Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada đạt 49,4 triệu USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 4, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng gần 51% đạt trên 13 triệu USD.
Tính tới nửa đầu tháng 5, xuất khẩu tôm sang thị trường Canada đạt 54,7 triệu USD, tăng gần 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Tôm Việt Nam sang Canada chỉ giảm trong tháng 1, các tháng còn lại đều tăng trưởng 2 con số. Mức tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Canada diễn ra liên tục từ 2016 đến 2018, sang 2019 giảm nhẹ và tiếp tục phục hồi tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm nay. Canada được coi là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam.
Nguồn: VASEP.
Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm của các nước Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung tôm nước lạnh sụt giảm. Theo một khảo sát mới đây, tôm chiếm 50% tổng các mặt hàng thủy sản được nhập khẩu vào Canada. Xu hướng mua tôm về chế biến tại nhà của các hộ gia đình tại Canada ngày một tăng, đặc biệt trong những tháng đầu năm nay, khi Canada là một trong những nước phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 với hơn 97.000 ca nhiễm và gần 8.000 ca tử vong.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới, 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Canada giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador lần lượt là các nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada. Về giá xuất khẩu trung bình, tôm Việt Nam có giá cao nhất trong số các nguồn cung đối thủ trên thị trường Canada.
Về tỷ trọng tôm xuất khẩu vào Canada, trong những năm gần đây, tỷ trọng tôm Ấn Độ và Việt Nam tăng trong khi tỷ trọng tôm Thái Lan và Trung Quốc ngày càng giảm. 3 tháng đầu năm nay, Canada cũng giảm mạnh nhập khẩu tôm từ Thái Lan và Trung Quốc.
Chính phủ Canada đang có nhu cầu đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc nhập khẩu từ Mỹ, và Việt Nam là một trong những quốc gia các doanh nghiệp Canada quan tâm muốn đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Canada là thị trường có khả năng chi trả cho các sản phẩm có giá trị cao và là cầu nối quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Mỹ khác.