Tập đoàn Yeah1 (HoSE:
YEG) công bố BCTC hợp nhất quý II với doanh thu thuần 178 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn giảm ở mức tương đương khiến lãi gộp chỉ đạt 5 tỷ đồng, giảm 67%.
Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý dù giảm nhưng vẫn ở mức cao với tổng cộng 74 tỷ đồng. Bởi vậy, công ty bị lỗ thuần hoạt động kinh doanh 66 tỷ đồng.
Nhờ hoạt động khác có lãi 70 tỷ đồng mà công ty giải trí ghi nhận lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 651 triệu đồng, cải thiện so với con số lỗ 101 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, công ty đã chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu ứng dụng Mega1, một ứng dụng được phát triển bởi Công ty Giải trí Yeah1 (tập đoàn nắm 99% vốn) cho một đối tác nhằm cung cấp giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp với giá 70 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/6, đối tác đã thanh toán 12 tỷ đồng, số tiền còn lại thanh toán trong quý III năm nay.
Mega1 là một nền tảng với các chương trình khuyến mãi, giải thưởng được truyền thông trực tiếp tới người tiêu dùng. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT cho biết muốn xây dựng app Mega1 thành một siêu app tích hợp nhiều tính năng khác. Ví dụ, tập đoàn đang phát triển một nền tảng đọc báo thu phí tên gọi Appnews hay một nền tảng về khách hàng trung thành, tất cả sẽ được tích hợp vào Mega1.
Chương trình đầu tiên Mega1 thực hiện là chương trình khuyến mãi trị giá 69 tỷ đồng cho các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát với mục tiêu tăng 50% doanh thu cho tập đoàn này và tạo ra 150 triệu tiếp cận trên mạng xã hội.
Giữa tháng 3, Yeah1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghiệp truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặc biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing từ 2020.
Ngoài ra, bà Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát là cổ đông lớn nắm giữ trên 22% vốn Yeah1.
Lũy kế 6 tháng, Yeah1 đạt doanh thu thuần 435,5 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu quảng cáo trên kênh truyền hình giảm 65% xuống 62,9 tỷ đồng; doanh thu quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số đạt 340,5 tỷ đồng, giảm 37,6%. Ngược lại, doanh thu trò chơi điện tử trực tuyến đạt 20 tỷ, cùng kỳ năm trước không có; doanh thu cung cấp dịch vụ và thương mại truyền thông tăng 34,4% lên 12,1 tỷ đồng.
Nguồn thu lớn của Yeah1 nằm trên nền tảng YouTube và Facebook. Dịch bệnh khiến người dùng ở nhà giúp lượng view cao nhưng quảng cáo sụt giảm, các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến nguồn thu. Bên cạnh đó, tập đoàn đã thực hiện cắt giảm 2 kênh truyền hình hoạt động không hiệu quả là Yeah1 Family và iMove từ cuối tháng 3 và tháng 5. Công ty cũng ngưng đầu tư vào việc sản xuất phim ảnh chiếu rạp từ Yeah1 CMG.
Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 6 tháng đạt 4 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 94 tỷ cùng kỳ năm trước. Công ty mới thực hiện 4,8% kế hoạch lợi nhuận sau nửa chặng đường.