Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE:
PNJ) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I. Theo đó, doanh thu thuần giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.745 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến
PNJ phải tạm đóng cửa phần lớn các cửa hàng trong nửa đầu tháng 4. Doanh số bán lẻ do đó bị ảnh hưởng nặng nè, tuy nhiên, doanh số trang sức đã phục hồi tích cực trong tháng 5 và tháng 6 – thời điểm dịch bệnh được kiểm soát.
Lũy kế quý II, doanh số kênh bán lẻ toàn tập đoàn giảm gần 9%, kênh sỉ giảm 24% trong khi doanh số vàng 24K tăng 10%.
Bên cạnh đó, giá vốn giảm ít hơn doanh thu khiến tỷ suất biên lợi nhuận gộp giảm 4,2 điểm %, còn 17,3%.
Nguồn: BCTC PNJ
Trong kỳ, hoạt động tài chính không hiệu quả khi doanh thu lỗ hơn 3 tỷ đồng do khoản lỗ chênh lệch tỷ giá. Chi phí gần gấp 2 lần lên 42 tỷ đồng do nhu cầu vốn lưu động phục vụ kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19. Như vậy,
PNJ lỗ 45 tỷ đồng trong hoạt động tài chính.
Chi phí bán hàng tăng nhẹ gần 1% lên 289 tỷ đồng, trong khi, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 17% còn 96 tỷ đồng. Kết lại, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 81% còn gần 32 tỷ đồng – mức thấp nhất 5 năm. Lãi cơ bản trên cổ phiếu giảm tương ứng, còn 141 đồng/cp.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 7.746 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế là 440 tỷ đồng, giảm 26%.
Năm 2020, công ty kinh doanh vàng bạc đặt mục tiêu doanh thu giảm 15% còn 14.486 tỷ đồng và lợi nhuận giảm 30% xuống mức 832 tỷ đồng. Sau nửa năm,
PNJ hoàn thành 53,5% kế hoạch doanh thu và 53% kế hoạch lợi nhuận.
Tổng tài sản tính 30/6 là 8.157 tỷ đồng, phần lớn là hàng tồn kho. Khoản mục này giảm 8,5% so với đầu kỳ. Về nguồn vốn, nợ vay tài chính ngắn hạn là 2.647 tỷ đồng, tương đương 77% nợ phải trả. Công ty không có nợ dài hạn.
Tính đến cuối tháng 5,
PNJ có tổng số cửa hàng đang hiện diện là 394, trong đó có bao gồm 44 cửa hàng đồng hồ
PNJ Watch. Số lượng tăng lên là nhờ công ty đã mở mới và nâng cấp 2 cửa hàng trang sức trong khi đóng cửa 10 cửa hàng khác. Ngoài ra hồ
PNJ Watch cũng được mở thêm 19 cửa hàng.