• International Edition
  • Giá trực tuyến: Bật
  • RSS
  • Hỗ trợ
VN-INDEX 1.228,10 -0,23/-0,02%
Biểu đồ thời gian thực
Cập nhật lúc 3:05:02 CH

Stockbiz MetaKit là phần mềm cập nhật dữ liệu phân tích kỹ thuật cho MetaStock và AmiBroker (Bao gồm dữ liệu EOD quá khứ, dữ liệu EOD trong phiên và dữ liệu Intraday trên 3 sàn giao dịch HOSE, HNX, UPCOM)

Stockbiz Trading Terminal là bộ sản phẩm tích hợp đầy đủ các tính năng thiết yếu cho nhà đầu tư từ các công cụ theo dõi giá cổ phiếu realtime tới các phương tiện xây dựng, kiểm thử chiến lược đầu tư, và các tính năng giao dịch.

Kiến thức căn bản

Tổng hợp các kiến thức căn bản về thị trường tài chính, chứng khoán giúp cho bạn có thể tiếp cận đầu tư thuận lợi hơn.

Phương pháp & Chiến lược

Giới thiệu các phương pháp luận sử dụng để phân tính, và các kỹ năng cần thiết phục vụ cho việc đầu tư.

VN-INDEX    1.228,10   -0,23/-0,02%  |   HNX-INDEX   221,29   -0,47/-0,21%  |   UPCOM-INDEX   91,70   +0,20/+0,21%  |   VN30   1.286,07   -0,60/-0,05%  |   HNX30   467,97   -1,84/-0,39%
24 Tháng Mười Một 2024 5:22:09 SA - Mở cửa
Kích cầu du lịch đâu chỉ là giảm giá
Nguồn tin: Thời báo kinh doanh | 23/07/2020 10:48:03 SA
Dịch Covid-19 tạm yên ắng tại Việt Nam, cùng với kỳ nghỉ hè muộn chính thức bắt đầu từ tháng 7 khiến du khách ùn ùn đổ về các địa điểm du lịch trong cả nước. Đông, vui, khởi sắc, nhưng cũng là lúc xuất hiện những dịch vụ kém chất lượng.
 
Giảm giá, giảm cả chất
 
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch, nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Hội An, Mỹ Sơn, Huế, Nha Trang, Đà Lạt… “đói” khách. Trước tình trạng trên, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch kích cầu du lịch: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
 
Cụ thể, các doanh nghiệp cho ra mắt các sản phẩm du lịch tập trung vào khách nội địa, kèm theo đó là chương trình giảm giá, khuyến mãi. Vì vậy, kể từ tháng 5 lượng khách du lịch nội địa đã tăng lên đáng kể.
 
Theo phản ánh của một số du khách, hiện nay đang vào mùa cao điểm, hàng loạt các tour ưu đãi được tung ra khiến cho các điểm du lịch nổi tiếng trong nước luôn trong tình trạng đông đúc, hàng không bị quá tải.
 
Một đại lý bán tour du lịch ở Hà Nội viết trên Fanpage: “Tháng 7 khắp nơi đều kín phòng rồi khách ơi. Hạ Long (Quảng Ninh) quá tải với 9000 lượt người vào bảo tàng. Tam Đảo tắc dài từ chân núi lên đến đỉnh. Homestay ở Ba Vì, Hòa Bình, Cát Bà... cũng “cháy” phòng. Sân bay quá tải từ sáng đến đêm... ”.
 
Như vậy, có thể thấy về mặt tích cực các chương trình kích cầu đã thu hút nhiều khách du lịch, từng bước phục hồi hoạt động du lịch tại các địa phương.
 
Song bên cạnh đó xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm không đảm bảo, không đúng như cam kết với khách hàng. Nhiều đơn vị bán tour thu hút khách bằng việc giảm giá nhưng cắt bớt dịch vụ, làm giảm giá trị chương trình du lịch.
 
