Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, ban lãnh đạo Công ty Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (HoSE:
SKG) đánh giá năm 2020 sẽ là năm đầy chông gai, thử thách đối với ngành vận tải đường thủy và công ty cũng khó tránh khỏi tình trạng chung này.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tác động lớn đến ngành du lịch, các hoạt động cung cấp dịch vụ cho người dân, khách du lịch tại Phú Quốc và các điểm du lịch khác tại Việt Nam bị hạn chế, thậm chí dịch vụ vận chuyển cũng phải tạm ngưng một thời gian theo yêu cấu cơ quan quản lý. Do đó, công ty gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu di chuyển của khách hàng giảm và phải tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội.
Qua thực tiễn hoạt động và nghiên cứu, HĐQT cho rằng cần có bước đột phá mới mà các phương tiện chuyên chở hiện nay chưa đáp ứng được hết các yếu tố như tốc độ, tiện nghi, khả năng vận chuyển đa dạng từ hành khách, xe máy, ôtô và hàng hóa; đặc biệt là phải phù hợp với điều kiện bến bãi còn rất hạn chế như hiện nay. Bởi vậy, công ty lựa chọn mô hình phà cao tốc mới thay thế tàu cao tốc cho các tuyến chiến lược luôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiến hành hiện đại, tinh giảm hệ thống phân phối dịch vụ thông qua đẩy mạnh hệ thống đặt vé trực tuyến qua website, mobile app…
Trong năm 2019, Superdong – Kiên giang duy trì khai thác 16 tàu và 2 phà để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khác, hàng hóa theo tuyến cố định. Doanh thu thuần đạt 452 tỷ đồng, giảm 15% so với năm 2018; lãi sau thuế 101 tỷ đồng, giảm 29%. Dựa trên kết quả này, HĐQT trình cổ tức tiền mặt 10%, giảm so với con số 20% kế hoạch đề ra; tương đương số tiền thanh toán 63,3 tỷ đồng.
Năm 2020, công ty hướng tới mốc doanh thu 353,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 30,8 tỷ đồng; lần lượt giảm 12% và 69,5% thực hiện năm trước.