho tất cả những kế hoạch chuẩn bị cho ngày thần tài, ngày 14/2 và 8/3 từ quý IV/2019 phải bỏ hết. Công ty phải chuẩn bị kế hoạch mới trong vòng 2 tuần, những thay đổi kịp thời này giúp ghi nhận mức tăng trưởng dương trong quý I.
 
Năm 2019, doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 17.000 tỷ đồng, thực hiện gần 93% kế hoạch năm và tăng 16,7% so với năm trước. Tuy nhiên, công ty đã tối ưu nhiều chi phí, đặc biệt là đầu tư hệ thống quản lý nguồn lực doanh nghiệp ERP-SAP - nền tảng quan trọng để PNJ đi lên với quá trình cải tiến vận hành liên tục và chuyển đổi số hóa trong tương lại. Nhờ vậy, lãi sau thuế đạt 1.194 tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch và tăng 24,4%.
 
Dựa trên kết quả đạt được, HĐQT trình kế hoạch chia cổ tức 18% tiền mặt.
 
Xây nhà máy mới giảm hàng nhập khẩu, tăng mảng bán sỉ
 
Bà Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ từ những khó khăn, doanh nghiệp đề ra chiến lược mới để tạo nền tảng tăng trưởng cho các năm tiếp theo. Công ty liên tục đổi mới và sáng tạo để phát triển thị trường theo chiều sâu, tập trung tái cơ cấu danh mục, giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới, tăng tốc mảng kinh doanh mới. Năm nay, PNJ sẽ tăng bán sỉ và chú trọng thị trường trong nước, đưa những sản phẩm trước đây chỉ bán lẻ qua cả bán sỉ.
 
Đồng thời, PNJ đầu tư năng lực sản xuất để giúp đơn vị trở thành công ty sản xuất mạnh tầm cỡ hàng đầu khu vực. Trong năm nay, doanh nghiệp triển khai nhà máy thứ 2 ở Long An để xử lý những phần sản suất liên quan đến môi trường như hàng si mạ, nhà máy cũ để giành năng lực sản xuất những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn để thay thế hàng nhập khẩu. Mỗi năm PNJ nhập khẩu khoảng nửa tấn hàng xách tay, thuế tiêu thụ đặc biệt lên đến 35% (có thể lên đến 100 tỷ đồng/năm).
 
Bên cạnh đó, với sự thay đổi và phát triển của bối cảnh kinh doanh cũng như thị trường Việt Nam – thế giới, lãnh đạo công ty cho rằng cần có sự chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng cho tầm nhìn dài hạn. Theo đó, cấu trúc lại cơ cấu tổ chức, mô hình vận hành của hội sở, mô hình vận hành bán lẻ; hoàn thiện cơ chế quản trị và điều hành tập đoàn.
 
HĐQT trình cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2020 gồm doanh thu 14.486 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2019; lợi nhuận sau thuế 832 tỷ đồng, giảm 30%. Kế hoạch kinh doanh này đã được điều chỉnh giảm 31% về doanh thu và 38% về lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu.
 
Bà Dung cho biết từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp hoàn toàn không có đơn hàng xuất khẩu, thị trường bán sỉ cũng giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến doanh số. Mặt khác, công ty ầu tư nhiều cho nhà máy mới, mở rộng hệ thống cửa hàng ở các vùng mới (thành phố cấp 1 sức mua giảm mạnh hơn các khu vực khác) ảnh hưởng đến lợi nhuận. Để giữ nhân tài, PNJ cũng phải tăng lương cho nhân viên. 
 
"Đó là lý do năm nay PNJ lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh hơn doanh thu. Năm nay PNJ cần chấp nhận giảm lợi nhuận để đầu tư cho sự phát triển trong tương lai", Chủ tịch HĐQT lý giải.
 
Về hoạt động đầu tư, công ty sẽ mở thêm 31 cửa hàng trong năm 2020.
 
Con gái bà Cao Thị Ngọc Dung vào HĐQT
 
Tại đại hội, HĐQT trình cổ đông danh sách 3 ứng viên tham gia HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 gồm bà Trần Phương Ngọc Thảo, bà Tiêu Yến Trinh và ông Nguyễn Tuấn Hải.
 
Bà Trần Phương Ngọc Thảo sinh năm 1984, là tiến sỹ Kinh tế học, đại học Harvard. Bà Thảo còn là con gái của Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số hóa của PNJ. Số lượng cổ phiếu PNJ bà được ủy quyền hoặc nắm giữ là 5,7 triệu cổ phiếu.
 
Bà Tiêu Yến Trinh sinh năm 1974, cử nhân chuyên ngành Ngoại ngữ tại đại học Sư phạm TP HCM. Bà Trinh từng công tác tại Công ty Pricewararhouse Việt Nam. Hiện nay, bà làm Tổng giám đốc Công ty Kết nối nhân tài (Talentnet).
 
Ông Nguyễn Tuấn Hải sinh năm 1965, thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế đại học IR VINE. Ông Hải từng làm chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, làm Giám đốc tại doanh nghiệp tư nhân khách sạn Mặt Trời. Hiện nay, ông làm Chủ tịch Công ty đầu tư Alphanam.
 
3 thành viên HĐQT từ nhiệm trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay của PNJ gồm bà Phạm Vũ Thanh Giang, bà Phạm Thị Mỹ Hạnh và ông Robert Alan Willett. Trong đó, ông Robert là thành viên HĐQT độc lập.