Theo đại diện VNA, chuyến bay bằng tàu Boeing 787-10 chở hơn 270 hành khách là công dân Trung Quốc vừa được về nước. Các hành khách không rời khỏi tàu bay trong thời gian quá cảnh tại Hà Nội. Trên chặng quay về Việt Nam, tàu bay không chở khách. Toàn bộ tổ bay, tiếp viên sau đó đều được cách ly theo quy định.
Phương án khai thác đường bay Trung Quốc này mang lại hiệu quả kinh tế lớn, trong khi vẫn đảm bảo phòng chống dịch tuyệt đối. Song song, VNA vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay chở hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Không chỉ mang lại nguồn doanh thu cho VNA, các chuyến bay này còn là tiền đề quan trọng trong quá trình nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt.
Cũng theo VNA, từ nay đến hết tháng 8.2020, hãng sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay chở khách từ London đến Nam Kinh, quá cảnh tại Hà Nội.
Các chuyến bay đều đáp ứng những tiêu chuẩn phòng dịch chặt chẽ nhất, với toàn bộ phi hành đoàn, hành khách trang bị bảo hộ y tế, dịch vụ trên không được đơn giản hóa để hạn chế vật tiếp xúc nhiều lần, tổ bay được cách ly sau chuyến bay...
Việc nối lại các đường bay trong thời điểm này đều là những nguồn doanh thu đặc biệt quan trọng đối với VNA trong nỗ lực “tự mình cứu mình” vượt qua cuộc khủng hoảng hàng không toàn cầu do đại dịch Covid-19, bên cạnh tìm kiếm hỗ trợ từ bên ngoài.
Các đường bay quốc tế có vai trò đặc biệt quan trọng với VNA, khi chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu của Hãng.
Trên cơ sở kết quả làm việc giữa nhà chức trách hàng không Việt Nam với các nước, VNA đang xây dựng phương án khai thác lại một số đường bay quốc tế từ tháng 8.2020, gồm giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia.
Nếu có thể khai thác lại các đường bay quốc tế, đây sẽ là tín hiệu khởi sắc rất đáng mừng cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam sau nhiều tháng “chiến đấu” kiên cường với đại dịch COVID-19.
Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), năm nay hàng không toàn cầu sụt giảm doanh thu 419 tỉ USD, riêng Việt Nam thiệt hại hơn 4 tỉ USD.