Sáng ngày 18/6, Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex, HoSE:
GEX) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Tại phần thảo luận, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Tuấn cho biết công ty kết thúc thoái vốn logistics vào quý III và dự kiến dòng tiền sẽ về vào đầu tháng 8. Đơn vị nhận chuyển nhượng là In Do Trần (ITL Logistics).
Ông Tuấn cho biết Gelex sẽ thoái vốn ở mảng vận hành logistics, nhưng vẫn giữ lại tỷ lệ vốn ở mảng bất động sản bởi Sotrans có 2 khu đất lớn mảng đất Trường Thọ (Thủ Đức) và Suối Tiên (Quận 9).
Chia sẻ bên lề đại hội, bà Đỗ Thị Phương Lan - nguyên Phó chủ tịch HĐQT cho biết tổng số tiền thu được khoảng 1.400 tỷ đồng. Giá vốn ghi trên sổ sách là khoảng 1.210 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng ban Tài chính, nguồn tiền từ thoái vốn mảng logistics sẽ được phục vụ cho hoạt động M&A.
Những động thái đầu tiên cho việc thoái vốn mảng logistics bắt đầu từ đầu tháng 5 khi Công ty Giao nhận và vận chuyển In Do Trần (ITL Logistics) đăng ký mua lại 57,2 triệu cổ phiếu, tương đương 58,2% cổ phần Công ty Kho vận Miền Nam (Sotrans - HoSE: STG) để tăng nắm giữ lên 100%, theo đó bắt buộc phải mua cổ phần từ Gelex Logistics.
Tuy nhiên, trong công bố thông tin gần đây, In Do Trần chưa thể mua được cổ phiếu nào do thủ tục chuyển quyền sở hữu với Gelex Logistics chưa hoàn tất. In Do Trần tiếp tục đăng ký mua tiếp khối lượng trên, từ ngày 17/6 đến 15/7.
Ngoài ra, Gelex còn quyết định bán toàn bộ 20,25% vốn tại CTCP Cảng Đồng Nai (HoSE:
PDN) dù mới mua vào hồi tháng 4/2019.
Chủ tịch Gelex cho biết thêm năm nay, công ty cũng sẽ thoái vốn khỏi Công ty DAP Đình Vũ để tập trung vào chiến lược về hạ tầng và khu công nghiệp.
Theo báo cáo năm 2019, Gelex cho biết mảng logistics chịu tác động rủi ro đặc thù liên quan đến chuỗi giá trị trong ngành. Theo đó, hoạt động logistics chuyên nghiệp đòi hỏi phải tích hợp được hàng loạt các dịch vụ vận tải giao nhận thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu thành một chuỗi liên tục để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển trọn gói từ nhà sản xuất - vận tải - người tiêu dùng, tuy nhiên thị trường Việt Nam chưa thể đáp ứng.
Cơ sở hạ tầng cho dịch vụ logistics cũng chưa hoàn chỉnh. Đặc biệt, do đặc thù ngành áp dụng cước phí dịch vụ chủ yếu bằng ngoại tệ, vì vậy công ty thường xuyên đối mặt với rủi ro biến động tỷ giá, ảnh hưởng nhất định đến kết quả kinh doanh.
Trước đây, Gelex Logistics có 2 nhánh vận hành logistics là Sotrans, thông qua đơn vị này cũng gián tiếp sở hữu cổ phần Sowatco, Vietranstimex, Xây lắp Công trình, Cảng miền Nam… và nhánh thứ 2 là trung tâm logistics tại Hà Nội (20ha) và TP HCM (50ha).