• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.279,77 -5,69/-0,44%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:01 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.279,77   -5,69/-0,44%  |   HNX-INDEX   227,43   -1,78/-0,77%  |   UPCOM-INDEX   92,14   -0,56/-0,60%  |   VN30   1.358,03   -4,66/-0,34%  |   HNX30   492,99   -5,33/-1,07%
21 Tháng Mười 2024 4:44:21 CH - Mở cửa
TCH: Phản hồi các thông tin liên quan việc thực hiện dự án BT tại Hải Phòng
Nguồn tin: Người đồng hành | 04/06/2020 9:15:28 CH
Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (Hoàng Huy - HoSE: TCH) vừa có thông cáo báo chí phản hồi chính thức trước thông tin về các dự án do doanh nghiệp đang triển khai.
 
Về quá trình đấu thầu các dự án BT tại Hải Phòng
 
Hoàng Huy khẳng định thông tin công ty móc ngoặc chỉ định thầu, trục lợi trong các dự án xây dựng chung cư mới theo hình thức BT tại thành phố (TP) Hải Phòng là không có cơ sở.
 
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền được UBND TP Hải Phòng phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thực tế sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, có 33 nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu nhưng đến thời điểm đóng thầu chỉ có Hoàng Huy nộp hồ sơ. Đúng theo quy định luật đấu thầu, hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư của Hoàng Huy vẫn được đánh giá theo đúng quy định và đã đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra, trúng thầu.
 
Đối với dự án chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm (Chung cư HH3 - HH4 Đồng Quốc Bình; Chung cư HH1 - HH2 Đồng Quốc Bình), Hải Phòng đã tổ chức sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Hoàng Huy là nhà đầu tư trúng sơ tuyển và được UBND TP chỉ định nhà đầu tư.
 
Để tham gia các dự án này, Hoàng Huy cho rằng đòi hỏi cần điều kiện như năng lực đầu tư các dự án lớn hay có tiềm lực tài chính... Trước khi tham gia đầu tư dự án HH3 HH4, Hoàng Huy đã triển khai thành công tại các dự án quy mô lớn hơn rất nhiều tại Hà Nội và Hải Phòng. Để đảm nhận được dự án, Hoàng Huy còn huy động cả nguồn lực quốc tế thông qua trái phiếu.
 
Hoàng Huy khẳng định tham gia đầu thầu một cách nghiêm túc, minh bạch và mọi quy trình đảm bảo tuân thủ pháp luật. Thực tế chứng minh, ngoài Hoàng Huy, những dự án cải tạo chung cư cũ có nhà đầu tư khác trúng thầu và thực hiện đầu tư như dự án U19 Lam Sơn do Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng trúng thầu và triển khai.
 
Về giá đất thanh toán BT 
 
Về giá giao đất dự án 5,1 ha Sông Cấm, Hoàng Huy khẳng định được thẩm định theo đúng quy định của pháp luật và không có chuyện giá rẻ.
 
Sở Thông tin truyền thông TP. Hải Phòng đã công bố, giá đất được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định giá đất TP, được áp dụng cho tất cả nhà đầu tư trúng thầu chứ không riêng từng doanh nghiệp. Về phía Hoàng Huy, căn cứ vào khung giá đất của TP, dự án tại vị trí tuyến phố Chi Lăng cao nhất theo quy định là 3,5 triệu đồng/m2. 
 
 
3,5 triệu đồng/m2 là khung giá đất tại đường Chi Lăng theo QĐ số 2970/2014/QĐ-UBND.
 
Diện tích đất dự án 5,1 ha với giá trị đất 194 tỷ đồng bao gồm cả diện tích chung, cây xanh. Với hệ số sử dụng đất khoảng 55% (tức diện tích là 32.572 m2) thì giá đất thực chất là 5,96 triệu đồng/m2. Mức giá này cao gần gấp đôi so với khung giá đất của TP Hải Phòng tại tuyến đường và vị trí này. Nội dung trên được ghi và quy định tại Quyết định số 1191 ngày 29/5/2018. Do đó, thông tin giá đất được giao là 3,8 triệu đồng/m2 là không chính xác.
 