Thêm nữa, do lượng du khách tăng, nhiều nơi cung cấp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn ở các địa phương giảm sút.
 
Chị Hà Thu Loan (du khách Hà Nội) đến Đà Lạt cho biết, những ngày qua, Đà Lạt quá tải do lượng du khách đến quá đông. Từ khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… chỗ nào cũng đông người. “Tuy không có chuyện chặt chém nâng giá vô tội vạ, do quá đông du khách đến Đà Lạt trong cùng một thời điểm, chất lượng phục vụ giảm sút nhiều so với những lần gia đình tôi đi trước đó”, chị Loan cho hay.
 
Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng văn hóa và thông tin TP Vũng Tàu, cho biết trong những ngày qua, ông đã nhận được phản ánh về tình trạng phòng ở không như quảng cáo trên mạng do đó xảy ra tranh chấp giữa du khách với phía khách sạn, nhà nghỉ.
 
“Những trường hợp này thường xảy ra khi khách sạn bán hàng qua mạng xã hội cá nhân, không phải qua những trang bán hàng có uy tín. Ngoài ra, có tình trạng khách sạn, nhà nghỉ đã đồng ý bán phòng cho khách, đã nhận tiền nhưng vì thấy khách đông nên có ý đòi thêm tiền”, ông Việt cho hay.
 
Doanh nghiệp phải tính “đường dài”
 
Theo các chuyên gia ngành du lịch, kích cầu du lịch phải giữ chất lượng, bởi đó là uy tín, là thương hiệu. Khuyến mãi nhưng chất lượng kém là điều tối kỵ nếu muốn đi đường dài.
 
TS, KTS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững cho rằng Chính sách kích cầu là cơ hội vàng để du khách khám phá các điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam, cơ hội để giới thiệu nhiều điểm du lịch còn chưa được biết đến. Tuy nhiên, kích cầu không đơn thuần là giảm giá mà doanh nghiệp phải cam kết tăng chất lượng dịch vụ, làm mới chính những sản phẩm đang có và bảo đảm tiêu chí an toàn sức khỏe.
 
Mặt khác, các doanh nghiệp cần có cơ chế hợp tác, thống nhất mức giảm giá, thời gian giảm giá chung, công khai, minh bạch, không gây nhiễu loạn thị trường, bảo đảm chất lượng và ổn định tài chính của mỗi doanh nghiệp.
 
Ông Lương Duy Ngân, Chủ tịch HĐQT Newstar Group chia sẻ, khuyến mãi thực chất là điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh. Trước đây, khách phải chi nhiều tiền, thì nay, họ chi ít tiền hơn mà vẫn được hưởng thụ những dịch vụ “hoàng gia” vốn chỉ dành cho khách nước ngoài hoặc giới thượng lưu.
 
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp “làm ăn chân chính” thường công khai, minh bạch thông tin để khách hàng biết và lựa chọn. “Nếu doanh nghiệp nào làm ăn gian dối, sẽ phải chịu trách nhiệm và hậu quả lớn nhất là du khách sẽ tẩy chay, quay lưng”, ông Ngân nhấn mạnh.
 
Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành cũng thừa nhận, cao điểm mùa du lịch năm nay đã xảy ra hiện tượng "chặt, chém", yêu cầu du khách phải ăn tại khách sạn mới được thuê phòng... “Sự chụp giật trong cách làm ăn của một số đơn vị kinh doanh này sẽ gây ra hình ảnh xấu cho khách du lịch, khiến du khách mang tâm lý không dám quay trở lại”, vị này chia sẻ.
 
Các chuyên gia khuyến cáo, năm nay kỳ nghỉ hè đến muộn do dịch Covid-19, vì vậy mùa cao điểm du lịch sẽ diễn ra từ tháng 7 và giữa tháng 8. Nhiều khu du lịch nổi tiếng sẽ trở nên quá tải. Vì vậy, du khách tìm hiểu kỹ, chọn các nhà cung cấp dịch vụ uy tín để tránh “tiền mất, tật mang”.