CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu thuần tăng 2% đạt 734 tỷ đồng. Giá vốn giảm giúp công ty có lợi nhuận gộp tăng đến 76% đạt 218 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 29,6%, nhưng vẫn thấp hơn so với mức bình quân 47% của Vinamilk.
Trong kỳ chi phí bán hàng lại tăng mạnh 78% lên 154 tỷ đồng do đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, quảng cáo. Kết quả, công ty có lãi tăng 46% đạt hơn 59 tỷ đồng.
Theo lý giải, lợi nhuận tăng mạnh nhờ Công ty áp dụng các biện pháp tái cơ cấu hệ thống bán hàng, đánh giá và thay đổi các chính sách với nhà phân phối, giá bán sản phẩm cũng như tối ưu các chi phí bán hàng, quản lý.
Đơn vị: tỷ đồng.
Sau 6 tháng, Mộc Châu Milk có doanh thu tăng 8% lên 1.367 tỷ đồng. Nhờ tính hiệu quả trong kinh doanh, lợi nhuận sau thuế công ty tăng 41% dạt 106 tỷ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phần đạt 1.512 đồng.
Theo kế hoạch 2020, công ty đề ra mục tiêu tăng tổng đàn bò lên 28.680 con, chỉ tiêu doanh thu thuần là 2.905 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị hoàn thành 68% kế hoạch lợi nhuận năm.
Hiện công ty sữa ở Mộc Châu có tổng tài sản gần 1.100 tỷ đồng, phần lớn là tiền và tiền gửi ngân hàng với giá trị 568 tỷ đồng chiếm 52% tổng tài sản. Công ty không có vay nợ tài chính và có lợi nhuận chưa phân phối 132 tỷ trên vốn điều lệ 668 tỷ đồng.
Vinamilk hồi cuối năm 2019 đã thương lượng mua lại cổ phần để trở thành công ty mẹ GTNfoods với tỷ lệ sở hữu 75% vốn, qua đó gián tiếp sở hữu 51% cổ phần tại Mộc Châu Milk. Báo cáo nghiệp vụ với các bên liên quan cho thấy hai công ty sữa đã có giao dịch mua bán hàng hóa hơn 140 tỷ đồng.
Mới đông, cổ đông thông qua phương án phát hành tổng cộng 43,2 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu, nhà đầu tư chiến lược và ESOP để tăng vốn điều lệ từ 668 tỷ đồng lên mức dự kiến 1.100 tỷ đồng. Đồng thời, cổ đông cũng thông qua kế hoạch niêm yết trên HoSE.