Hoạt động kinh doanh trở lại bình thường sau 3 tháng ảnh hưởng bởi dịch
Trong báo cáo cập nhật cuộc họp với chuyên viên phân tích, SSI Research cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến Viettel Post (UPCoM:
VTP) ở cả cung và cầu hàng hóa. Các cửa khẩu Trung Quốc vào tháng 3 bị đóng cửa một phần/toàn bộ, gây ảnh hưởng đến nguồn hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam. Các chuyến bay quốc tế ít hơn cũng làm giảm lượng hàng hóa nhập khẩu.
Trong tháng 4, khi người dân Việt Nam thực hiện chính sách giãn cách xã hội, doanh thu của Viettel Post giảm ở cả hai mảng (vận chuyển và thương mại). Đối với mảng vận chuyển cốt lõi, Viettel Post cho biết các đơn đặt hàng hàng ngày giảm khoảng 10-15% so với thông thường do các hộ kinh doanh tạm đóng cửa. Tình hình tiếp tục phức tạp do thu nhập giảm khiến nhu cầu hàng hóa cũng giảm theo. Đối với mảng thương mại, công ty cũng bị ảnh hưởng bởi việc bán vé máy bay ít hơn.
Trong tháng 5, công ty nhận thấy các đơn đặt hàng bình quân hàng ngày gần trở lại mức như tháng 11/2019 (mùa cao điểm), vì vậy, có thể nói rằng tại thời điểm này hoạt động đã trở lại mức bình thường.
Kế hoạch kinh doanh có thể điều chỉnh giảm nhưng vẫn tích cực
Về kế hoạch năm 2020, với tình hình dịch bệnh như hiện tại, công ty cho biết không thể đưa ra kế hoạch cụ thể cho năm nay, do không thể dự đoán trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Trong tài liệu ĐHCĐ năm 2020, công ty đặt kế hoạch năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 19.200 tỷ đồng, tăng 143% và 495 tỷ đồng, tăng 30%. Đây là kế hoạch trước khi có dịch bệnh, do đó, SSI Research cho rằng kế hoạch này có thể được điều chỉnh giảm nhưng vẫn theo hướng tích cực. Phương án chi trả cổ tức được đề xuất với tỷ lệ 15% tiền mặt trên mệnh giá, và 39,32% cổ tức bằng cổ phiếu.
Về MyGo, ứng dụng gọi xe hiện có 40.000 tài xế toàn thời gian kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2019. Khoảng 35-40% trong số sản lượng giao nhận của Viettel Post hiện tại được MyGo phân phối. Trong báo cáo tài chính hợp nhất Qúy I/2020, tỷ suất lợi nhuận gộp được cải thiện. Do đó, SSI Research cho rằng MyGo có thể hoạt động khá hiệu quả, 100% doanh thu của MyGo từ khách hàng nội bộ.
Tiếp nhận một số cửa hàng từ Tập đoàn Viettel
Hiện tại, Viettel Post tiếp tục chiến lược tập trung phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh, trong khi vẫn duy trì một phần nhỏ hoạt động kinh doanh để phục vụ nền tàng thương mại điện tử. Trong tương lai, công ty sẽ nhận một số cửa hàng của Tập đoàn Viettel để sử dụng. Điều này làm tăng độ bao phủ và tìm kiếm sự phối hợp trong hệ thống khách hàng của Tập đoàn Viettel và Viettel Post. SSI Research chưa xác định được liệu Viettel Post có phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào khi nhận các cửa hàng này hay có thể sử dụng miễn phí.
Tập đoàn Viettel duy trì kế hoạch thoái vốn, giảm về tối đa 51% cổ phần. Tuy nhiên, trong ngắn hạn kế hoạch này sẽ không được thực hiện.