Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 tổ chức ngày 25/6, một cổ đông của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HoSE:
HPG) đặt câu hỏi rằng liệu Hòa Phát có tham gia làm thép cho ngành ô tô trong nước hay không.
Trong phần trả lời, Chủ tịch Trần Đình Long nhấn mạnh rằng: "Hòa Phát phải làm cái gì nhiều, số lượng lớn, thô nên trong ngắn hạn không nghĩ đến làm thép cho ô tô. Bao giờ sản lượng trong nước phải bằng Thái Lan thì Hòa Phát mới nghĩ đến".
Chiến lược "làm số lượng lớn" được ông Long đề cập xuyên suốt trong câu trả lời với các cổ đông. Chẳng hạn như câu hỏi tại sao Hòa Phát quyết định làm thép cuộn cáp nóng (HRC), ông Long cho biết năm 2019, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 11 triệu tấn HRC, trong đó Formosa chiếm 4 triệu tấn. Dây chuyền của Hòa Phát tối đa 3 triệu tấn, nghĩa là tổng cầu lớn hơn tổng cung.
"Một ngành mà chỉ có 2 đơn vị sản xuất thì quá ít. Các ngành khác hàng nghìn doanh nghiệp cạnh tranh nhau", ông Long nói.
Vị tỷ phú USD cho biết thêm mặc dù HRC có biên lợi nhuận thấp hơn thép thành phẩm nhưng số lượng rất lớn. Đây là lý do khiến Hòa Phát lựa chọn HRC để phát triển.
Chủ tịch Hòa Phát cho hay vừa qua, Hòa Phát đã cho ra lò sản phẩm HRC đầu tiên và ước tính sẽ chạy thử trong khoảng 3 - 4 tháng. Dự kiến đến tháng 9 năm nay sẽ chạy thương mại. Ông Long tiết lộ tham vọng rằng ở giai đoạn 2 - mở rộng khu liên hợp thép Dung Quất, Hòa Phát cũng đang tính đến sẽ chủ yếu làm HRC.