• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.251,21 +0,75/+0,06%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.251,21   +0,75/+0,06%  |   HNX-INDEX   225,32   +0,68/+0,30%  |   UPCOM-INDEX   92,44   -0,30/-0,32%  |   VN30   1.308,83   -2,43/-0,19%  |   HNX30   481,92   +2,13/+0,44%
03 Tháng Mười Hai 2024 5:29:28 SA - Mở cửa
VEA: Họp ĐHĐCĐ - Bà Nguyễn Thị Nga đề nghị thời gian chia cổ tức, hoàn thành quyết toán cổ phần hóa
Nguồn tin: Người đồng hành | 30/06/2020 8:44:28 SA
Sáng ngày 29/6, Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, UPCoM: VEA) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Đại hội có sự tham dự và ủy quyền của các cổ đông đại diện hơn 95,45% số cổ phiếu có quyền biểu quyết, đủ điều kiện tiến hành. 
 
Nguyễn Khắc Hải, quyền Tổng giám đốc, cho biết thị trường động cơ, máy nông nghiệp tiếp tục cạnh tranh khó khăn. Chính sách thuế VAT bất lợi đối với sản xuất trong nước. Hầu hết công ty có vốn góp của VEAM hoạt động trong lĩnh vực này tiếp tục suy giảm so với năm trước. Năm 2019 cũng là năm khó khăn của công ty khi chi nhánh ôtô của VEAM tiêu thụ hàng tồn kho Euro 2 (xe tải sử dụng động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2) chậm trong khi việc tiêu thụ xe Euro 4 (xe tải sử dụng động cơ diesel đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4) còn hạn chế. Theo số liệu của VAMA, thị trường xe tải trong năm 2019 giảm 8% so với năm trước đó.
 
Năm 2019, VEAM ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất ở mức thấp 4.488 tỷ đồng, giảm 37% so với thực hiện năm 2018. Tuy nhiên, doanh thu tài chính và lãi liên kết tăng mạnh đã giúp lợi nhuận sau thuế tăng 4%, đạt 7.319 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 7.043 tỷ đồng, tăng 35%.
 
Với kết quả đạt được, doanh nghiệp trình phương án chia cổ tức năm 2019 với tổng giá trị 6.979 tỷ đồng, tương đương với hơn 5.252 đồng/cp (tỷ lệ hơn 52,5%). Lợi nhuận để lại sau chia cổ tức còn 59 tỷ đồng.
 
Về kế hoạch năm 2020, VEAM dự kiến doanh thu của cổ đông công ty mẹ đạt 1.171 tỷ đồng, tăng 71% so với thực hiện 2019 nhưng lại giảm 51% so với kế hoạch năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 6.741 tỷ đồng, giảm 4% so với thực hiện 2019.
 
Ông Hải cho biết doanh thu dự kiến tăng do VEAM tập trung đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho và tăng doanh thu thương mại thông qua việc hợp tác với các đơn vị thành viên trong việc cung cấp vật tư đầu vào. Lợi nhuận giảm do các công ty liên doanh chịu tác động của Covid-19 và giảm lãi tiền gửi ngân hàng.
 
HĐQT trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu VEA trên sàn chứng khoán để nâng cao tính minh bạch, tăng tính thanh khoản và vị thế doanh nghiệp. Năm 2019, VEAM đã không thực hiện kịp việc niêm yết do chưa đáp ứng đầy đủ quy định của Sở GDCK TP HCM (HoSE) về ngoại trừ trọng yếu trên BCTC năm 2018-2019 liên quan đến hàng tồn kho và các khoản phải thu.
 
Tại đại hội, bà Nguyễn Thị Nga, cổ đông lớn đồng thời là Thành viên HĐQT, đề nghị việc chia cổ tức không quá 30/6 hằng năm, giảm hàng tồn kho và thu hồi công nợ. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo VEAM phối hợp với Bộ Công Thương quyết toán, hoàn thành việc bàn giao từ công ty nhà nước sang công ty cổ phần để có thể so sánh được sự thay đổi.
 
Đồng thời, ông Bùi Quang Chuyện, Chủ tịch HĐQT chia sẻ nếu sở hữu nhà nước dưới 50% sẽ ảnh hưởng đến hoạt động liên doanh của Toyota và Honda. Ngoài ra, với mức lợi nhuận cao hằng năm, bộ phận đại diện vốn đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét để nhà nước tiếp tục giữ nguồn vốn chi phối.
 
Ông Chuyện cũng cho biết việc thoái vốn sẽ phụ thuộc vào Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và cơ quan có thẩm quyền. Liên quan đến thời gian chi trả cổ tức, ông Chuyện cho biết đến nay Bộ Tài chính vẫn chưa có ý kiến trả lời Bộ Công Thương. Do đó, ông Chuyện đề nghị cổ đông uỷ quyền cho HĐQT quyết định sau khi có sự cho phép của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.
 
Ông Ngô Văn Tuyển, Thành viên HĐQT cho biết 5 tháng đầu năm thị phần về xe CKD (xe lắp ráp trong nước) của Ford và Honda có sự suy giảm, tuy nhiên xe nhập khẩu tăng lên. Nguyên nhân một phần đến từ việc suy giảm thị trường và một phần đến từ chính các hãng cơ cấu lại sản phẩm để có những phát triển trong thời gian tới. Honda tiếp tục đầu tư mở rộng về lắp ráp ô tô và Ford có dự án công bố là 80 triệu USD, sản lượng thiết kế tăng từ 14.000 lên hơn 40.000 xe. Về thị phần xe máy, ông Tuyển cho hay Honda đang có thị phần quá cao (hơn 80%) và sẽ không có đối thủ nào có thể giành được thị phần của Honda.
 
Ông Nguyễn Khắc Hải được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay ông Bùi Quang Chuyện
 
HĐQT trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm 4 thành viên HĐQT là bà ông Bùi Quang Chuyện, ông Ngô Văn Tuyển, ông Lê Hữu Phúc và ông Vũ Quang Tâm. Đồng thời, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT và 1 thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022. Các ứng cử viên là ông Nguyễn Khắc Hải, ông Phan Phạm Hà và ông Phan Kim Thoa.
 
Ông Nguyễn Khắc Hải từng là Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc của VEAM đến tháng 1/2017. Hiện ông Hải đang đại diện sở hữu hơn 465 triệu cổ phần VEAM. Ông Phan Phạm Hà hiện đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội và là người đại diện phần vốn Nhà nước tại VEAM từ tháng 12/2019. Ông Hà đại diện cho hơn 438,5 triệu cổ phiếu VEAM.
 
Ông Phan Kim Thoa từng là Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty Máy và Thiết bị Công nghiệp. Các thành viên còn lại trong HĐQT là bà Nguyễn Thị Nga và ông Nguyễn Tiến Vỵ.
 
Ngay sau khi được bầu, HĐQT thông báo ông Nguyễn Khắc Hải được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay thế ông Bùi Quang Chuyện. Ông Phan Phạm Hà được bầu làm Tổng giám đốc.
 
Chia sẻ về việc có sự xáo trộn lãnh đạo cấp cao, ông Hải cho biết việc này không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty do VEAM đã có những kế hoạch mang tính dài hạn, vận hành theo hệ thống, tính kế thừa và nối tiếp sẽ được duy trì.