Hoàng Huy cũng cho rằng, nếu so sánh giá giao đất 3,8 triệu đồng/m2 và giá bán 35 triệu đồng/m2 để tính toán lợi nhuận đầu tư là không phản ánh đúng lợi nhuận từ các dự án này. 
 
Thứ nhất, giá đất thực tế là 5,96 triệu đồng/m2 chứ không phải 3,8 triệu đồng/m2. Thứ hai, chi phí đầu tư để có một sản phẩm nhà hoàn thiện để bán rất lớn, bao gồm: chi phí di dời nhà máy, chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù, xây dựng cơ sở hạ tầng… Chi phí đất chỉ chiếm trên 20% tổng mức chi phí hay mức đầu tư toàn dự án. Thứ ba, giá bán mỗi căn nhà thì tuỳ vị trí, diện tích và giá phải theo giá chung của thị trường tương đương các dự án hay sản phẩm ở khu vực lân cận. Các con số rao trên mạng là của môi giới bất động sản, chỉ có tính tham khảo. Do vậy, giá bán 35 triệu đồng/m2 là chưa chính xác. Mức giá chính thức bán tới tay khách hàng là khoảng 15 triệu đồng/m2 xây dựng bao gồm mọi chi phí và bàn giao hoàn thiện mặt ngoài.
 
 
Công thức tính cấu phần chi phí hình thành nên căn nhà để bán.
 
Hoàng Huy cũng tiết lộ tỷ suất lợi nhuận ròng đầu tư cho dự án này trong suốt khoảng 5 năm khoảng 30%. Các con số này đều được phản ánh trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán bắt buộc. Đây là mức lợi nhuận không cao so với các công ty trong ngành bất động sản nhưng là mức có thể chấp nhận được để đầu tư. Nếu điều kiện kinh tế không thuận lợi, dự án đình trệ kéo dài thì Hoàng Huy có thể thua lỗ. Hoàng Huy khẳng định mức lợi nhuận được hưởng do đầu tư chỉ ở mức tương đương với mặt bằng chung của thị trường và của các công ty cùng ngành.
 
"Được giao nhiều mảnh đất giá rẻ là không chính xác"
 
Về thông tin cho rằng được giao nhiều mảnh đất giá rẻ, Hoàng Huy khẳng định đến nay đã cơ bản hoàn thành đầu tư hai toà nhà chung cư HH3, HH4 theo hợp đồng BT nhưng mới chỉ được thanh toán và được giao duy nhất dự án 5,1ha - Nhà máy đóng tàu sông Cấm cũ. Tới nay, các khu đất 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu chưa được giao. 
 
Cụ thể, Hoàng Huy đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng chung cư HH3 - HH4, ước tổng giá trị khoảng 1.600 tỷ đồng. Công ty cũng đã thực hiện bàn giao một toà chung cư cho TP để đưa vào sử dụng trong tháng 5 vừa qua. Đến nay TP mới chỉ thanh toán một quỹ đất cho Hoàng Huy với diện tích 5,1 ha (Sông Cấm), có giá trị thanh toán 194,4 tỷ đồng – tương đương 12% giá trị BT đã thực hiện. Sau khi nhận đất, Hoàng Huy đã xây dựng khu nhà ở thương mại Hoàng Huy Riverside.
 
Về 2 khu đất tại địa chỉ 44 Lê Đại Hành và 199 Tô Hiệu đang được UBND TP xin ý kiến Thủ tướng chấp thuận cho TP được sử dụng 2 quỹ đất trụ sở làm việc cũ để thanh toán cho nhà đầu tư. Tới nay, TP Hải Phòng chưa giao đất, chưa xác định giá đất đối với 2 khu đất nêu trên.