Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên sáng ngày 30/6, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco (HoSE:
SAB) cho biết 6 tháng đầu năm 2020 là khoảng thời gian khó khăn chưa có tiền lệ. Ngay từ quý IV/2019, Sabeco phải đối mặt với tin đồn, tin giả ảnh hưởng đến công tác bán hàng. Vào ngày 1/1/2020, toàn bộ ngành bia bị tác động tiêu cực bởi Nghị định 100. Sau đó, đại dịch Covid-19 bùng phát và Việt Nam bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều quán, hàng đóng cửa tác động tiêu cực đến hoạt động công ty.
Trong bối cảnh đó, Sabeco đã triển khai nhiều hoạt động như quản lý hiệu quả hàng tồn kho, giảm vốn lưu động; dừng toàn bộ hoặc từng phần một số nhà máy sản xuất để giải phóng hàng tồn kho; xem xét ưu tiên các hoạt động bảo trì; buộc hoãn các dự án mở rộng tại Củ Chi và Sóc Trăng; điều chuyển nhân viên từ kênh tiêu thụ tại chỗ sang mang về; đồng thời doanh nghiệp trả lương theo năng suất và giảm số lượng nhân viên thời vụ, giảm chi phí không cần thiết.
Nhờ các biện pháp đó, Sabeco vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi mặc dù giảm mạnh về doanh thu.
Từ tháng 5 và 6, việc Chính phủ Việt Nam kiềm chế được dịch bệnh giúp doanh số bán lẻ phục hồi đáng kể sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Theo đó, Tổng giám đốc chia sẻ đã nhìn thấy sự phục hồi của Sabeco đi cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, kỳ vọng làn sóng thứ 2 của dịch bệnh sẽ không lan đến Việt Nam và thời diểm cuối năm sẽ có lượng khách du lịch đến với Việt Nam, có thêm cuộc hội họp, hội nghị được tổ chức. Đó là cơ sở để Sabeco có thể hoàn thành và vượt kế hoạch kinh doanh đề ra.
Chỉ tiêu năm 2020 gồm doanh thu thuần 23.800 tỷ đồng, giảm 37%; lãi sau thuế 3.252 tỷ đồng, giảm 39%. Cổ tức duy trì ở mức 35% tiền mặt.
Tổng giám đốc Sabeco cũng tiết lộ trong các tháng qua, doanh nghiệp đã triển khai nhiều đợt khuyến mãi lớn để thúc đẩy doanh số. Ví như từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5, doanh nghiệp triển khai chương trình khuyến mãi cho bia Sài Gòn Lager nhắm đến kênh phân phối hiện đại và mang về nhà. Từ cuối tháng 5 đến tháng 7, thực hiện chương trình khuyến mãi cho bia Sài Gòn, ra mắt đúng dịp Việt Nam nới lỏng giãn cách xã hội với mục tiêu gia tăng phục hồi doanh số hậu Covid-19. Đồng thời, cách đây vài ngày, Sabeco tung ra chương trình khuyến mãi cho sản phẩm bia 333 và ra mắt một sản phẩm bia mới là bia Lạc Việt theo công thực của các nghệ nhân Việt, bia giành riêng cho Việt Nam.
Vào cuối năm, doanh nghiệp sẽ cho ra mắt hệ thống quản lý kho bãi có khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực làm tăng năng suất, giảm chi phí vận hành và cải thiện hoạt động kho bãi; triển khai dự án năng lượng mặt trời tại một số nhà máy chọn lọc, lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong dài hạn. Sabeco khánh thành nhà máy chiết lon 60.000 lon/giờ vào ngày 22/6.
Sabeco cũng tiết kiệm đáng kể chi phí nguyên liệu thô cho năm 2020 như lúa mạch, hoa bia; giảm chi phí bao bì như nhôm, cát tông; giảm chi phí thuê văn phòng vào tháng 4 và 5 và cả chi phí vận chuyển.
Nhìn lại năm vừa qua, sau 2 năm chuyển đổi, kết quả kinh doanh của Sabeco ghi nhận mức kỷ lục với doanh thu 37.899 tỷ đồng, lãi sau thuế 5.370 tỷ đồng; lần lượt tăng 5,4% và tăng 22% so với năm 2018. Dựa trên kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35%, tương được mức chia 2.244 tỷ đồng.
Đại hội kết thúc với việc các tờ trình được thông qua.